Cưỡng chế Tiên Lãng: Từ chối cấp tin cho báo chí

author 16:52 25/10/2012

(VietQ.vn) - Chủ tịch hội đồng định giá tài sản gia đình ông Đoàn Văn Vươn từ chối thẳng thừng việc cung cấp thông tin cho báo chí về số tiền tổ chức này định giá tài sản của gia đình ông Vươn bị phá.

Sáng ngày 25/10, Trao đổi với PV, bà Phạm Thị Hiền (em dâu ông Đoàn Văn Vươn) cho biết, đến nay gia đình vẫn chưa nhận được thông báo chính thức từ Hội đồng thẩm định giá trị tài sản bị phá hủy trong vụ cưỡng chế ngày 5/1 là bao nhiêu tiền!

Người thân trong gia đình ông Vươn trong buổi làm việc với lãnh đạo mặt trận tổ quốc
Người thân trong gia đình ông Vươn trong buổi làm việc với lãnh đạo mặt trận tổ quốc
Trước đó, ngày 12/6, Đoàn công tác của Hội đồng định giá tài sản đã đưa ra bản dự thảo định giá toàn bộ tài sản của gia đình bà Hiền là 438 triệu đồng. Tuy nhiên sau khi trừ khấu hao tài sản trong quá trình sử dụng chỉ còn lại khoảng 290 triệu đồng. Gia đình bà Hiền đã phản đối bản dự thảo này. Vì theo bà Hiền, giá trị tài sản của gia đình bà bị phá hủy đã tính toán và có đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng là trên 1 tỉ đồng. 
 
Trao đổi với PV, ông Phạm Thanh Dương, Phó Giám đốc Sở Tài chính Hải Phòng, Chủ tịch Hội đồng định giá tài sản vụ phá hủy tài sản gia đình ông Vươn cho biết, sau khi hoàn tất công việc giám định, định giá tài sản và có kết luận chính thức về những thiệt hại trong vụ phá hủy tài sản gia đình ông Vươn, Hội đồng đã chuyển kết luận cho Cơ quan CSĐT Công an Hải Phòng. Còn con số cụ thể là bao nhiêu thì ông Dương không thể cung cấp cho báo chí được.
 
Theo đánh giá của nhiều luật sư: Giá trị tài sản gia đình ông Đoàn Văn Vươn bị phá hủy sẽ là yếu tố quan trọng để xem xét, định tội cho các bị cáo trong vụ án. Do đó, việc xác định giá trị số tài sản này cần được các cơ quan chức năng thẩm định đúng.
Ngày 5/1, khi cưỡng chế, thu hồi đất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn, 6 người của lực lượng cưỡng chế đã bị thương, trong số này có người đứng đầu Công an huyện Tiên Lãng.
 
Vài ngày sau, 4 bị can Đoàn Văn Vươn (49 tuổi), Đoàn Văn Sịnh (55 tuổi) và Đoàn Văn Vệ (38 tuổi), Đoàn Văn Quý (46 tuổi) bị khởi tố, bắt tạm giam về tội Giết người. Bà Phạm Thị Báu (tức Hiền, vợ ông Quý) và Nguyễn Thị Thương (vợ ông Vươn) bị khởi tố về tội Chống người thi hành công vụ.
 
Ngày 10/2, sau cuộc họp với các bộ ngành, Thủ tướng kết luận, các quyết định thu hồi, cưỡng chế 19,3 ha đầm tôm của gia đình ông Vươn đều trái luật và yêu cầu sớm khởi tố, điều tra cán bộ đã chỉ đạo phá nhà ông Vươn.
 
Vụ án hủy hại tài sản được điều tra. Cuối tháng 2, trong các tập thể và cá nhân bị kỷ luật do liên quan vụ cưỡng chế thu hồi đất có ông Nguyễn Văn Khanh. Vị này bị cách chức Phó chủ tịch, huyện ủy viên huyện Tiên Lãng.
 
Vợ ông Vươn và vợ ông Quý sau đó làm đơn gửi một số cơ quan đề nghị xem xét lại mức kỷ luật với ông Khanh vì cho rằng "quá nặng". Liên chi hội thủy sản nước lợ huyện cũng không đồng tình việc xử lý ông Khanh với lý do trước khi vụ việc xảy ra ông này đã phản đối việc cưỡng chế. Tuy nhiên, huyện ủy và UBND huyện vẫn buộc ông làm trưởng đoàn cưỡng chế.
 
Khang Linh
 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang