Đại án Oceanbank: ‘Sốc’ với số tiền cựu TGĐ Oceanbank đưa cho cựu TGĐ Vietsovpetro

author 19:17 04/09/2017

(VietQ.vn) - Phiên toàn xét xử đại án Oceanbank tiếp tục hé lộ nhiều tình tiết mới khi số tiền nữ cựu TGĐ Oceanbank đưa cho cựu TGĐ Vietsovpetro là một con số ‘khủng’.

Tại phiên tòa xét xử đại án Oceanbank, các nhân chứng có mặt tại tòa đã có nhiều lời khai quan trọng liên quan đến số tiền thất thoát hàng chục tỷ đồng ở Oceanbank.

Cụ thể, ông Nguyễn Xuân Sơn – cựu Tổng giám đốc Oceanbank khai  Nguyễn Hữu Tuyến  - cựu Tổng Giám đốc Liên doanh Dầu khí Việt – Nga (Vietsovpetro), và ông Võ Quang Huy – Kế toán trưởng của Vietsovpetro có khoảng 10 lần nhận tiền chi lãi ngoài hợp đồng do chính Sơn trực tiếp đưa.

Theo lời khai của ông Sơn, mỗi lần đưa khoảng 10.000-20.000 USD, nếu là VNĐ thì mỗi lần từ 200 – 300 triệu đồng.

Ông Nguyễn Xuân Sơn trong phiên xét xử tại tòa

Ông Nguyễn Xuân Sơn trong phiên xét xử tại tòa 

Bên cạnh đó, bà Nguyễn Minh Thu – cựu phó TGĐ Oceanbank, khi thay thế Nguyễn Xuân Sơn vai trò TGĐ tại ngân hàng được chuyển giao trách nhiệm chăm sóc khách hàng thân, trong đó có Vietsovpetro cũng khai đã trực tiếp đưa cho ông Tuyến và Huy theo tỉ lệ thỏa thuận miệng, Tổng giám đốc Vietsovpetro 30%, kế toán trưởng 70%. 

Cũng theo lời khai của nữ cựu TGĐ ngân hàng từ từng giữ chức Chủ tịch Oceanbank đến khi bị bắt giữ, Vietsovpetro gửi tiền tại Oceanbank thời điểm cao nhất lên đến hơn 100 triệu USD, tiền VNĐ thì ít hơn. Lãi suất chi ngoài hợp đồng của Oceanbank cho Vietsovpetro giao động từ 0,1%/tháng.

Nữ cựu TGĐ Oceabank đã tiếp tay nhiều lần trong các vụ chuyển giao tiền

Nữ cựu TGĐ Oceabank đã tiếp tay nhiều lần trong các vụ chuyển giao tiền 

Vietsovpetro là một trong 3 khách hàng lớn Nguyễn Xuân Sơn sau này là Nguyễn Minh Thu trực tiếp chăm sóc. Ngoài ra còn có Tổng Công ty Dầu Việt Nam, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn.

Bà Nguyễn Minh Thu Trước bị bắt với cáo buộc cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Bà Thu đã trải qua nhiều cương vị quan trọng tại Oceanbank như Phó giám đốc Oceanbank chi nhánh Hà Nội, Phó tổng giám đốc rồi Tổng giám đốc/thành viên HĐQT Oceanbank.

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian Nguyễn Xuân Sơn được Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cử sang Oceabank giữ chức TGĐ, đồng thời là người đại diện phần vốn góp của tập đoàn này tại ngân hàng (từ 2009 đến cuối 2010), Sơn và Hà Văn Thắm đã bàn bạc, rồi ra chủ trương chi tiền “chăm sóc khách hàng”, thực chất là chi lãi ngoài hợp đồng tiền gửi. 

Khi đó, Nguyễn Minh Thu và Nguyễn Văn Hoàn (SN 1977) cùng giữ chức Phó TGĐ Oceanbank nên là người trực tiếp lĩnh hội chủ trương của 2 “sếp” để triển khai thực hiện. Để có tiền chi “chăm sóc khách hàng”, Thắm thành lập Công ty BSC và giao cho Hoàng Thị Hồng Tứ đảm nhiệm chức Chủ tịch HĐQT, còn Phạm Hoàng Giang làm giám đốc doanh nghiệp. Trong ảnh: Nguyễn Minh Thu tại phiên tòa tháng 3/2017. 

Nhiệm vụ mà Thắm giao cho Công ty BSC là ký các hợp đồng tư vấn và dịch vụ vay vốn với khách hàng khi họ có nhu cầu vay tiền tại Oceanbank. Bằng những hợp đồng này, Công ty BCS sẽ thu một khoản phí nhất định đối với từng khoản vay cụ thể hoặc mua ngoại tệ.Toàn bộ số phí thu được của khách hàng, Thắm chỉ đạo Thu và Hoàn giao hết cho Sơn. Trong ảnh: Nguyễn Minh Thu thời còn đương chức (ảnh: NLĐ)

Tổng cộng, Công ty BSC đã thu được xấp xỉ 69 tỷ đồng từ hoạt động thu phí dịch vụ đối với khách hàng vay tiền tại Oceanbank. Và tất cả số tiền này sau đó đều được “sang tay” cho cựu TGĐ Oceanbank Nguyễn Xuân Sơn Trong ảnh: Nguyễn Minh Thu thời còn đương chức. 

Bà Nguyễn Minh Thu - Phó cực TGĐ Oceanbank

Bà Nguyễn Minh Thu - Phó cực TGĐ Oceanbank 

Ngoài hành vi giúp sức cho Thắm và Sơn nêu trên, quá trình giữ chức Phó TGĐ, TGĐ và ngay trước ngày bị bắt giữ để điều tra là Chủ tịch HĐQT Oceanbank, Nguyễn Minh Thu còn tiếp tục cùng hàng chục cán bộ dưới quyền thực hiện việc chi “chăm sóc khách hàng” với tổng số tiền lên đến hơn 1.576 tỷ đồng.

Hiện nay, công an tiếp tục điều tra mở rộng vụ án Hà Văn Thắm và các đồng phạm gây thất thoát hàng nghìn tỷ đồng tại Oceanbank. Quá trình điều tra vụ án, Cơ quan Cảnh sát xác định: Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN; Ninh Văn Quỳnh, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN); Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Thanh Liêm, Vũ Khánh Trường đều nguyên là thành viên PVN đã có hành vi Cố ý làm trái gây thiệt hại 800 tỷ đồng trong việc PVN góp vốn điều lệ vào ngân hàng TMCP Đại Dương - OceanBank.

Phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm và các nghi phạm sẽ tiếp tục vào ngày 5/9.

Vụ VN Pharma: Vì sao thuốc H-Capita từng trúng thầu nhưng chưa sử dụng tại các bệnh viện?(VietQ.vn) - Thuốc H-Capita của VN Pharma đã được đáu thầu tập trung từ 3 năm trước với mức giá cao. Tuy nhiên, thuốc chưa được sử dụng tại các bệnh viện.

Lăng Thị (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang