Đầu tư của khu vực kinh tế tư nhân vào công nghệ vẫn thấp

author 06:34 01/06/2015

(VietQ.vn) - Các chuyên gia nhận định, dù các doanh nghiệp tăng cường đổi mới và đầu tư cho khoa học công nghệ, nhưng mức đầu tư vẫn thấp, đặc biệt là khu vực kinh tế tư nhân đầu tư còn rất thấp.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp khoa học và công nghệ - Bộ Khoa học và Công nghệ vừa phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nam, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Hà Nam tổ chức Hội thảo chuyên đề “Đổi mới công nghệ trong doanh nghiệp”.

Tham dự Hội thảo có đại diện đại biểu đến từ các Sở, ban, ngành tỉnh Hà Nam, Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp khoa học và công nghệ, Vụ đánh giá, thẩm định và giám định công nghệ, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Hà Nam và chuyên gia đến từ Công ty S – Plan, Nhật Bản.

Toàn cảnh Hội thảo chuyên đề “Đổi mới công nghệ trong doanh nghiệp” diễn ra tại Hà Nam

Toàn cảnh Hội thảo chuyên đề “Đổi mới công nghệ trong doanh nghiệp” diễn ra tại Hà Nam

Ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp khoa học và công nghệ cho biết, hội thảo nhằm giúp các doanh nghiệp tiếp cận, hiểu và ứng dụng hiệu quả các thiết bị công nghệ mới, phù hợp vào hoạt động sản xuất nâng cao tính cạnh tranh cho sản phẩm khi nền kinh tế Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng với kinh tế thế giới.

Các chuyên tham dự Hội thảo đã trình bày nhiều nội dung về đổi mới trong xây dựng chiến lược phát triển thị trường doanh nghiệp khoa học và công nghệ; các chính sách và hướng dẫn thủ tục nhập khẩu máy móc và thiết bị đã qua sử dụng; cơ hội hợp tác giữa các doanh nghiệp trong lĩnh vực cơ khí và các doanh nghiệp của Nhật Bản; những loại thiết bị máy móc ứng dụng các công nghệ phổ biến trên thế giới; triển lãm máy móc dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Nhật Bản; chương trình Sáng tạo Việt và các sáng chế, giải pháp kỹ thuật, công nghệ có tính ứng dụng cao tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Trúc, Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Hỗ trợ phát triển thị trường công nghệ

Ông Nguyễn Văn Trúc - Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Hỗ trợ phát triển thị trường công nghệ phát biểu tại hội thảo

Khi nói về bối cảnh của Việt Nam thực hiện đổi mới sáng tạo, ông Nguyễn Văn Trúc, Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Hỗ trợ phát triển thị trường công nghệ - Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp khoa học và công nghệ cho biết, vào thời điểm năm 2010 thế giới dành 1 nghìn tỷ USD để chi cho hoạt động nghiên cứu. Trong lĩnh vực này Việt Nam dành 520 triệu USD (tương đương 0,19% GDP (Hàn Quốc)), xếp thứ 53 trên thế giới. Tuy nhiên, đầu tư của khu vực kinh tế tư nhân vẫn thấp. Ông Trúc đã chỉ ra một số tồn tại hạn chế sự phát triển của doanh nghiệp ở Việt Nam như sức cạnh tranh còn yếu, quy mô nhỏ, công nghệ, kỹ thuật lạc hậu, thiếu mặt bằng và thiếu vốn để sản xuất, thiếu thông tin về thị trường…

Từ thực tế trên ông Trúc cho rằng trong doanh nghiệp cần phải thực hiện đổi mới tư duy, đổi mới phương thức quản lý và đổi mới công nghệ. Thông qua hội thảo được tổ chức lần này sẽ góp phần xây dựng chiến lược đổi mới sáng tạo phù hợp với bối cảnh và lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp tại địa phương.

Tin, ảnh: Phương Nga

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang