Đã mắt với hình ảnh chiến đấu cơ của Anh chặn máy bay ném bom mạnh nhất Nga

author 19:30 24/09/2016

(VietQ.vn) - Thông tin từ Bộ Quốc Phòng Anh cho biết, do máy bay ném bom Tu-160 của Nga đã bay vào “vùng lợi ích” của Anh nên đã điều chiến đấu cơ chặn khẩn cấp.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Thông tin trên VnMedia, Bộ Quốc phòng Anh , những chiếc chiến đấu cơ Typhoon của Không quân Hoàng gia Anh ở Scotland đã nhận lệnh cất cánh khẩn cấp để đi chặn đầu hai chiếc máy bay ném bom Tu-160 Blackjack của Nga. Thông tin này vừa được Bộ Quốc phòng Anh cho biết ngày hôm 22/9.

Hình ảnh hai chiến đấu cơ của Anh hộ tống máy bay ném bom của Nga ra khỏi vùng an toàn.

Hình ảnh hai chiến đấu cơ của Anh hộ tống máy bay ném bom của Nga ra khỏi vùng an toàn.  

Bộ Quốc phòng Anh cho biết thêm, dù chúng chưa bay vào không phận Anh nhưng đã bay gần “vùng lợi ích” của Anh nên cần phái chiến đấu cơ đi chặn và hộ tống máy bay của Nga cho đến khi chúng rời khu vực một cách an toàn.

Đây là vụ đối đầu mới nhất giữa lực lượng không quân Nga và Anh kể từ sau khi quan hệ giữa hai nước này nói riêng và giữa Nga với Châu Âu nói chung rơi vào căng thẳng vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Typhoon có khả năng tác chiến tấn công mọi mục tiêu trên không, trên biển và trên bộ.

Typhoon có khả năng tác chiến tấn công mọi mục tiêu trên không, trên biển và trên bộ.  

Theo con số thống kê được tờ Mirror cung cấp, đây không phải là lần đầu tiên Anh phải điều chiến đấu cơ đi chặn máy bay nước ngoài mà kể từ hồi tháng Hai, từ năm 2010 đến 2015, có 102 trường hợp máy bay của Không quân Hoàng gia Anh phải thực hiện các hoạt động phản ứng nhanh , 50 trong số đó là để đánh chặn máy bay Nga. Phần còn lại hầu hết liên quan đến máy bay dân sự.

Báo Phụ nữ TP HCM cho biết, Typhoon là chiến đấu cơ phản lực cánh tam giác - cánh mũi được thiết kế và chế tạo bởi liên doanh Eurofighter GmbH (công ty EADS Đức - Tây Ban Nha; BAE Systems Anh và Alenia Aeronautica Italy). Typhoon có khả năng tác chiến tấn công mọi mục tiêu trên không, trên biển và trên bộ.

Typhoon có khả năng đạt vận tốc tối đa 2.124km/h.

Typhoon có khả năng đạt vận tốc tối đa 2.124km/h.  

Hiện nay, tiêm kích Typhoon hoạt động chủ yếu trong Không quân Hoàng gia Anh, Không quân Đức, Không quân Italy và Không quân Tây Ban Nha. Đơn giá mỗi chiếc khoảng 81,5 triệu USD.

Tiêm kích Typhoon được chế tạo từ các vật liệu gồm: Vật liệu tổng hợp sợi cac-bon, nhôm lithi, titan… Typhoon thiết kế với kiểu cánh tam giác kết hợp cánh mũi cung cấp khả năng linh hoạt cao, lực cản thấp, tăng lực nâng.

Typhoon được trang bị 2 động cơ tuốc-bin phản lực cánh quạt đẩy Eurojet EJ200, lượng nhiên liệu chứa bên trong máy bay tối đa 4,5 tấn (chưa tính thùng dầu phụ treo ngoài). Typhoon có khả năng đạt vận tốc tối đa 2.124km/h ở trần bay cao, tầm bay 2.900km, trần bay 16.765m.

Đặc biệt, tiêm kích Typhoon có khả năng “phá vỡ bức tường âm thanh” mà không cần sử dụng buồng đốt lần 2. Hiện nay, Typhoon và F-22 là 2 chiến đấu cơ hiện đại duy nhất công nhận có khả năng đó.

Trong tương lai gần, hệ thống động cơ tiêm kích Typhoon có khả năng được tích hợp công nghệ điều chỉnh hướng phụt đem lại khả năng cơ động cao hơn nữa.

Tiêm kích Typhoon được trang bị hệ thống điện tử hàng không hiện đại như: Hệ thống radar đa chế độ ECR 90 CAPTOR có khả năng phát hiện mục tiêu kích cỡ tiêm kích ở cự ly 160km, theo dõi đồng thời 20 mục tiêu cùng lúc; hệ thống theo dõi mục tiêu hồng ngoại bị động PIRATE; hệ thống chiến tranh điện tử…

Tiêm kích Typhoon thiết kế với một pháo 27mm trong thân (cơ số 150 viên) và 13 giá treo trên cánh, thân mang được 7,5 tấn vũ khí.

Tiêm kích Typhoon được trang bị hệ thống điện tử hàng không hiện đại.

Tiêm kích Typhoon được trang bị hệ thống điện tử hàng không hiện đại.  

Theo tìm hiểu của VnMedia, các nước thành viên NATO trong những năm gần đây thường xuyên cáo buộc Nga thực hiện những chuyến bay “khiêu khích” gần biên giới của họ trong khi Moscow cũng có những cáo buộc ngược lại.

Máy bay Tu-160 Blackjack (Tupolev Tu-160) là máy bay lớn nhất và mạnh nhất trong lịch sử máy bay quân sự siêu thanh và cũng là chiến đấu cơ nặng nhất thế giới với trọng lượng cất cánh tối đa lớn nhất trong số các máy bay ném bom hiện có. Tu-160 còn là máy bay ném bom có tốc độ cao nhất. Không quân Nga gọi Tu-160 là Thiên nga trắng.

Máy bay ném bom chiến lược siêu thanh tầm xa Tu-160 của Nga

Máy bay ném bom chiến lược siêu thanh tầm xa Tu-160 của Nga. Ảnh: Sputnik 

Máy bay Tu-160 được giới quân sự phương Tây mệnh danh là "chiếc dùi cui". Đây là mẫu chiến đấu cơ siêu âm đa năng, được thiết kế để thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau.

Sức mạnh của Tu-160 được thể hiện trong 2 khoang chứa vũ khí khổng lồ có thể mang các loại tên lửa hành trình chiến lược, tên lửa có hướng dẫn tầm ngắn, bom hạt nhân, bom thông thường, địa lôi và thuỷ lôi, với tổng trọng lượng tối đa 40 tấn.

Máy bay ném bom hạng nặng này có khả năng thực hiện các chiến dịch tầm xa vì nó có thể tiếp nhận dầu trên không bằng loại máy bay chuyên dụng do Nga chế tạo IL-78 hay ZMS-2.

Thiên nga Trắng phóng tên lửa hành trình tầm xa Kh-101

Thiên nga Trắng phóng tên lửa hành trình tầm xa Kh-101. Ảnh: Tumblr 

 An Dương (T/h)

(Ảnh: Phụ nữ TP HCM, Tumblr,Sputnik)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang