Để vỡ đập bãi thải gyps chảy ra môi trường, DAP số 2 – Vinachem bị phạt 560 triệu đồng

author 10:52 16/01/2019

(VietQ.vn) - Công ty cổ phần DAP số 2 – Vinachem bị phạt 560 triệu đồng vì hành vi vi phạm hành chính như gây sự cố môi trường (để vỡ đập bãi thải gyps chảy ra môi trường).

Mới đây, ông Lê Ngọc Hưng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ký Quyết định số 79/QĐ-UBND xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty cổ phần DAP số 2 – Vinachem (địa chỉ trụ sở chính: Khu công nghiệp Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai).

Số tiền mà công ty này bị phạt là 560 triệu đồng vì đã có các hành vi vi phạm hành chính như gây sự cố môi trường (để vỡ đập bãi thải gyps chảy ra môi trường với số lượng nước thải 45.264m3); không thực hiện đúng, đầy đủ các nội dung và yêu cầu trong kết luận kiểm tra, thanh tra về bảo vệ môi trường của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. UBND tỉnh Lào Cai xử phạt có tình tiết tăng nặng được áp dụng đối với 2 hành vi nêu trên của công ty là do vi phạm hành chính có quy mô lớn, gây thiệt hại đến tài sản, đời sống và sản xuất của nhiều hộ dân.

Công ty CP DAP số 2 - Vinachem bị xử phạt 560 triệu đồng. (Ảnh: Báo Lào Cai).

Bên cạnh đó, UBND tỉnh yêu cầu công ty này nộp tiền phí nước thải công nghiệp đối với khối lượng 45.264 m3 do đã chảy tràn ra ngoài môi trường sau khi có thông báo của Sở Tài nguyên và Môi trường (với số tiền là 122.500.000 đồng); Chi trả kinh phí bồi thường thiệt hại cho người dân và các đơn vị tham gia hỗ trợ ứng cứu sự cố vỡ đập bãi thải gyps của Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem theo quy định.

Thời gian thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả là 15 ngày, kể từ ngày nhận Quyết định xử phạt.

Như thông tin đã đưa, ngày 7/9/2018, đập bãi thải gyps của Nhà máy DAP số 2 thuộc Công ty Cổ phần DAP số 2 – Vinachem bị vỡ làm cho 45.264 m3 bùn đất, nước thải tràn ra môi trường. Vị trí xảy ra sự cố vỡ đập bãi thải gyps nằm cạnh tỉnh lộ 151 Lào Cai, hướng đi về huyện Văn Bàn.

So sánh giá vé Bamboo Airways, Vietjet Air, Vietnam Airlines(VietQ.vn) - Tháng 10 năm ngoái, Tổng Giám đốc Bamboo Airways từng tuyên bố giá vé của hãng sẽ cao hơn Vietjet Air và thấp hơn Vietnam Airlines. Điều này liệu có đúng?

Công ty này cũng từng bị UBND tỉnh Lào Cai xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực bảo vệ môi trường với tổng số tiền phạt là 260 triệu đồng vào năm 2016.

Hành vi vi phạm hành chính của công ty này được xác định: Xả nước thải ra môi trường có độ pH = 4,63 vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải cho phép. Vi phạm tại điểm g, khoản 5, Điều 14 Nghị định số 179/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường là xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải có độ pH từ 4, đến cận dưới của quy chuẩn cho phép (pH 5,5). 

Nguyễn Huệ

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang