Xét xử vụ sai phạm tại Cty Lương thực Vĩnh Long thiệt hại hơn 102 tỉ đồng

authorLan Ninh 05:28 12/01/2017

(VietQ.vn) - TAND Vĩnh Long đang mở phiên tòa hình sự xét xử vụ án sai phạm tại Công ty Lương thực Vĩnh Long gây hậu quả kinh tế nghiêm trọng.

Theo báo Tuổi Trẻ đưa tin, ngày 11/1, kiểm sát viên đề nghị mức án đối các bị cáo trong vụ án sai phạm xảy ra tại Công ty Lương thực Vĩnh Long gây hậu quả kinh tế hơn 102 tỉ đồng. 

Bị cáo Huỳnh Văn Thức (nguyên trưởng phòng kế hoạch kinh doanh) từ 15 - 17 năm tù, Trần Thị Diễm Thúy (nguyên kế toán trưởng) 15 - 17 năm tù, Phạm Anh Thơ (nguyên tổ trưởng tổ nông sản) 10 -12 năm tù, Võ Minh Khôi (nguyên nhân viên phòng kế hoạch kinh doanh) 10 năm tù cùng về tội “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Riêng hai bị cáo Nguyễn Thị Tuyết Nghĩa (nguyên chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty cổ phần tập đoàn Thịnh Phát Kon Tum) KSV đề nghị mức án chung thân, Nguyễn Ngọc Thạch (nguyên phó tổng giám đốc Công ty cổ phần tập đoàn Thịnh Phát) 16-18 năm tù cùng về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.  

Đang xét xử vụ sai phạm tại Cty Lương thực Vĩnh Long thiệt hại hơn 102 tỉ đồng

Các bị cáo Thúy, Thức, Khôi, Thơ, Nghĩa, Thạch (từ trái qua). Ảnh: Tuổi Trẻ 

Theo hồ sơ, với chức vụ là giám đốc Công ty Lương thực Vĩnh Long, mặc dù biết rõ việc tự ý hợp tác với Công ty Thịnh Phát là trái nguyên tắc, vượt thẩm quyền nhưng ông Dương Lê Dũng vẫn ký hợp đồng kinh doanh và chỉ đạo các nhân viên triển khai thực hiện.

Việc làm này đã gây thiệt hại kinh tế hơn 102 tỉ đồng. Sau đó do ông Dũng đã tự tử tại trại giam nên Bộ Công an đã ra quyết định đình chỉ điều tra đối với ông.

Đối với Thức, Thúy và Thơ không làm tròn trách nhiệm như đề xuất ký kết và triển khai thực hiện các hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty Thịnh Phát trái quy định của Nhà nước; ký toàn bộ chứng từ đề nghị tạm ứng và thanh toán hợp đồng kinh tế trái quy định… những việc làm của Thức, Thúy và Thơ gây thiệt hại hơn 102 tỉ đồng.

Riêng Khôi được giao nhiệm vụ giám sát khối lượng hàng thực tế nhập kho để báo cáo cho Thơ tổng hợp ký bảng xác nhận khối lượng hàng hóa, nhưng Khôi không làm hết trách nhiệm, để Công ty Thịnh Phát nâng khống số lượng 8.100 tấn sắn lát khô, gây thiệt hại hơn 32 tỉ đồng.

Đối với hai lãnh đạo của Công ty Thịnh Phát, do không có hàng giao nên Nghĩa và Thạch sử dụng hàng của hợp đồng sau chuyển qua thực hiện các hợp đồng trước; kế đó chỉ đạo các nhân viên xác nhận khống 11.100 tấn hàng. Tổng cộng Nghĩa và Thạch đã chiếm đoạt hơn 79 tỉ đồng.

Ngân hàng Xây Dựng nói gì về việc cựu lãnh đạo bị bắt?(VietQ.vn) - "Việc khởi tố và bắt giam các cá nhân để điều tra vụ án liên quan đến ngân hàng TMCP Đại Tín, không có liên quan đến hoạt động của Ngân hàng Xây dựng".

Trước đó, theo báo Vĩnh Long đăng tải, ngày xét xử đầu tiên, HĐXX thẩm vấn, các bị cáo đều thừa nhận hành vi sai phạm của mình nhưng chỉ làm theo Giám đốc Công ty lương thực Vĩnh Long là ông Dương Lê Dũng (ông Dũng đã tự sát chết trong trại giam và ngày 15/12/2014, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ công an đã ra quyết định đình chỉ điều tra đối với Dương Lê Dũng).

Bị cáo Thức cho rằng làm theo chỉ đạo ông Dũng kiểm tra các kho, bên ngoài nhìn có hàng hoá nhưng không rõ số lượng hàng. Khi về báo cáo lại cho bộ phận chuyên môn. Các hợp đồng đều có luật sư tư vấn nhưng không nhớ rõ tên của luật sư.

“Luật sư tư vấn hợp đồng nếu sai phạm cũng chịu trách nhiệm với bị cáo”- HĐXX giải thích. Tuy nhiên qua điều tra bị cáo Thức với vai trò là đồng phạm cùng Dương Lê Dũng thực hành tội phạm, đã có hành vi đề xuất ký kết và triển khai thực hiện các hợp đồng hợp tác kinh doanh, hợp đồng kinh tế với Công ty cổ phần tập đoàn Thịnh Phát Kon Tum trái quy định của Nhà nước, gây thiệt hại trên 102 tỷ đồng.

Cũng như bị cáo Thức, bị cáo Thúy với vai trò kế toán trưởng của công ty đã giúp sức cho Dương Lê Dũng có hành vi ký toàn bộ chứng từ đề nghị tạm ứng và thanh toán hợp đồng hợp tác kinh doanh, hợp đồng kinh tế với Công ty Thịnh Phát theo chỉ đạo của ông Dũng.

Còn bị cáo Thơ với nhiệm vụ giám sát, xác nhận hàng hóa tại 2 kho hàng (kho 332, kho Diên Bình) làm cơ sở để công ty chuyển tiền tạm ứng theo chỉ đạo của Dương Lê Dũng và Huỳnh Văn Thức.

Bị cáo Khôi biện minh, với vai trò giám sát nhập hàng (mì) nhưng số liêu do Công ty cổ phần tập đoàn Thịnh Phát Kon Tum cung cấp.

Do hàng hoá nhập nhiều bị cáo không quản lý hết và làm theo chỉ đạo của giám đốc (Dương Lê Dũng): “Thiếu đủ hàng do Công ty cổ phần tập đoàn Thịnh Phát Kon Tum”, Khôi khai.

Bị cáo Nghĩa khai: do không có hàng giao Công ty lương thực Vĩnh Long nên sử dụng hàng của hợp đồng sau chuyển qua thực hiện các hợp đồng trước.

Khi không còn hàng và gặp khó khăn về tài chính, Nghĩa tiếp tục chỉ đạo con trai mình (bị cáo Thạch) và các nhân viên xác nhận khống 11.100 tấn hàng để nhận tiền ứng vốn kinh doanh, chi tiêu cho công ty.

Bị cáo Thạch cho rằng chức vụ phó giám đốc Công ty cổ phần tập đoàn Thịnh Phát Kon Tum phụ trách dân sự chỉ làm công ăn lương, không thực hiện hợp đồng kinh tế. 

Ngày 12/1, TAND tỉnh Vĩnh Long sẽ tuyên án đối với các bị cáo.

Mộc Lan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang