Đất rừng phòng hộ Sóc Sơn: Không được phép xây dựng vì sao nhiều người vẫn 'nhắm mắt' mua?

author 06:30 21/10/2018

(VietQ.vn) - Mặc dù là khu vực đất không được phép khai thác, xây dựng nhưng nhiều người vẫn tìm mua đất khu vực quy hoạch đất rừng phòng hộ ven hồ Đồng Đò, xã Minh Trí, huyện Sóc Sơn.

Những mảnh đất ven hồ Đồng Đò, xã Minh Trí, huyện Sóc Sơn, TP.Hà Nội mặc dù có hạ nhiệt so với mức giá trung bình khoảng 9-10 triệu đồng/m2 của 2 năm trước nhưng chưa bao giờ hết “hót”. Dù những vi phạm về đất đai tại khu vực quy hoạch đất rừng phòng hộ ven hồ Đồng Đò (Minh Trí, Sóc Sơn) đã được Thanh tra Chính phủ chỉ rõ và kiến nghị xử lý, tuy nhiên, qua tìm hiểu của PV, hàng loạt công trình kiên cố vẫn mọc lên.

Mặc dù là khu vực đất rừng phòng hộ không được phép khai thác, xây dựng nhưng nhiều người vẫn bỏ qua điều đó, bỏ qua những “ồn ào” vụ nhà vườn của ca sĩ Mỹ Linh cũng như Việt phủ Thành Chương để tìm tới đây hỏi mua đất, đặc biệt, vào những ngày cuối tuần. Đây được coi là khu nghỉ dưỡng có vị trí phong thuỷ đẹp nằm trong quy hoạch rừng phòng hộ bảo vệ môi trường Sóc Sơn.

Một người dân ở đây chào bán lô đất thổ cư rộng gần 8.000m2 ngay mặt hồ, phong thủy đẹp với giá 1,9 triệu đồng/m2. Trong đó, có khoảng 1.600m2 đất được xây dựng, đã chia nhỏ thành 4 sổ đỏ khác nhau. Mua đất sẽ được sở hữu thêm khoảng 3,1ha rừng đi liền, có thể sử dụng trồng trọt, chăn nuôi, hay làm du lịch sinh thái.

Không những thế, đất ở khu vực này còn làm nóng thị trường bất động sản qua mạng xã hội. Chỉ một thao tác tìm kiếm đơn giản đã có thể dễ dàng liên hệ với môi giới để mua những lô đất đẹp ven hồ.

Khu đất ven hồ gần nhà ca sĩ Mỹ Linh có sổ đỏ được rao bán với giá khoảng 5 triệu đồng/m2, những lô chưa có sổ đỏ chỉ có giá từ 1 đến 2,5 triệu đồng/m2 nhưng diện tích mỗi lô lên đến cả nghìn m2, nên giá cũng vài chục tỷ đồng. Đất trong khu trung tâm xã có giá cao hơn, có khi dao động từ 8 - 9 triệu đồng/m2.

Khu nhà vườn của ca sĩ Mỹ Linh. (Ảnh: Soha).

Trên địa bàn 2 xã Minh Trí và Minh Phú, huyện Sóc Sơn, đang có 45 trường hợp vi phạm trong xây dựng, trong đó có nhiều căn nhà kiên cố trị giá hàng chục tỷ đồng ngang nhiên xây dựng giữa rừng phòng hộ.

Tại xã Minh Trí, thực tế đã có người dân sinh sống ven hồ trước khi khu vực này được quy hoạch là rừng phòng hộ. Một người dân sống gần hồ cho biết, hiện nay, đất ven hồ người dân đã được đền bù đầy đủ, song vẫn còn nhiều hộ cố tình xây dựng những ngôi nhà nhỏ để sinh sống.

Được biết, huyện Sóc Sơn đã cấp sổ đỏ cho 229 hộ gia đình, cá nhân trên diện tích rừng phòng hộ và rừng đặc dụng, trong đó 123 sổ đỏ nằm trên diện tích rừng phòng hộ do công ty TNHH MTV đầu tư và phát triển nông nghiệp Sóc Sơn quản lý. Số sổ đỏ này được cấp quá so với diện tích quy định (tối đa 400m2). Thanh tra Chính phủ yêu cầu hiệu chỉnh, nhưng đến năm 2013 Sóc Sơn mới hiệu chỉnh được 32 sổ, tiến độ được cho là rất chậm.

Nguyễn Huệ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang