Đại án Oceanbank: Hội đồng xét xử trả lời những tình tiết mới

authorĐỗ Thu Thoan 20:00 28/08/2017

(VietQ.vn) - Trước những thắc mắc của các luật sư về sự vắng mặt của bà Hứa Thị Phấn tại phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm, Hội đồng xét xử đã phải tạm dừng lại, hội ý 5 phút do "phát sinh tình tiết mới", sau đó đã đưa ra câu trả lời.

Sự kiện: Thời sự

Thông tin báo Infornet đăng tải, theo đó Thẩm phán, Chủ tọa Trần Nam Hà cho biết, xét thấy cần phải trả lời những thắc mắc của Luật sư, HĐXX sau khi hội ý đã đưa ra câu trả lời về việc này như sau: Theo quy định tại Thông tư liên tịch số 43, bà Hứa Thị Phấn không thuộc diện quy định của Thông tư này, cho nên HĐXX đã ra quyết định tạm giam đối với bà Hứa Thị Phấn.

Tuy nhiên, trong quá trình thi hành lệnh, tòa đã xác minh việc bà Hứa Thị Phấn đang bị bệnh với kết luận giám định pháp y bà Phấn mất 93% sức khỏe, thực tế bà Phấn đang nằm viện. Do đó, Bộ Công an đã xác định tình trạng sức khỏe của bà Hứa Thị Phấn, đồng thời căn cứ vào đơn đề nghị của bà Hứa Thị Phấn với sự chứng kiến của Luật sư, bà Hứa Thị Phấn xin được phép vắng mặt.

“Xét thấy tình trạng sức khỏe cũng như đơn đề nghị, HĐXX tạm thời chấp nhận đơn đề nghị xét xử vắng mặt đối với bà Hứa Thị Phấn. Tuy nhiên, nếu xét thấy cần thiết trong quá trình thẩm vấn, HĐXX có thể ra lệnh bắt giam đối với bà Hứa Thị Phấn”, Chủ tọa Trần Nam Hà công bố.

dai-an-oceanbank-hoi-dong-xet-xu-tra-loi-nhung-tinh-tiet-moi

 Bà Hứa Thị Phấn. Ảnh: Infornet

Trước đó, vào cuối giờ sáng ngày xét xử đầu tiên, Luật sư đã đề nghị HĐXX xem xét lại việc đồng ý để bị cáo Hứa Thị Phấn được xét xử vắng mặt có đúng theo thủ tục pháp luật quy định hay không.

Cũng trong sáng 28/8, Luật sư Trương Thị Minh Thơ, Luật sư đại diện cho bà Hứa Thị Phấn, đã tố HĐXX đánh tráo bút lục của vụ án, gây khó khăn cho các luật sư trong việc bào chữa cho thân chủ. Do đó, Luật sư Thơ kiến nghị HĐXX truy thu các chứng cứ để phục vụ quá trình xét xử.

Tuy nhiên, theo Infornet, sau thời gian nghỉ trưa và thời gian hội ý tại phiên tòa, Chủ tọa Trần Nam Hà đã có câu trả lời về việc này như sau: Theo báo cáo lại của HĐXX, quá trình nghiên cứu hồ sơ, Luật sư Thơ không tiếp cận hồ sơ. Tài liệu Luật sư Thơ xuất trình cho HĐXX từ bút lục số 1 đến bút lục số 80 là tài liệu xét xử vụ án Phạm Công Danh và các bị cáo tại Ngân hàng Xây dựng (do TAND TP HCM xét xử năm 2016), chứ không phải tài liệu xét xử vụ án Hà Văn Thắm.

“HĐXX xét thấy cần trả lời các luật sư và những người tham gia phiên tòa được biết vì đây là phiên tòa công khai”, Chủ tọa Trần Nam Hà kết luận.

dai-an-oceanbank-hoi-dong-xet-xu-tra-loi-nhung-tinh-tiet-moi

Toàn cảnh phiên xử đại án Hà Văn Thắm. Ảnh: Zing

Theo ghi nhận của Zing, trong buổi sáng 28/8, HĐXX phải mất 3 giờ làm thủ tục kiểm tra căn cước. Chủ tọa Trần Nam Hà cho biết, phiên xử lần này tòa triệu tập tổng cộng 747 người liên quan, tuy nhiên trong sáng nay tòa ghi nhận vắng nhiều. Theo thẩm phán, với những người vắng mặt trong quá trình xét hỏi thấy cần thiết tòa sẽ triệu tập. Nếu những người này cố tình không đến tòa sẽ đề nghị cơ quan công an áp giải theo quy định.

Trong quá trình kiểm tra căn cước các bị cáo nữ, thẩm phán nhiều lần phải động viên họ bình tĩnh do nhiều người khóc nức nở. Phiên xử dự kiến diễn ra trong 20 ngày, Zing thông tin.

Đại án Hà Văn Thắm: Nhiều nữ bị cáo là giám đốc bật khóc nức nở tại tòa(VietQ.vn) - Nhiều bị cáo là giám đốc các chi nhánh của Ngân hàng OceanBank đã bật khóc nức nở trước tòa.

Theo cáo buộc, trong quá trình điều hành, ông Thắm và đồng phạm đã để xảy ra nhiều vi phạm trong việc cho vay, huy động tiền gửi, chi lãi suất vượt trần, chi lãi suất ngoài hợp đồng gây thiệt hại nghiêm trọng cho Oceanbank và các cổ đông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc thực hiện chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước.

Theo đó, cơ quan chức năng xác định tổng số tiền Oceanbank bị thiệt hại là gần 2.000 tỷ đồng.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang