Cuộc đua công nghệ thân thiện môi trường: Hãng xe hơi nào thắng thế?

author 16:33 22/02/2017

(VietQ.vn) - Vì lợi ích của người tiêu dùng và sự phát triển bền vững của giao thông ở Việt Nam, các hãng xe hơi hiện đang giới thiệu những dòng xe tiết kiệm nhiên liệu, giảm phát thải và thân thiện với môi trường hơn.

Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 12/2016 đạt 304.427 xe, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường ô tô tại Việt Nam được đánh giá đang phát triển nhanh đứng thứ hai thế giới về quy mô tăng trưởng, dẫn đến tình hình ô nhiễm môi trường không khí ngày càng nghiêm trọng, đặc biệt ở hai thành phố lớn.

Với mức tiêu thụ nhiên liệu kết hợp 5,4 lít/100 km, Lexus CT200h là mẫu xe góp mặt trong danh sách mẫu xe thân thiện môi trường 

Tại một hội thảo về Xu hướng ứng dụng một số công nghệ thân thiện môi trường trong ngành ô tô, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng (Bộ Công Thương) Trương Thanh Hoài cho biết, biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường hiện nay là một vấn đề toàn cầu, cần sự quan tâm và hành động của tất cả mọi người nhằm hạn chế tác động tiêu cực, cải thiện dần những tổn thương đến môi trường, nhất là khi thời kỳ phổ biến sử dụng ôtô tại Việt Nam đang ngày càng gần hơn.

Chính phủ cũng như Bộ Công Thương luôn ủng hộ việc doanh nghiệp sản xuất và giới thiệu các mẫu xe thân thiện với môi trường ở Việt Nam. Định hướng này đã được thể hiện rất rõ trong Chiến lược và Quy hoạch ngành ôtô cũng như các chính sách khác có liên quan khác. Do đó, xu hướng sản xuất và tiêu dùng “xanh” cũng sẽ là xu hướng của tương lai và sẽ là tất yếu.

Các hãng xe thành viên VAMA trong những năm qua đã không ngừng hoạt động vì lợi ích của người tiêu dùng và sự phát triển bền vững của giao thông ở Việt Nam bằng cách từng bước đổi mới công nghệ, giới thiệu những dòng xe tiết kiệm nhiên liệu, giảm phát thải và thân thiện với môi trường hơn.

Ford Việt Nam giới thiệu về động cơ đoạt giải thưởng Quốc tế EcoBoost là động cơ với công nghệ tiên tiến nhất của Ford. Ông Nguyễn Văn Thoán, chuyên gia đào tạo kỹ thuật đến từ Ford Việt Nam cho biết, đây là loại động cơ tiêu biểu cho cuộc cách mạng thiết kế động cơ tương lai, được vinh danh tại các lễ trao giải cho Động cơ Quốc tế của năm và đã được thế giới công nhận bởi động cơ nhỏ gọn, nhưng năng lực mạnh vận hành mạnh mẽ, tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường.

Mục tiêu của Ford khi đưa ra thế hệ động cơ Ecoboost là cung cấp hiệu suất vận hành và mômen xoắn ngang bằng với những loại động cơ có kích thước lớn hơn (sử dụng khí nạp tự nhiên). Cụ thể, động cơ EcoBoost 1.0L có công suất tương ứng với động cơ 1.6L trong khi tiết kiệm nhiên liệu hơn 20% so với động cơ thông thường.

Không chỉ tiết kiệm nhiên liệu, động cơ EcoBoost còn giảm khoảng 25% số lượng các chi tiết và linh kiện giúp EcoBoost là một trong những động cơ nhỏ nhất (đặt vừa tờ giấy A4) và nhẹ nhất so với các động cơ khác cùng dung tích. Đặc biệt là động cơ này còn cắt giảm được 15% lượng khí thải CO2 gây nên hiệu ứng nhà kính so với các mẫu động cơ truyền thống.

Trong khi đó, để hướng tới một xã hội xanh hơn, Toyota bắt đầu giới thiệu xe lai Hybrid bằng việc kết hợp động cơ và môtơ điện. Công nghệ này sử dụng những ưu điểm của hai nguồn năng lượng, tạo ra hiệu quả sử dụng năng lượng tốt hơn và khả năng vận hành mạnh mẽ hơn đối với dòng xe lai Hybrid này.

“Việc mở rộng trên phạm vi toàn cầu của ngành công nghiệp và các công nghệ sẽ gia tăng sử dụng nhiên liệu hóa thạch; gia tăng số lượng xe cơ giới sẽ tác động đến vấn đề năng lượng khi nguồn cung dầu mỏ đang hạn hẹp. Môi trường sẽ bị tác động bởi việc phát thải khí CO2 dẫn đến sự ấm lên toàn cầu và ô nhiễm không khí, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người”, ông Yasuki Nakagawa, Phó Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật, Công ty ôtô Toyota châu Á-Thái Bình Dương cho biết.

Theo đó, cơ chế hoạt động của hệ thống Hybrid khi xe tăng tốc môtơ điện và động cơ sẽ bổ sung năng lượng điện từ ắc quy, khi giảm tốc sẽ nạp ắcquy và khi dừng xe động cơ sẽ tắt tự động.

Lợi ích của hệ thống Hybrid là cải thiện hiệu quả của động cơ cho khả năng vận hành mạnh mẽ, nhưng mức tiêu hao nhiên liệu giảm được hơn 40%, độ phát thải và CO2 cũng thấp hơn so với động cơ thông thường.

Ông Yasuki Nakagawa cũng cho biết, kể từ khi giới thiệu xe Prius, doanh số bán hàng của xe Hybrid Toyota tăng đều hàng năm. Nếu như năm 2006 doanh số chỉ đạt hơn 1 triệu xe thì đến năm 2016 đã có doanh số đến 9 triệu xe trên toàn cầu.

Hãng Mazda của Nhật trong vài năm qua rất thành công với động cơ SkyActiv, loại động cơ đáng tự hào có tỷ lệ nén cao nhất thế giới cùng với sự cải thiện 15% hiệu suất nhiên liệu và năng lượng, đồng thời cũng cải thiện khoảng 15% tốc độ momen xoắn từ trung đến thấp.

“Với công nghệ SkyActiv chúng tôi không nghĩ rằng Mazda đã hoàn thành việc phát triển. Chúng tôi nghĩ đây chỉ mới là sự bắt đầu. Có vô số kỹ sư trên thế giới đang nghiên cứu và cải tiến động cơ đốt trong trên 120 năm. SkyActiv của Mazda là việc hiện thực hóa mong muốn của chúng tôi để đóng góp một phần nào đó vào lịch sử này”, ông Masahiko Rimmi, phụ trách bộ phận Global Sales & Marketing, đại diện của Mazda Nhật Bản phát biểu.

Công nghệ SkyActiv đã nhận được giải thưởng “Công nghệ của năm” đầu năm 2012. SkyActiv còn bao gồm những cải tiến quan trọng trên toàn bộ chiếc xe bao gồm hộp số SkyActiv tự động có thể kết nối tất cả đòi hỏi về việc vận hành, với hiệu suất tiêu hao nhiên liệu tối ưu và góp phần giảm thiểu khí thải ra môi trường.

Xe hơi du lịch gây sốt thị trường giá 65 triệu đồng(VietQ.vn) - Xe hơi du lịch được thiết kế giống ngôi nhà di động này đang gây sốt tại thị trường Trung Quốc với giá chỉ khoảng 20.000 nhân dân tệ tương đương khoảng 65 triệu đồng.

Trí Dũng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang