Để Tết vui trọn vẹn cần 'nằm lòng' bí kíp tránh dị ứng thực phẩm

author 11:15 16/02/2018

(VietQ.vn) - Trong những ngày Tết, nhiều loại thực phẩm được sử dụng để có những bữa cơm cỗ thịnh soạn. Tuy nhiên nó cũng tiềm ẩn nguy cơ khiến nhiều người bị dị ứng thực phẩm.

Tin tức đăng tải trên tờ Tri thức trực tuyến, trong dị ứng thực phẩm, hệ thống miễn dịch nhầm lẫn xác định một thực phẩm cụ thể hoặc một chất trong thực phẩm như là một chất có hại. Hệ thống miễn dịch kích hoạt các tế bào để sinh ra các kháng thể được gọi là globulin miễn dịch E (IgE), các kháng thể để chống lại các thực phẩm thủ phạm hay các chất gây dị ứng. Lần sau, ăn ngay cả những số nhỏ nhất của thực phẩm, các kháng thể IgE cảm giác nó và tín hiệu của hệ miễn dịch để sinh ra các histamin cũng như các hóa chất khác, vào máu. Những hóa chất này gây ra một loạt các dấu hiệu và triệu chứng dị ứng.

Để Tết vui trọn vẹn cần 'nằm lòng' bí kíp tránh dị ứng thực phẩm

Hãy tự nấu những bữa cơm để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Ảnh minh họa 

Đa số các trường hợp dị ứng thực phẩm có liên quan bởi các protein nhất định trong: sữa bò, trứng, lạc, vừng, đậu nành, lúa mỳ, hạt quả cứng, cá, nghêu, sò, tôm, cua... Ngoài ra, yếu tố gây dị ứng trong thức ăn còn có thể là các chất màu, chất bảo quản, chất phụ gia trong quá trình chế biến.

Theo báo Sức khỏe và Đời sống, để tránh bị dị ứng thực phẩm trong mùa lễ tết thì ăn uống tại nhà giúp kiểm soát được những loại thực phẩm mà bạn sẽ chế biến. Đây là lựa chọn an toàn nhất. Bạn có thể chỉ chuẩn bị thực ăn “an toàn”, thậm chí có thể báo trước cho khách biết họ nên mang gì và không nên mang gì đến góp vui. Nếu bạn chuẩn bị những thực phẩm chứa chất gây dị ứng, hãy đặt chúng ở khu riêng biệt, ngăn các chất dị ứng lây nhiễm chéo.

Bạn có thể chuẩn bị những món ăn đơn giản nhưng hợp khẩu vị như rau nướng với dầu ô liu và các loại thảo mộc, cơm lẫn đỗ, xà lách trái cây tươi,… Bên cạnh đó, sử dụng ngũ cốc nguyên hạt, hạt lanh, nước sốt táo thay vì dùng quá nhiều trứng; bơ hướng dương thay cho bơ đậu phộng,… Đây là những gợi ý thay thế đơn giản song vẫn mang lại kết quả khá tốt. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng đồ uống không chứa sữa thay cho sữa bò.

Phát hiện cơ sở sản xuất bánh kẹo nhái Danisa, Kinh đô (VietQ.vn) - Lực lượng chức năng phát hiện và thu giữ khoảng 4.000 hộp bánh kẹo có hình thức nhái các thương hiệu bánh kẹo như Danisa, Cosy của Kinh đô (thành Cozy)...

Ngay cả khi bạn nghĩ rằng các sản phẩm này không chứa chất gây dị ứng thì việc đọc nhãn dán vẫn là một việc rất cần thiết. Các nhà sản xuất thường thay đổi công thức hoặc cách gọi, vì vậy hãy thật cẩn thận.

Bạn có thể ngăn việc lây nhiễm chéo bằng cách khuyến khích rửa tay thường xuyên và đặt khăn lau tay ở nhiều nơi trong nhà bạn.

Nếu bạn có kế hoạch đến nhà bạn bè ăn uống, hãy sắn tay áo vào bếp chuẩn bị để biết chắc rằng loại thực phẩm nào an toàn cho con của bạn. Nếu bạn nấu ăn, bạn có thể giúp đảm bảo rằng các món ăn được chuẩn bị thế nào và không gây dị ứng. Đừng ngại hỏi chủ nhà về nhãn hiệu của các sản phẩm để tạo sự an tâm cho mình.

Minh Châu (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang