Đại án Ngân hàng Xây dựng: Bà Trần Ngọc Bích nói gì?

author 16:02 04/08/2016

(VietQ.vn) - Bà Trần Ngọc Bích, người đã bị rút mất 5.490 tỉ đồng trong đại án ngân hàng Xây Dựng, đã cung cấp bằng chứng cho HĐXX...

Theo VTC News, sáng 4/8, bà Trần Ngọc Bích có mặt tại phiên xét xử Đại án ngân hàng Xây Dựng làm rõ 5.190 tỷ bị chuyển mất khỏi tài khoản không có sự đồng ý của bà. Tại tòa, bà Bích cung cấp tài liệu chứng minh không yêu cầu ngân hàng chuyển 5.190 tỷ đồng cho bất kỳ ai.

Bị cáo Phạm Công Danh bị dẫn giải sau phiên tòa  xét xử đại án ngân hàng Xây Dựng

Bị cáo Phạm Công Danh bị dẫn giải sau phiên tòa  xét xử đại án ngân hàng Xây Dựng. Ảnh Tuổi Trẻ

Trước đó, Phạm Công Danh khai rằng có quan hệ vay nợ với bà Bích, nhưng lại khẳng định không chỉ đạo thuộc cấp chuyển tổng 5.190 tỷ từ tài khoản bà Bích sang tài khoản của Danh. Phạm Công Danh cũng khai rằng ông Tuấn, ông Lộc (nhân viên bà Bích) nhận lãi ngoài từ Tập đoàn Thiên Thanh. Sáng nay, đại diện viện kiểm sát xét hỏi bà Bích về các khoản tiền nhân viên bà Bích nhận.

Ở phiên xét xử trước, bà Bích được xem một số biên nhận tiền do hai nhân viên Lộc, Tuấn của bà ký nhận. Trả lời viện kiểm sát, bà Bích khẳng định đây là tiền giao dịch khác giữa bà và bà Phạm Thị Trang (Trang “Phố Núi”) không liên quan đến đại án ngân hàng Xây dựng này.

Bà Bích cho hay, sau khi đối chứng với sổ sách đã xác định khoản tiền mà hai nhân viên Tập đoàn Tân Hiệp Phát nhận không phải là lãi ngoài. Đối chứng với các bút lục mà viện kiểm sát đã cho bà Bích xem về chữ ký và nguồn gốc tiền ở phiên tòa trước đó, bà Bích cho rằng, tài liệu này khác với hồ sơ lưu các giao dịch.

Như bút lục số 4796 có chữ ký của nhân viên nhận tiền, ghi nguồn gốc tiền là “lãi ngoài” nhưng là chữ của người khác. Chứng từ tại bút lục 4807 (có chữ ghi thêm) giống với chứng từ tại bút lục 5073 (nhưng không có chữ lãi ngoài). “Bằng mắt thường cũng có thể nhìn thấy được đây là dòng chữ viết thêm vào. Không cùng nét chữ” - bà Bích nói.

Tờ biên nhận do Phạm Công Danh cung cấp, có dòng chữ ghi ‘lãi ngoài’

Tờ biên nhận do Phạm Công Danh cung cấp, có dòng chữ ghi ‘lãi ngoài’. Ảnh VTC News

Tờ biên nhận do bà Trần Ngọc Bích cung cấp không có dòng chữ ‘lãi ngoài’ mà chỉ có chữ ký của người giao tiền

Tờ biên nhận do bà Trần Ngọc Bích cung cấp không có dòng chữ ‘lãi ngoài’ mà chỉ có chữ ký của người giao tiền. Ảnh VTC News

Bà Bích cũng cung cấp cho tòa các bằng chứng việc bà không yêu cầu chuyển 5.190 tỷ đồng cho bất kỳ ai, không nợ chứng từ như các bị cáo Hoàng Đình Quyết, Mai Hữu Khương (thuộc cấp của Phạm Công Danh) đã khai. Bà Bích đã cung cấp các chứng cứ này cho thư ký phiên tòa.

Báo Tuổi Trẻ đưa tin: Ngoài việc liên quan đến 5.490 tỉ đồng được gửi tại VNCB, bà Bích còn đại diện cho Công ty Number One Hà Nam ký một số hợp đồng mua vật liệu xây dựng của các công ty con (các công ty được Danh thành lập khống, không có hoạt động kinh doanh gì) của Tập đoàn Thiên Thanh.

Từ các hợp đồng này (cùng hàng chục hợp đồng khống khác), các công ty con của Thiên Thanh mới làm hồ sơ vay tiền của VNCB (trong số tiền vay của VNCB là 4.700 tỉ đồng). Tại tòa, bà Bích khai rằng khi đó cần phải mua vật liệu xây dựng để xây dựng nhà máy nên đã ký những hợp đồng mua bán hàng trăm tỉ đồng với các công ty con của Phạm Công Danh.

Trong hợp đồng này ghi rõ sau khi giao hàng một tháng thì bà Bích có trách nhiệm thanh toán tiền. Hiện nay các hợp đồng này đã không còn giá trị. Trước đó trong phần xét hỏi ngày 3/8, HĐXX đã hỏi các bị cáo nguyên là giám đốc các công ty có lập hợp đồng khống để vay tiền của VNCB, các bị cáo này cho biết chỉ đi ký vào các giấy tờ chứ không gặp gỡ ai, không biết ai ngoài nhân viên của Tập đoàn Thiên Thanh.

Phạm Công Danh tại phiên tòa xét xử đại án ngân hàng Xây Dựng

Phạm Công Danh tại phiên tòa xét xử đại án ngân hàng Xây Dựng. Ảnh VTC News

Trong phần xét hỏi ngày 3-8, HĐXX đã hỏi các bị cáo nguyên là giám đốc các công ty có lập hợp đồng khống để vay tiền của VNCB, các bị cáo này cho biết chỉ đi ký vào các giấy tờ chứ không gặp gỡ ai, không biết ai ngoài nhân viên của Tập đoàn Thiên Thanh.

Trả lời câu hỏi về việc ký hợp đồng mua bán vật liệu xây dựng với Thiên Thanh, tại sao lại không gặp chủ các doanh nghiệp cung ứng vật liệu xây dựng? Bà Bích trả lời bà chỉ biết mấy doanh nghiệp đó là của chị Phạm Thị Trang, nên xem giấy phép đăng ký kinh doanh và ký hợp đồng chứ không tiếp xúc với giám đốc các công ty đó.

Trong buổi làm việc sáng nay 4/8 về đại án ngân hàng Xây Dựng, HĐXX đã thẩm vấn với đại diện các ngân hàng có nhận tài sản thế chấp của Phạm Công Danh (cho Danh vay tiền) để hỏi về nguyện vọng của họ đối với những tài sản này đang bị cơ quan điều tra kê biên. Ngoài ra, HĐXX cũng thẩm vấn đối với đại diện các hội đồng định giá trong tố tụng liên quan đến việc định giá các tài sản của Phạm Công Danh.

Nổ mìn trong lò than Mạo Khê, 'vàng đen' nhuốm máu 3 công nhân(VietQ.vn) - Tai nạn chết người xảy ra trong quá trình cuốc đá dưới nền lò ở Công ty Than Mạo Khê, công nhân cuốc phải mìn còn sót lại khiến mìn phát nổ.

Thanh Huyền (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang