Đại gia Trung Quốc ‘thi nhau’ mua yến sào 300 triệu đồng/kg của Việt Nam

authorHà Thúy 19:45 20/04/2018

(VietQ.vn) - Giá bán yến sào tinh của Việt Nam tại thị trường Trung Quốc hiện có giá cao ngất ngưỡng 200-300 triệu đồng/kg mà không có đủ hàng để bán.

Thông tin trên báo Pháp luật TP.HCM, ngày 24/4, tại hội nghị liên quan đến quy hoạch nuôi yến diễn ra ở TPHCM, bà Đỗ Tú Quân, Chi hội trưởng Chi hội Nhà Yến Việt Nam, cho biết hiện nay giá yến sào Việt Nam đã tăng mạnh từ 15 - 16 triệu đồng/kg tổ yến thô năm 2017 thì những tháng đầu năm 2018 giá yến đã lên 23-24 triệu đồng/kg, có nơi giá lên tới 30 triệu đồng/kg yến thô.

Theo bà Quân, hiện giá yến tinh (làm sạch) bán tại thị trường trong nước loại chất lượng tốt nhất đã lên tới 10 triệu đồng cho một lạng yến, tính ra mỗi kg yến tinh đã có giá khoảng 100 triệu đồng/kg.

dai-gia-trung-quoc-thi-nhau-mua-yen-sao-300-trieu-dongkg-cua-viet-nam

 Yến sào Việt Nam đắt hàng tại Trung Quốc. Ảnh: Báo Pháp luật TP.HCM

Nhu cầu tiêu thụ của thị trường Trung Quốc tăng mạnh sau khi các cơ quan truyền thông nước này quảng bá nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe khi ăn tổ yến sào.

Tuy nhiên, hiện các doanh nghiệp yến sào Việt Nam gặp nhiều khó khăn khi xuất khẩu dù nhu cầu tiêu thụ rất lớn. Như thị trường Trung Quốc, hiện yến sào Việt Nam xuất khẩu chủ yếu là tiểu ngạch hoặc bán cho khách du lịch họ “xách tay” về Trung Quốc bán. Nguyên nhân là yến sào Việt Nam chưa đạt các tiêu chuẩn về truy xuất nguồn gốc, quản lý nuôi, hơn nữa cơ quan chức năng hai nước chưa ký kết Nghị định thư về xuất nhập khẩu yến sào. “Hiện giá bán yến sào tinh tại thị trường này hiện có giá cao ngất ngưỡng 200-300 triệu đồng/kg mà không có đủ hàng để bán”, bà Quân nói.

Theo TTVXN, Sản lượng thu hoạch nhà yến tại Việt Nam cũng tăng nhanh qua các năm. Năm 2016, một số nhà yến có sản lượng khá như: nhà yến tại Trảng Bom (Đồng Nai) thu hoạch trên 19.323 tổ/năm, Rạch Giá (Kiên Giang) thu hoạch 9.365 tổ/năm, Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) thu hoạch 16.117 tổ/năm, Phú Riềng (Bình Phước) thu hoạch 15.759 tổ/năm, nhà yến tại Khánh Hòa thu hoạch 17.947 tổ/năm.

Mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 cả nước sẽ có 10.000 ngôi nhà yến. Đến năm 2030, sản lượng yến sào xuất khẩu sẽ đạt hơn 100 tấn thành phẩm; giá trị kim ngạch xuất khẩu yến sào sẽ đạt 200 triệu USD/năm.

Trên thế giới chỉ có 6 nước có được tổ yến nhờ khí hậu và điều kiện tự nhiên phù hợp, trong đó có Việt Nam. Giá trị sản phẩm yến sào của nước ta được đánh giá cao hơn sản phẩm của các nước trong khu vực. Các đơn vị nuôi yến và sản xuất các sản phẩm yến sào có kinh nghiệm và bí quyết kỹ thuật trong khai thác, sản xuất.

Lý do đáng sợ cần hạn chế ăn thịt chín tái và các loại thịt đỏ(VietQ.vn) - Các chuyên gia khuyến cáo các nguy cơ về bệnh gan nhiễm mỡ, suy gan hay nhiễm ký sinh trùng từ các món ăn yêu thích như bít tết nướng tái hay các loại thịt đỏ.

Tuy nhiên, Việt Nam vẫn chưa phát huy hết tiềm năng và thế mạnh to lớn này. Sản lượng yến của Việt Nam rất thấp, chỉ bằng phần nhỏ các nước trong khu vực. Vì vậy, giá bán yến tự nhiên, yến nuôi của Việt Nam luôn ở mức cao.

Hà Thúy (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang