Đẩy mạnh thanh tra đột xuất về an toàn thực phẩm tại các cơ sở

author 13:53 13/04/2018

(VietQ.vn) - Lực lượng chức năng sẽ quyết liệt thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm. Chuyển từ thanh tra theo kế hoạch sang thanh tra đột xuất, kết hợp thu thập thông tin để thanh tra xử lý nghiêm các vi phạm.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, công tác thanh kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp tiếp tục được tăng cường trong quý 1. Qua thanh tra, kiểm tra đột xuất một số cơ sở sản xuất kinh doanh nông lâm, thủy sản lực lượng chuyên ngành đã xử phạt hành chính 5 doanh nghiệp với số tiền 201 triệu đồng; ban hành 18 quyết định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm đối với 16 doanh nghiệp trong lĩnh vực thú y, với số tiền xử phạt gần 1,3 tỉ đồng.

Kết quả kiểm tra, phân loại cơ sở sản xuất kinh doanh vật tư nông nghiệp và nông, lâm thủy sản cho thấy, các cơ sở xếp loại A và B chiếm tỷ lệ cao, tuy nhiên tỷ lệ các cơ sở xếp loại C được tái kiểm vẫn còn thấp…

Thời gian tới, lực lượng chức năng sẽ đẩy mạnh thanh tra đột xuất an toàn thực phẩm tại các cơ sở

Vấn đề bảo đảm an toàn thực phẩm lâu nay vẫn là vấn đề đáng lo ngại, trong đó mối lo lớn nhất đối với cơ quan quản lý và người tiêu dùng là hệ thống giám sát an toàn thực phẩm cấp cơ sở còn lỏng lẻo. Nhiều địa phương mặc dù đã tổ chức nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra, song tỷ lệ xử lý các trường hợp vi phạm còn thấp, hoặc xử lý chưa đủ sức răn đe.

Theo các chuyên gia, tình trạng mất an toàn thực phẩm chủ yếu xảy ra tại các cơ sở sản xuất kinh doanh nhỏ lẻ, vì vậy việc tăng cường giám sát, kiểm tra và tái kiểm tra các cơ sở này cần được chú trong thời gian tới. Song song với tăng cường thanh tra đột xuất, kiểm soát nhóm nông sản nguy cơ cao về mất an toàn thực phẩm, một số ý kiến đề xuất phân định rõ các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ theo Thông tư 51 và Thông tư 45 trong lĩnh vực quản lý an toàn thực phẩm của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tạo điều kiện cho việc giám sát, thanh kiểm tra.

Trước vấn đề trên, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vũ Văn Tám nêu rõ, từ nay đến cuối năm ngành nông nghiệp sẽ quyết liệt thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm đối nhóm sản phẩm tươi sống, đối tượng sản xuất kinh doanh, giết mổ nhỏ lẻ; quản lý sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, hóa chất, kháng sinh trong sản xuất nông nghiệp.

Ngoài thực hiện các biện pháp đồng bộ, các đơn vị trực thuộc Bộ cần sớm hoàn thiện các văn bản hướng dẫn triển khai Nghị định 15 quy định chi tiết một số điều của Luật An toàn thực phẩm làm cơ sở cho công tác thanh kiểm tra của các địa phương; tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thuận lợi nhưng vẫn phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong xã hội.

Thứ trưởng Vũ Văn Tám chỉ đạo, thời gian tới cần tập trung kiểm soát tốt chất lượng vật tư đầu vào, kiểm tra thông qua điều kiện và “hậu kiểm” theo tinh thần của Nghị định 15. Chuyển từ thanh tra theo kế hoạch sang thanh tra đột xuất, kết hợp thu thập thông tin để thanh tra xử lý nghiêm các vi phạm. Tăng cường tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị và xác nhận, chứng nhận sản phẩm an toàn. Tăng cường thông tin truyền thông và kết nối chuỗi và các sản phẩm an toàn đến người tiêu dùng, để người tiêu dùng yên tâm hơn khi sử dụng nông sản.

Hùng Cường

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang