Cục Y tế dự phòng: Vụ 3 trẻ tử vong chỉ là thông tin trên báo chí

author 10:31 26/10/2013

(VietQ.vn) - Sáng 25/10, thông tin đã tìm được nguyên nhân khiến 3 trẻ tử vong sau tiêm vắc xin tại huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) là do tiêm nhầm thuốc gây co tử cung Oxytocin, khiến dư luận không khỏi bàng hoàng. Tuy nhiên, theo các cơ quan chức năng, đó mới chỉ là thông tin trên báo chí.

Trả lời phỏng vấn báo chí, ông Trần Đắc Phu, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết: “Cục mới chỉ biết thông tin kết luận vụ 3 trẻ tử vong qua báo chí chứ chưa nhận được thông báo từ cơ quan điều tra”.

Theo ông Phu, dù là nguyên nhân chính thức chưa được phía công an công bố, nhưng đây là một sự cố hi hữu, đáng tiếc và cũng là sự việc bất thường nhưng đặc biệt nghiêm trọng, chưa từng xảy ra trong suốt quá trình 25 năm tiêm chủng mở rộng.

Cũng liên quan đến vấn đề ngày, sáng 25/10, bên hành lang Quốc Hội, người đứng đầu Bộ Y tế (Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễ Thị Kim Tiến) cho biết: “Bộ nhận được thông báo kết luận của cơ quan công an về nguyên nhân tử vong của 3 trẻ sơ sinh sau tiêm vắc-xin viêm gan B ngày 20/7 tại Bệnh viện Đa khoa Hướng Hóa (Quảng Trị)”.Bà Tiến cho biết thêm, trước đó các chuyên gia y tế đã có những kết luận ban đầu và để việc điều tra nguyên nhân một cách độc lập, khách quan nhằm xác định đúng người, đúng việc, tránh tình trạng bao che, Bộ Y tế đã đề nghị cơ quan công an vào cuộc làm rõ theo đúng chức năng. Còn về trách nhiệm trong sự việc này, Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng với những cá nhân tập thể liên quan sẽ xử lý theo điều 99 của Bộ Luật hình sự. 

Còn đối với cơ quan trực tiếp được giao điều tra nguyên nhân vụ tử vong này là Công an tỉnh Quảng Trị, trả lời phỏng vấn trên báo Thanh Niên cho biêt, họ không phủ định hay khẳng định thông tin trên, hiện Công an tỉnh này vẫn đang trong quá trình khẩn trương điều tra, làm rõ vụ việc và chưa có kết luận gì.

Trước đó, theo nguồn tin trên báo Lao Động cho rằng, cơ quan chức năng đã đưa ra kết luận ban đầu về nguyên nhân tử vong của 3 trẻ sơ sinh sau khi tiêm vắcxin viêm gan B ngày 20/7 tại BV Đa khoa Hướng Hóa (Quảng Trị).

Theo đó, tại thời điểm tiêm chủng (20/7/2013), Bệnh viện Đa khoa Hướng Hoá (Quảng Trị) mất điện nên nhân viên tiêm chủng đã dùng điện thoại soi tìm vắcxin. Do ở đây, vắcxin được bảo quản chung với thuốc gây co tử cung Oxytocin nên thay vì lấy vắcxin viêm gan B, họ đã lấy nhầm thuốc gây co tử cung tiêm cho 3 cháu bé. Vì thế, 3 ca tử vong đều giống nhau. Điều này được làm rõ khi cơ quan chức năng lấy thuốc còn lại trong xilanh đã tiêm cho các cháu và kiểm tra.

Phương Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang