ĐBQH Bùi Thị An: Phải công khai tiêu chí chọn nhà thầu Trung Quốc!

author 08:58 25/03/2016

ĐBQH Bùi Thị An cho rằng, phải công khai tiêu chí lựa chọn nhà thầu Trung Quốc khi Vinaconex chọn nhà thầu Trung Quốc để làm đường ống cấp nước sông Đà 2 cho Hà Nội.

- Thưa bà, Vinaconex vừa lựa chọn đơn vị nhà thầu Trung Quốc để làm đường ống cấp nước sông Đà thứ 2. Quan điểm của bà về việc này thế nào?

ĐBQH Bùi Thị An: Trước hết, đã liên quan đến chuyện hợp đồng quốc tế thì họ có quyền tham gia đấu thầu và lao động trên đất nước Việt Nam. Cái này thuộc về thỏa thuận giữa hai nước nên mình không thể can thiệp. Tuy nhiên, đối với đường ống nước sông Đà, đây là việc rất quan trọng vì nó ảnh hưởng đến cuộc sống của dân, an sinh xã hội.

Nếu như mất nước thì Hà Nội sẽ có từ 15.000-20.000 người bị ảnh hưởng cho nên các công trình thì đều rất quan trọng. Công trình này đặc biệt quan trọng vì liên quan đến vấn đề an sinh xã hội, liên quan đến cuộc sống của dân.

Thế còn vì sao họ thắng? Tôi không ở trong hội đồng xét thầu nên không biết được cho nên tôi đề nghị người chọn thầu phải công bố công khai toàn bộ tiêu chí về mặt kỹ thuật của đường ống nước sông Đà, những tiêu chí đã nêu ra để các nhà thầu tham gia, về tiêu chuẩn kỹ thuật, tuổi thọ đường ống, vệ sinh an toàn thực phẩm, thậm chí giá cả cũng công bố được.

Phải công bố rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng, báo hình, báo viết để cộng đồng giám sát, nếu như mai kia có sự cố gì xảy ra thì xin mời các đồng chí chấm thầu và đồng chí chọn thầu chịu trách nhiệm trước dân, trước Quốc hội, trước TP Hà Nội.

ĐBQH Bùi Thị An, Đoàn ĐBQH Hà Nội.

- Thưa bà, nhiều người đang lo lắng, nhà thầu Trung Quốc đang làm tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông đã đội giá gấp 3 và liên tiếp xảy ra tai nạn lao động. Bây giờ nếu tiếp tục giao cho một đơn vị khác của Trung Quốc làm đường ống nước sông Đà liệu có xảy ra tình trạng tương tự, chất lượng kém?

Mọi so sánh đều là khập khiễng. Không thể so sánh giữa cái này với đường sắt đô thị vì mọi sự so sánh không dẫn đến kết quả gì.

Tôi chỉ muốn nói là ai thắng thầu cũng được nhưng đề nghị người chấm thầu cần công khai các tiêu chí về mặt kỹ thuật, độ bền, độ sạch, tuổi thọ của ống… vì mục tiêu là cung cấp nước sạch cho dân và tuổi thọ phải lớn, không có việc vỡ đường ống lên đến 15-17 lần.

Thậm chí, tôi đề nghị phải công bố cả giá để mai kia không được đội giá lên. Cái này dân sẽ giám sát. Người chọn thầu và đồng chí chấm thầu hôm nay phải chịu trách nhiệm trước UBND TP Hà Nội, trước người dân TP. Chuyện này là chắc chắn, mà không phải chịu trách nhiệm dân sự, hành chính đâu mà phải chịu trách nhiệm hình sự vì đây là vấn đề liên quan đến cuộc sống của dân.

- Thưa bà, liên quan đến việc chọn thầu này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa cung cấp thông tin cho biết nhiều đơn vị chê chất lượng của nhà thầu Trung Quốc làm đường ống nước sông Đà. Quan điểm của bà về việc này thế nào?

Nếu Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đưa ra thông tin đó thì tôi đề nghị hội đồng chấm thầu và người chọn thầu phải tham khảo thông tin này và phải giải thích vì sao chọn chứ.

Anh chọn vì sao, anh chọn phải có tiêu chuẩn nếu không đảm bảo chất lượng anh chịu trách nhiệm trước nhân dân Hà Nội. Tôi nhắc lại không phải là chịu trách nhiệm hành chính, trách nhiệm dân sự nữa mà ở đây là hình sự.

- Thưa bà, trước đây đường ống nước sông Đà đã vỡ tới 12 -13 lần nhưng vì sao Hà Nội vẫn giao cho Vinaconex làm tiếp đường ống dẫn nước số 2?

Cái chuyện chọn đơn vị nào làm đường ống này thì tôi nghĩ ở đây có chuyện ngân sách nữa cho nên tôi cho là chuyện này có thể là họ bỏ tiền ra làm.

Tôi nghĩ nếu có ngân sách dư dả, Hà Nội sẽ không chọn Vinaconex đâu. Chắc là Hà Nội đang vướng chuyện đó nên phải chọn phương án tối ưu trong chuyện đó thôi.

- Cảm ơn bà về cuộc trao đổi!

Theo Infonet


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang