Cử tri nhiều tỉnh bức xúc với nạn trộm chó, Bộ Tư pháp trả lời thế nào?

authorViết Cường 06:02 11/05/2015

(VietQ.vn) - Trộm chó mà có trị giá dưới 2 triệu đồng cũng vẫn có thể bị xử lí hình sự

Theo ý kiến của cử tri các tỉnh Bình Phước, Lâm Đồng, Quảng Bình, Tiền Giang, trong thời gian qua, tình trạng bắt trộm chó xảy ra trên nhiều địa phương trong cả nước, gây bức xúc trong nhân dân, dẫn đến nhiều nơi người dân đã cùng nhau đánh chết kẻ trộm hoặc bị kẻ trộm hại chết khi truy đuổi.

Trộm chó bị đánh

Nhiều trộm chó đã bị đánh chết nhưng nạn trộm chó vẫn không hề thuyên giảm

Cử tri các tỉnh cho rằng, chó không phải là tài sản thông thường mà là vật nuôi yêu quý, có giá trị về mặt tinh thần. Tuy nhiên, theo Bộ luật Hình sự hiện hành, tội trộm cắp chỉ hình thành nếu tài sản bị trộm có giá trị từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng.... nên những kẻ trộm chó hiện nay chỉ bị xử lý hành chính.

Để đảm bảo trật tự trong nhân dân và đảm bảo tính răn đe đối với hành vi trộm chó, cử tri đề nghị cơ quan chức năng sớm sửa đổi Bộ luật Hình sự, trong đó bổ sung hành vi bắt trộm chó thành một tội trong bộ luật.

Về vấn đề này, Bộ Tư pháp trả lời như sau:

Bộ Tư pháp chia sẻ với những bức xúc trong dư luận xã hội nói chung và cử tri một số địa phương đề nghị. Tuy nhiên, khoản 1 Điều 138 Bộ luật Hình sự hiện hành đã quy định trường hợp trộm cắp tài sản dưới 2 triệu đồng vẫn có thể bị xử lý hình sự nếu thuộc các trường hợp: gây hậu quả nghiêm trọng; đã bị xử phạt hành chính hay đã bị kết án về hành vi chiếm đoạt chưa được xoá án mà còn vi phạm.

Như vậy, Bộ luật Hình sự đã có quy định để xử lý hình sự đối với tội trộm cắp tài sản có giá trị dưới 2 triệu đồng (trong đó bao gồm cả hành vi bắt trộm chó). Đối với từng trường hợp cụ thể, cơ quan tố tụng có thể vận dụng cho phù hợp với thực tiễn địa phương.

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang