Dân tố thu vượt hơn 100.000 m3 nước: Hàng loạt đồng hồ không tem kiểm định

author 17:31 20/04/2018

(VietQ.vn) - Các bên liên quan cùng kiểm tra và phát hiện hiện tượng hàng loạt đồng hồ nước lắp cho cư dân khu chung cư 143 Trần Phú - Hà Đông (Hà Nội) không có tem kiểm định.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Như Chất lượng Việt Nam đã nêu trong các bài viết: Người dân phát hiện đồng hồ nước ở chung cư 143 Trần Phú (Hà Đông) bất thường và bài: Dân 'tố' thu vượt hơn 100.000 m3 nước: Chủ tịch Hà Nội yêu cầu báo cáo trước 20/4 nói về việc cư dân khu chung cư 143 Trần Phú - Hà Đông (Hà Nội) "tố" bên cấp nước đã thu vượt hơn 100.000 m3 nước từ năm 2016 đến nay.

Qua tìm hiểu Phóng viên được biết, khu chung cư này được đưa vào sử dụng năm 2016 với hơn 528 hộ dân. Thời gian gần đây, Ban Quản trị tòa nhà nhận được phản ánh của nhiều hộ dân về việc mức nước sinh hoạt tăng bất thường liên tục trong nhiều tháng. Khi Ban Quản trị vào cuộc khảo sát thì thực tế đúng như cư dân kiến nghị với mức nước chênh lệch rất lớn.

Hàng chục đồng hồ nước ở khu chung cư 143 Trần Phú - Hà Đông nghi không đạt chuẩn đã đưa vào sử dụng

Hàng chục đồng hồ nước ở khu chung cư 143 Trần Phú - Hà Đông nghi không đạt chuẩn đã đưa vào sử dụng 

Cụ thể, từ thời điểm cư dân vào ở tới nay, lượng nước được Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông cấp qua đồng hồ tổng của cả khu chung cư là hơn 94.000m3. Tuy nhiên, tổng lượng nước của tất cả các hộ dân phải trả tiền lên tới hơn 193.700m3, gấp hơn 2 lần sản lượng nước sạch mà Công ty cấp cho tòa nhà.

Sự việc này đã được phản ánh tới Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung. Và mới đây, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có công văn yêu cầu các cơ quan chức năng vào cuộc, xác minh làm rõ.

Theo đó, Chủ tịch TP. Hà Nội giao Giám đốc Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Chủ tịch UBND quận Hà Đông kiểm tra, giải quyết vụ việc theo kiến nghị của người dân. Trong văn bản, Chủ tịch Hà Nội cũng yêu cầu xử lý trách nhiệm đối với đơn vị vi phạm các quy định về tính giá nước sạch nếu có và báo cáo kết quả kiểm tra xử lý tới Thành ủy Hà Nội, UBND TP Hà Nội trước ngày 20/4

Liên hệ với ông Nguyễn Khắc Điền - Trưởng ban Quản trị tòa khu chung cư 143 Trần Phú - Hà Đông vào trưa nay (20/4) ông Điền cho biết, các bên gồm Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông, Ban Quản trị tòa nhà chung cư 143 Trần Phú - Hà Đông, Công ty TNHH MTV quản lý kinh doanh - SDU đã liên hệ với Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng để có hướng dẫn về các thủ tục tháo đồng hồ nước đã lắp cho cư dân ở khu chung cư nói trên mang kiểm định.

Ông Nguyễn Khắc Điền cũng cho biết, trong quá trình kiểm tra còn phát hiện, có hiện tượng nhiều đồng hồ nước lắp cho cư dân không có tem kiểm định. 

 
Để làm rõ việc đồng hồ nước lắp đặt cho dân có đúng quy định hay không, cần phải kiểm tra mẫu đồng hồ đã được phê duyệt mẫu chưa, có được kiểm định, cấp giấy chứng nhận kiểm định, niêm phong kẹp chì và tem kiểm định hay không - Một chuyên gia trong lĩnh vực đo lường cho biết.
 

"Kiểm tra 547 đồng hồ đo nước được lắp đặt tại Tòa nhà SDU 143 Trần Phú ngày 17/4/2018 có 29 đồng hồ không có tem kiểm định. Số đồng hồ đo nước còn lại tem kiểm định được dán trên nắp đồng hồ", ông Điền nói và cho biết thêm: Sự việc này cũng đã có các bên liên quan xác nhận và sẽ đề nghị các cơ quan chức năng thuộc hệ thống Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng kiểm tra làm rõ.

Qua trao đổi chuyên gia thuộc lĩnh vực đo lường được biết, theo quy định, có thể tem kiểm định không nhất thiết phải gắn lên đồng hồ bởi đồng hồ đã được kẹp chì. Tem kiểm định cũng chỉ là một biện pháp hoặc một dấu hiệu nhận biết. Bên cạnh đó còn có các dấu hiệu như kẹp chì và các giấy chứng nhận kiểm định.

Trong trường hợp không có cả tem kiểm định, chứng nhận kiểm định và kẹp chì, có nghĩa đã vi phạm quy định của pháp luật. 

Hiện sự việc vẫn đang được các cơ quan chức năng, doanh nghiệp của Hà Nội và đại diện cư dân làm rõ. Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục phản ánh trong các bài tiếp theo.

Hán Hiển - Nguyễn Nam

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang