Đề thi môn Sinh học tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2016 chính thức

author 16:19 04/07/2016

(VietQ.vn) - Đề thi môn Sinh học tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2016 - Cập nhật đề thi chính thức môn Sinh học kì thi THPT Quốc gia năm 2016 từ Bộ GĐ-ĐT nhanh nhất.

Sự kiện: Kỳ thi THPT Quốc gia 2017

Hôm nay ngày 4/7 là ngày thi cuối cùng của Kì thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2016. Vượt qua hai môn thi cuối cùng là Sinh học và Lịch sử là các thí sinh có thể tạm thời nghỉ xả hơi chờ kết quả thi từ Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đề thi môn Sinh học tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2016 liên tục được cập nhật tại VietQ.vn. 

Đề thi môn Sinh học THPT quốc gia năm 2016 (mã đề 936). Lưu ý các đánh dấu là của thí sinh, không phải đáp án môn Sinh học.

 
 
 
 
 
 
 

>>> Đáp án đề thi môn Sinh học tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2016

 Đề thi môn Sinh học tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2016 liên tục được cập nhật tại VietQ.vn

Môn Sinh học được thi theo hình thức trắc nghiệm, thời gian dành cho thí sinh làm bài thi là 90 phút. Theo thông báo từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, cấu trúc Đề thi môn Sinh học tốt nghiệp THPT quốc gia 2016 vẫn tương tự như năm 2015 với 60% câu hỏi cơ bản, 40% câu hỏi có mức độ khó tăng dần. Quý phụ huynh, học sinh và các thầy cô có thể tham khảo bảng phân tích cấu trúc Đề thi môn Sinh học tốt nghiệp THPT quốc gia 2015 do Tuyển sinh 247 cung cấp để có những nhận định ban đầu về Đề thi môn Sinh học năm nay.

Tỷ lệ lí thuyết / bài tập : 30 câu lí thuyết / 20 câu bài tập => Lí thuyết chiếm 60 % số điểm trong đề thi . Tỷ lệ này tương tự các năm trước.

Chuyên đề kiến thức

Số câu hỏi trong đề thi

Nhận xét, đánh giá mức độ câu hỏi

 

Cơ sở vật chất và cơ chế di truyền

11 câu

Cơ sở vật chất và cơ chế di truyền là nội dung kiến thức chiếm số câu hỏi nhiều nhất trong đề thi (22%)

Tỉ lệ lí thuyết / bài tập

 6 câu lí thuyết – 4 câu bài tập

Đánh giá mức độ

Cấp độ phân tử : Gồm 5 câu hỏi lí thuyết chủ yếu ở mức độ thông hiểu

Ở cấp độ tế bào: Bao gồm  2 câu lí thuyết và 4 câu bài tập. Để chiếm được trọn vẹn điểm phần này yêu cầu học sinh vận dụng đúng các công thức và có các hiểu biết cơ bản về tế bào. Các câu hỏi nằm ở mức  vận dụng .

Quy luật di truyền

10 câu

Số lượng câu hỏi trong phần này tương đương với số câu hỏi trong đề thi năm 2014 

Tỉ lệ lí thuyết / bài tập

2 câu lí thuyết -  8 câu bài tập

Đánh giá mức độ

Đây là phần kiến thức khó nhất trong đề thi đại học năm 2015. Chủ yếu là câu hỏi ra theo hướng tổng hợp  tích hợp nhiều nội dung kiến thức, dạng bài tập đếm chiếm xuất hiện nhiều– yêu cầu thí sinh phải có kiến thức nắm vững kiến thức, có kĩ năng tính toán nhanh, biết kết hợp nhiều kiến thức lại với nhau để hoàn thiện . Đây là phần giúp phân hóa học sinh khá và giỏi  

Di truyền quần thể

7 câu :

1 lí thuyết

– 6 bài tập

Giống như các năm trước, dạng bài tập di truyền quần thể rất phong phú. Độ  khó tương đương với các năm trước, chủ yếu là các dạng bài tập ở mức vận dụng và vận dụng cao,  thường kết hợp với các quy luật di truyền, di truyền người.

Ứng dụng di truyền học

3 câu lí thuyết

2 câu lí thuyết  mức thông hiểu , nhớ  và một câu lí thuyết dạng tích hợp ở mức vận dụng  

Di truyền người

2 câu  : 1 lí thuyết – 1 bài tập 

1câu phả hệ tích hợp nhiều nội dung và một câu về bệnh di truyền ở người.

Bằng chứng tiến hóa

1câu lí thuyết

Yêu cầu học sinh phải nhớ kiến thức cơ bản trong SGK

Cơ chế tiến hóa

4 câu lí thuyết

Chủ yếu là các câu hỏi ở mức độ nhận biết và thông hiểu. Số lượng câu hỏi về phần này giảm so với năm 2014. Các câu hỏi phần này phù hợp với học sinh có học lực trung bình.

Sự phát sinh và phát triển của sự sống trên Trái đất

1 câu lí thuyết

Mảng kiến thức tương tự các năm . Câu hỏi về phần này liên quan đến bảng sự phát triển của sinh vật qua các đại địa chất  

Chuyên đề Sinh thái. bao gồm: (Cá thể, quần xã sinh vật, hệ sinh thái - sinh quyển - môi trường)

10 câu lý thuyết – 1 câu bài tập

Số lượng câu hỏi không thay đổi  so với những năm trước, các câu hỏi tập trung ở mức độ nhận biết  thông hiểu và vận dụng kiến thức để hoạc sinh có thể đạt tầm điểm trung bình



 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trong Đề thi môn Sinh học tốt nghiệp THPT quốc gia 2016, các câu hỏi được đưa ra với các mức độ khó dễ khác nhau nên thí sinh phải có sự tính toán để tận dụng triệt để 90 phút thời gian làm bài. Thông thường trong Đề thi môn Sinh học có 4 loại câu hỏi:

Thứ nhất, dạng câu hỏi nhớ: Đây là dạng câu hỏi dễ nhất, thí sinh chỉ cần nắm được kiến thức cơ bản là có thể đưa ra câu trả lời ngay khi đọc xong câu hỏi. Các thí sinh khi làm Đề thi môn Sinh học cần phải ăn điểm tối đa cho loại câu hỏi này để có được lợi thế. Tuy nhiên, thí sinh cần chú ý cao độ vì câu hỏi càng dễ càng làm thí sinh chủ quan dẫn đến nhầm lẫn.

Thứ hai, dạng câu hỏi suy luận hoặc tính toán: Dạng câu hổi này khó hơn dạng câu hỏi thứ nhất. Thí sinh sẽ không thể trả lời nhanh dạng câu hỏi này mà cần có thời gian suy nghĩ và tính toán để đưa ra lựa chọn đáp án. Gặp dạng câu hỏi này, thí sinh cần tính toán nhanh chóng, chính xác và biết suy luận từ những kiến thức căn bản. 

Thứ ba, dạng câu hỏi mơ hồ: Đây là dạng câu hỏi khiến thí sinh cảm thấy đặc biệt phân vân. Câu hỏi dạng này không phải là đánh đố thí sinh nhưng vẫn khiến thí sinh gặp nhiều khó khăn bởi sự không chắc chắn khi trả lời. Riêng dạng câu hỏi này, thí sinh nên dùng phương pháp loại trừ để tăng độ chính xác. 

Thứ tư, dạng câu hỏi không trả lời được" Là câu hỏi thí inh dù suy luận, tính toán hết sức cũng không tìm ra được đáp án cuối cùng. Đây là dạng câu mà trả lời một cách hên xui. 

Theo thầy giáo Quảng Văn Hải, giáo viên dạy Sinh trường THPT số 2 Tư Nghĩa (Quảng Ngãi), đối với các thí sinh đăng ký thi môn Sinh học để xét tuyển vào các trường Đại học, Cao đẳng thì ngoài việc nắm vững các kiến thức cơ bản thì cần phải biết vận dụng kiến đã học để giải quyết các tình huống cụ thể như làm các bài tập khó, các câu hỏi lí thuyết tổng quan và câu hỏi mẹo.

Đối với thí sinh đăng ký thi môn Sinh học chỉ để xét tốt nghiệp thì chỉ cần tập trung vào kiến thức cơ bản và những dạng bài tập cơ bản nhất trong sách giáo khoa và sách bài tập là đủ. Các thí sinh có thể sắp xếp thời gian còn lại cho việc ôn các môn tham gia xét ĐH, CĐ để tăng cơ hội đỗ cho mình.

Ngoài ra, trong quá trình ôn tập, thí sinh cần tự kiểm tra, đánh giá mức độ nắm vững và vận dụng kiến thức của mình bằng cách làm thử các đề thi chính thức của Bộ GD&ĐT trong những năm gần đây. Qua nhiều lần như vậy, thí sinh sẽ tự rút kinh nghiệm về kiến thức và kỹ năng làm Đề thi môn Sinh học THPT quốc gia 2016.

Thầy Hải cũng nêu ra những lỗi phổ biến thí sinh thường mắc trong quá trình làm Đề thi môn Sinh học THPT quốc gia 2016 đó là: 

Lỗi thứ nhất là khi thí sinh đọc đề vội vàng dẫn đến làm sai những câu dễ. Đây là lỗi phổ biến nhất là khi làm Đề thi môn Sinh, các em đọc những câu thấy dễ các em vội vàng chọn phương án mà không đọc hết đề; hoặc đọc lướt qua dẫn đến bỏ sót những “từ khóa” của đề bài và dẫn đến chọn sai phương án trả lời.

Lỗi thứ hai phương pháp đọc đề thi của các em chưa hợp lí gây mất thời gian. Nếu các em đọc từ đầu đến cuối thì sẽ mất 2 lần đọc, nếu các em đọc phần được in nghiêng trong câu hổi trước, sau đó đọc các dữ liệu còn lại thì sẽ tiết kiệm khá nhiều thời gian dành cho các câu hỏi khác. 

Cô Phan Thị Phú - Tổ Sinh học Trường THPT Trần Hưng Đạo (quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh) đã bật mí những phần trọng điểm giúp thí sinh ôn tập, dễ dàng chinh phục điểm cao môn Sinh học THPT Quốc gia 2016 như sau:

Phần Sinh thái học có 11 câu trong đề thi. Thí sinh có thể lấy trọn điểm phần này bằng cách học thuộc theo đơn vị từng bài.

Phần Tiến hóa có 6 câu trong đề thi. Thí sinh cần đọc chi tiết từng bài trong sách giáo khoa, dùng bút đánh dấu những kiến thức được cho là khám phá mới so với hiểu biết của bản thân.

Phần Ứng dụng di truyền học có 3 câu trong đề thi mà thí sinh chỉ phải học có 3 bài 18,19.20. Đây là chương ứng dụng di truyền trong công tác tạo giống vật nuôi và cây trồng cũng như với vi sinh vật.

Phần Di truyền người có 2 câu trong đề thi (1 câu bài tập phả hệ) và thí sinh cần phải học bài 21,22. Đây là chương di truyền y học liên quan đến chính chúng ta nên rất dễ nhớ.

Phần Cơ chế di truyền và biến dị có 11 câu trong đề thi (6 câu lý thuyết và 4 câu bài tập) nội dung từ bài 1 đến bài 6. Đây là chương lý thuyết và bài tập tương đối khó, lượng kiến thức nhiều nên thí sinh cần  tập trung.

Phần Tính quy luận của hiện tượng di truyền là chương tập trung nhiều bài tập khó và hay đánh bẫy học sinh nhất. Chương này gồm 10 câu (2 câu lý thuyết và 8 câu bài tập) vì vậy thí sinh cần chú ý. 

Lưu Ly (T/h)

 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang