Cụ ông Tân Cương hành hương đầu quân khủng bố IS

author 12:04 05/06/2015

(VietQ.vn) - Ông Muhammed Amin, 80 tuổi, đã đưa cả gia đình từ Trung Quốc đến Syria nhằm gia nhập lực lượng khủng bố IS tại đây sau 60 năm bị đàn áp tại Tân Cương.

Sự kiện: Khủng bố IS

Báo Người Lao Động đưa tin, khủng bố IS đã đăng tải một đoạn video trong đó ghi lại cuộc phỏng vấn của Muhammed Amin, 80 tuổi, người Duy Ngô Nhĩ, cư trú ở phía đông Tân Cương - Trung Quốc. Cụ ông cao tuổi này kể đã bị áp bức ở Tân Cương suốt 60 năm nên quyết định làm một cuộc hành hương cùng với vợ, con gái và 4 cháu trai đến Syria. Sau đó, ông cùng tất cả người nhà gia nhập IS. Lý do để ông tiến hành cuộc hành hương trên là vì con trai ông (một thành viên của IS) đã thiệt mạng khi tham chiến ở Syria.

Amin tập luyện các sử dụng vũ khí tại một cơ sở đào tạo của IS tại Syria. Dù học cách thức sử dụng súng trường tấn công và các loại vũ khí hạng nặng nhưng hiện tại ông không chiến đấu. Một trong những bài huấn luyện phiến quân 80 tuổi vượt qua là hành quân hai km với vũ khí và đạn.

“Tôi đầu quân cho IS và tham gia huấn luyện như những người khác. Giống như mọi chiến binh, tôi chạy, bò và trườn dưới mặt đất. Tôi đáp ứng mọi yêu cầu và kết thúc xuất sắc khóa huấn luyện”, Amin kể.

Chân dung tay súng 80 tuổi của khủng bố IS

Tay súng 80 tuổi của khủng bố IS đang tập sử dụng các vũ khí tại cơ sở đào tạo của tổ chức này. Ảnh Daily Mail

Một diễn biến khác có liên quan, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken đã đưa ra thông báo rằng, hơn 10.000 chiến binh của lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) đã bị tiêu diệt ở Iraq và Syria, kể từ khi liên minh quốc tế chống IS bắt đầu chiến dịch quân sự nhằm vào nhóm này cách đây 9 tháng, báo Tiền Phong đưa tin.

Tuy nhiên, báo Long War Journal (Mỹ) cảnh báo, nếu con số này là đúng, đây là một vấn đề lớn đối với Mỹ do tình báo đã đánh giá quá thấp sức mạnh của IS. Tờ báo này cho hay, tháng 9/2014, CIA ước tính IS có 20.000-31.000 chiến binh. Nếu số liệu của ông Blinken đưa ra về số chiến binh IS bị tiêu diệt trong 9 tháng qua là chính xác, thì quân số IS đã bị hao hụt tới một phần ba hoặc một nửa. Tuy nhiên, trên thực tế, sức mạnh của IS có vẻ không bị suy giảm và chúng chỉ mất kiểm soát một vài khu vực tại Iraq, nhưng lại chiếm thêm nhiều vùng tại Syria.

Long War Journal cho rằng, không ai biết chính xác số chiến binh IS tại Iraq và Syria là bao nhiêu và IS cũng không công bố thông tin. Nhưng rõ ràng nhóm khủng bố này có khả năng tuyển mộ và bắt lính trong dân cư các vùng do chúng kiểm soát. IS cũng đang hợp nhất một số lượng lớn chiến binh nước ngoài chiêu mộ từ khắp nơi trên thế giới. Thời điểm này, với những thắng lợi gần đây, IS có vẻ đủ khả năng bù đắp quân số thương vong.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang