Công ty Thuận Phong: Giả mạo chứng nhận Quacert là vô tình hay cố ý?

authorThanh Uyên 10:38 11/12/2015

(VietQ.vn) - Gắn chứng nhận hệ thống của Trung tâm Chứng nhận phù hợp – Quacert khi Công ty Thuận Phong chưa từng được cấp. Sự nhập nhèm này được giải thích là do “nhầm”. Câu hỏi được đặt ra là sự nhầm lẫn này có phải là vô ý?

Sự kiện: Chứng nhận Hợp chuẩn Hợp Quy

Công ty Thuận Phong giả mạo chứng nhận Quacert: Vô tình hay cố ý?Công ty Thuận Phong giả mạo dấu chứng nhận hệ thống chất lượng của Quacert

Để bảo vệ các doanh nghiệp sản xuất phân bón và hàng triệu người nông dân, ngày 7/11/2015, Hiệp hội Phân bón Việt Nam đã gửi công văn đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo 389 quốc gia và các cơ quan chức năng xử lý 9 sai phạm cơ bản tại Công ty Thuận Phong (Đồng Nai) liên quan đến hoạt động sản xuất phân bón của doanh nghiệp này.

Theo đó, một nội dung được Tổng thư ký Hiệp hội phân bón Việt Nam, ông Nguyễn Hạc Thúy đề nghị làm rõ đó là: Công ty Thuận Phong tự in giả mạo chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng của Trung tâm Chứng nhận phù hợp – Quacert thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ KH&CN).

Lý giải về việc này, Tổng giám đốc Công ty Thuận Phong, ông Khiếu Mạnh Tường giải thích là do sơ suất của bộ phận thiết kế (?!). Theo ông Tường, việc gắn logo chứng nhận của Quacert lên bao bì sản phẩm là do nhầm lẫn và … đã sửa sai bằng cách thay thế bằng logo của một công ty chứng nhận tư nhân.

Theo đại diện lãnh đạo Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL), Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa, Nghị định và các văn bản hướng dẫn đều nêu rõ nghiêm cấm hành vi giả mạo dấu chứng nhận, tức là doanh nghiệp không được chứng nhận nhưng lại công bố được chứng nhận, đây là hành vi vi phạm nguyên tắc của quản ký chất lượng.

“Doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm về các công bố  liên quan đến sản phẩm, vì điều này ảnh hưởng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Nếu giả mạo chứng nhận để “lập lờ đánh lận con đen” là lừa dối người tiêu dùng và hành vi này phải bị xử lý “,  đại diện Tổng Cục TCĐLCL khẳng định.

Công ty Thuận Phong giả mạo chứng nhận Quacert: Vô tình hay cố ý?

Ông Vũ Đại Dương - Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa kiểm tra tại Công ty Thuận Phong

Theo ông Vũ Đại Dương, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa (Tổng cục TCĐLCL) cho biết, trên bao bì sản phẩm phân bón của Thuận Phong ghi rõ “Quản lý chất lượng theo ISO 9001: 2008 Quacret”. Tuy nhiên, Trung tâm Chứng nhận phù hợp  - Quacert khẳng định, đơn vị này chưa từng cấp giấy chứng nhận cho Công ty Thuận Phong.

“Như vậy, Công ty Thuận phong đã giả mạo chứng nhận quản lý chất lượng của Quacert”, ông Dương nói.

Ông Dương cũng đặt vấn đề, đối với doanh nghiệp khi đã được chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng nhưng lại nhầm sang đơn vị khác qua đây có thể xem xét lại nhận thức, giá trị chứng nhận của tổ chức đã cấp cho Thuận Phong.

Được biết, để đạt được chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng thì việc thực hiện không thể trong thời gian một vài ngày mà phải trải qua quá trình theo quy định, nghĩa là phải xây dựng hệ thống đủ các điều kiện khắt khe mới được cấp chứng nhận. Nếu thực hiện đúng quy định thì khi một doanh nghiệp áp dụng hệ thống chất lượng phải trải qua đánh giá, giám sát định kỳ. 

“Việc dùng dấu của một đơn vị khác trong thời gian dài mà đơn vị cấp chứng nhận không phát hiện cũng là điều đáng bàn về trách nhiệm và năng lực của tổ chức chứng nhận”, ông Dương nói.

Ở một khía cạnh khác, việc giả mạo hệ thống quản lý chất lượng của một đơn vị hàng đầu Việt Nam về chứng nhận cho thấy không đơn giản là do sơ xuất của bộ phận thiết kế như giám đốc Thuận Phong lý giải.

Trách nhiệm của doanh nghiệp không thể nói sai do nhầm lẫn mà đây là việc ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng và là hành vi được pháp luật nghiêm cấm.

Bên cạnh đó cũng cần xem xét trách nhiệm của tổ chức đã cấp chứng nhận cho Thuận Phong bởi, doanh nghiệp đã sản xuất, cung ứng sản phẩm ra thị trường trong một thời gian dài mà tổ chức chứng nhận không phát hiện ra doanh nghiệp dùng sai dấu thì việc tổ chức chứng nhận đã thực hiện việc giám sát, đánh giá sau chứng nhận đã được thực hiện đúng theo quy định hay chưa.

Ở một diễn biến khác, tại buổi làm việc về vấn nạn thuốc bảo vệ thực phẩm, thức ăn chăn nuôi bị làm giả diễn ra vào ngày 2/12, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định dẹp bỏ phân bón giả là mệnh lệnh, đòi hỏi cấp bách hiện nay.

Còn ông Nguyễn Hạc Thúy - Tổng thư ký Hiệp hội phân bón Việt Nam cho rằng tình trạng làm giả phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đang ngày càng tinh vi hơn. Điều đó trở thành nguy cơ có thể tạo ra những tác động tiêu cực tới nền nông nghiệp Việt Nam.

“Hiện tượng này từ trước tới nay vẫn được người ta biết nhưng làm ngơ vì hình như có một lực lượng nào đó đã bao che để nó tiếp tục hoạt động”, Tổng thư ký Hiệp hội phân bón Việt Nam nhận định.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang