Phát huy sức mạnh, trí tuệ đoàn viên công đoàn vì sự nghiệp KH&CN

author 08:16 29/06/2015

(VietQ.vn) - Bộ trưởng Nguyễn Quân đánh giá cao và biểu dương những nỗ lực, những kết quả công tác của Công đoàn Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN). Với sự ủng hộ, trí tuệ và lao động nghiêm túc, có trách nhiệm của công chức, viên chức của Bộ, trong thời gian tới chúng ta sẽ có những kết quả công tác tốt hơn, đóng góp hiệu quả hơn cho đất nước.

Trong hai ngày 26 và 27/6/2015, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Đại hôi Đại biểu Công đoàn Bộ KH&CN lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Phát biểu tại Đại hội lần này, ông Đặng Quang Huấn - Ủy viên BCH Công đoàn Viên chức Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Bộ KH&CN cho biết, Công đoàn Bộ KH&CN luôn nhận được sự quan tâm của Lãnh đạo Bộ, Đảng ủy Bộ và Công đoàn Viên chức Việt Nam. Sự phối hợp của chính quyền, đoàn thể trong và ngoài Bộ. Đó là nguồn cổ vũ, động viên để Công đoàn Bộ KH&CN có được những thành quả quan trọng như thời gian qua. 

"Đại hội Đại biểu Công đoàn Bộ KH&CN lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 tiến hành kiểm điểm, đánh giá khách quan những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ, đồng thời chỉ ra những tồn tại, rút ra các bài học kinh nghiệm cho công tác công đoàn trong thời gian tới. Xác định các mục tiêu, phương hướng hoạt động công đoàn Bộ trong thời gian tới. Bầu ra BCH nhiệm kỳ mới 2015 - 2020. Với trách nhiệm cao, đây là Đại hội của đoàn kết, trí tuệ, dân chủ và đổi mới", ông Đặng Quang Huấn cho biết.

Phát biểu tại Đại hội, Bộ trưởng Nguyễn Quân đánh giá cao và biểu dương những nỗ lực, những kết quả công tác của Công đoàn Bộ KH&CN. Với sự ủng hộ, với trí tuệ và lao động nghiêm túc, có trách nhiệm của công chức, viên chức của Bộ, trong thời gian tới chúng ta sẽ có những kết quả công tác tốt hơn, đóng góp hiệu quả hơn cho đất nước.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân đánh giá cao những nỗ lực của Công đoàn Bộ trong thời gian qua, góp phần vào sự thành công chung của ngành

Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân đánh giá cao những nỗ lực của Công đoàn Bộ trong thời gian qua, góp phần vào sự thành công chung của ngành

Theo Bộ trưởng Nguyễn Quân, trong những năm qua, ngành KH&CN đã vượt qua nhiều khó khăn để có vị trí xứng đáng không chỉ ở trong nghị quyết, chính sách của Đảng mà còn có vị trí xứng đáng trong lòng xã hội. Để người dân, các cơ quan từ Trung ương đến địa phương nhận thức đúng vai trò của KH&CN, vị trí của Bộ KH&CN. Chúng ta đã cùng nhau trong những năm qua xây dựng và trình Trung ương ban hành Nghị quyết 20 về phát triển KH&CN phục vụ sự nghiệp CNH – HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN, hội nhập quốc tế. Xây dựng và trình Quốc hội ban hành luật KH&CN năm 2013 với rất nhiều nội dung đổi mới. Đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động KH&CN của đất nước chúng ta. Chung vai xây dựng và ban hành rất nhiều nghị định, quyết định của TTg Chính phủ, thông tư và thông tư liên tịch giữa Bộ KH&CN với các Bộ khác. Khối lượng văn bản rất lớn đặc biệt năm 2014 vừa rồi, năm đầu tiên triển khai luật KH&CN ban hành, khối lượng văn bản xây dựng được lên mức kỷ lục. Lần đầu tiên có Ngày KH&CN – ngày của những người làm công tác nghiên cứu, ứng dụng, quản lý KH&CN. Năm 2014 cũng là năm lần đầu tiên chúng ta tổ chức ngày KH&CN Việt Nam 18/5, trạo ra rất nhiều dấu ấn rất quan trọng trong cộng đồng, xã hội. Từ nay những người làm KH&CN có ngày của mình, là ngày không phải chỉ để nhận hoa và những lời chúc mừng, là ngày chúng ta trình diễn, giới thiệu với xã hội chúng ta làm gì, được gì và chúng ta cần gì với xã hội.

“Chúng tôi đặc biệt cảm ơn các đồng chí cán bộ, công nhân viên chức của bộ ở những đơn vị quản lý nhà nước, đã nỗ lực xây dựng cơ chế chính sách – một việc rất khó. Nghị định 115 của Chính phủ về cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm đã được ban hành cách đây 10 năm nhưng không thể thành công, không vào được cuộc sống chỉ vì một vướng mắc rất lớn đó là làm thế nào để chuyển việc giao kinh phí hoạt động thường xuyên từ kiểu cũ theo đầu biên chế, sang kiểu mới là đầu nhiệm vụ, đúng tinh thần của Nghị định, mà chúng ta không làm được điều này. Nhưng vào năm ngoái, với sự nỗ lực rất lớn của các bộ viên chức của Bộ KH&CN, đã xây dựng thành công và cùng với Bộ Tài chính, thống nhất quan điểm ban hành được thông tư 121. Đây là nút thắt cuối cùng của việc chuyển các tổ chức KH&CN sang cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Tạo điều kiện cho các tổ chức KH&CN của chúng ta có thể phát huy được sức mạnh và trí tuệ để có được những kết quả tốt nhất, đóng góp cho xã hội”, Bộ trưởng Nguyễn Quân nói.

Bộ trưởng cho rằng, sắp tới còn rất nhiều khó khăn, nặng nề hơn, khó khăn hơn nữa, bởi vì chỉ còn mấy năm nữa chúng ta phải đạt được mục tiêu Việt Nam trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Hết năm nay, chúng ta trở thành thành viên của cộng đồng kinh tế ASEAN, phải thực hiện cam kết của Việt Nam khi gia nhập Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP, thực hiện cam kết thương mại tự do với liên minh EU, Hàn Quốc... Đây là sân chơi chung của thế giới, một sân chơi lớn của thế giới nhưng đồng thời chúng ta cũng phải chơi trong sân chơi của khu vực. Đây là thách thức rất lớn, nếu hàng rào thuế quan của chúng ta không còn nữa, hàng hóa của các nước phát triển được tự do nhập khẩu, lưu thông trên thị trường Việt Nam. Hàng hóa của Việt Nam phải cạnh tranh với hàng hóa các nước phát triển nhất như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Úc, EU. Nếu KH&CN không được đưa vào sản xuất kinh doanh, không có công nghệ cao, công nghệ mới tạo ra sản phẩm có sức cạnh tranh, có giá thành hợp lý, có giá trị gia tăng thì đất nước chúng ta sẽ phải đối mặt với những thách thức rất lớn và chưa biết có vượt qua được hay không. Chính vì thế mà Đảng và nhà nước rất quan tâm tới việc KH&CN phải gắn với sản xuất kinh doanh, đổi mới công nghệ của doanh nghiệp, phải đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào kể cả từ nông thôn, miền núi tới thanh phố lớn, vào công nghiệp nông nghiệp, kinh tế xã hội.

Quang cảnh Đại hội Đại biểu Công đoàn Bộ KH&CN nhiệm kỳ 18

Quang cảnh Đại hội Đại biểu Công đoàn Bộ KH&CN nhiệm kỳ 18

"Đảng và Nhà nước đã có tầm nhìn xa từ nhiều năm nay, đã yêu cầu Bộ KH&CN xây dựng các chương trình quốc gia về KH&CN để đáp ứng kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế. Chung ta xây dựng và được Thủ tướng Chính phủ giao hơn 10 chương trình KH&CN cấp quốc gia với các nội dung đặc biệt quan trọng. Bây giờ tổ chức thực hiện nhiệm vụ này là nhiệm vụ khó khăn và to lớn của Bộ chúng ta. Tôi rất mong các đồng chí đoàn viên công đoàn chia sẻ với chúng tôi, chúng ta cùng nhau đưa những ý tưởng tốt đẹp, những ý tưởng mang tính thời đại của Đảng và Nhà nước vào cuộc sống. Làm sao doanh nghiệp Việt Nam nhận được nhiều công nghệ mới nhất, công nghệ cao nhất, tiết tới tự sáng tạo ra công nghệ mới, công nghệ cao của chính mình. Làm sao để những người làm khoa học hướng vào doanh nghiệp, đồng hành cùng doanh nghiệp. Làm sao để các cơ quan quản lý nhà nước không chỉ quan tâm bằng lời nói mà phải bằng cả việc xây dựng cơ chế, chính sách, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và sản xuất kinh doanh", Bộ trưởng Nguyễn Quân nhận định. 

Cũng theo Bộ trưởng, nếu không làm được điều đó, tốc độ tăng trưởng GDP của chúng ta không thể tăng trưởng được, đất nước chúng ta khó thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình. Đây là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng của KH&CN bởi vì tất cả những yếu tố giúp chúng ta tăng trưởng trong 30 năm qua đã mất tác dụng. Đó là các yếu tố về đổi mới thể chế, sử dụng tài nguyên thiên nhiên, về nguồn nhân lực giá rẻ... đã mất tác dụng. Vì thế, nếu không có KH&CN tác động vào, làm tăng năng suất lao động, không sử dụng tốt được tài nguyên thiên nhiên chắc chắn chúng ta sẽ tụt hậu ngày càng xa. Chính vì vậy, Bộ KH&CN có trách nhiệm ngày càng cao, ngày càng lớn đối với sự phát triển của đất nước, hi vọng, cán bộ, công chức, viên chức của Bộ phát huy được những kết quả của những năm qua, chúng ta sẽ tiếp tục phấn đấu và thực hiện 8 chữ của Công đoàn viên chức Việt Nam: Trung thành, sáng tạo, tận tụy và gương mẫu. Thực hiện 8 chữ của Công đoàn Bộ KH&CN: Kỷ luật, mẫn cán, trí tuệ và nhân ái. Chúng ta sẽ làm tốt công việc của mình, đặc biệt là xây dựng khối đoàn kết nhất trí cao trong tường đơn vị. Phối hợp tốt với cấp ủy, tham mưu cho chính quyền, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của mình. Tôi tin tưởng, công đoàn Bộ KH&CN sẽ thực sự tập hợp được cán bộ công chức, viên chức, cùng với Bộ chúng ta có những kết quả tốt đẹp hơn nữa.

Còn theo bà Nguyễn Thị Thu Hồng - Ủy viên đoàn Chủ tịch, Phó chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Viên chức Việt Nam, qua theo dõi và chỉ đạo phong trào chung của 66 công đoàn đầu mối trực thuộc, hơn 80 ngàn cán bộ đoàn viên của Công đoàn Viên chức Việt Nam và hơn 200 ngàn đoàn viên Công đoàn Viên chức các tỉnh thành phố, Công đoàn Bộ KH&CN là một trong 28 đơn vị công đoàn cấp trên cơ sở có vai trò hết sức quan trọng. Chúng tôi đánh giá rất cao chất lượng các văn bản mà BCH Công đoàn khóa XVII của chúng ta đã chuẩn bị. Thể hiện sự nghiêm túc, theo điều lệ của Công đoàn Viên chức Việt Nam, sự cầu thị, tinh thần trách nhiệm cao và tâm tư của gần 7.000 đoàn viên công đoàn Bộ gửi gắm về đại hội.

Xin được ghi nhận những thành quả to lớn của công đoàn chúng ta trong chặng đường phát triển, đặc biệt là nhiệm kỳ XVII vừa qua, trong quá trình chúng ta thực hiện chức năng tập hợp đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho cán bộ đoàn viên trong cơ quan bộ, các đơn vị trực thuộc bộ. Hoan nghên nỗ lực to lớn của công đoàn Bộ trong tổ chức thực hiện các phong trào thi đua để chúng ta hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của Bộ, của từng đơn vị trong bộ. 

Mặc dù bận chuyên môn nhưng các đoàn viên công đoàn tham dự rất nhiều các hoạt động của Công đoàn Viên chức như Hội thi cải cách hành chính, thể thao, tình nghĩa, các hoạt động hướng về người nghèo, về Trường Sa thân yêu; các công tác kiểm tra tài chính, nữ công... đã được làm rất tốt. Tôi chúc mừng, biểu dương những thành quả của Công đoàn Bộ KH&CN trong thời gian qua.

Nguyễn Nam - Tiến Sơn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang