Chiến binh đào ngũ vì đến cả khủng bố IS cũng 'chây ì' nợ lương nhiều tháng

author 15:56 10/06/2016

(VietQ.vn) - Khủng bố IS hiện đang kiệt quệ về mặt tài chính nên phải nợ lương khiến nhiều chiến binh đã rời bỏ hàng ngũ vì quá chán nản.

Sự kiện: Khủng bố IS

Theo tin tức từ báo Petrotimes, các chiến binh của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ồ ạt rời hàng ngũ bởi vì trên thực tế tổ chức này không còn tiền để trả lương, theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Daniel Glaser. Những nỗ lực chặn tài trợ và các cuộc không kích phá huỷ các cơ sở hạ tầng dầu quan trọng đã khiến cho IS kiệt quệ về mặt tài chính, không còn đủ tiền để lương cho quân lính, vì thế rất nhiều chiến binh đã rời bỏ hàng ngũ sau nhiều tháng không được nhận lương.

"Phần lớn trong số họ đã bị tiêu diệt hoặc bị bắt"- Glaser cho biết trong một phiên điều trần tại Quốc hội Mỹ. Theo ông, doanh thu của nhóm khủng bố IS vào năm 2015 lên tới khoảng một tỉ USD. 

"IS có được thu nhập từ việc bán dầu khí, những khoản đóng góp từ nước ngoài, buôn người và đánh cắp tài khoản ngân hàng. Theo ước tính của chúng tôi, các khoản thu của IS là khoảng 1 tỉ USD trong năm 2015, một nửa trong số đó là tiến bán dầu khai thác chủ yếu trên các vùng lãnh thổ do chúng kiểm soát, phần còn lại là từ nguồn thu thuế, buôn người và buôn bán cổ vật. Tiền đánh cắp từ ngân hàng cũng là một khoản thu đáng kể của IS"- ông Glaser phát biểu.

Bị nợ lương, chiến binh IS ồ ạt bỏ ngũ

Bị nợ lương, chiến binh IS ồ ạt bỏ ngũ

Một nguồn thu nhập nữa cho bọn khủng bố là những vụ bắt cóc tống tiền. Theo ông Glaser, trong năm 2014, IS đã nhận được theo cách này 20 – 45 triệu USD. Tuy nhiên, trong năm 2015 và 2016, tình trạng này đã giảm.

Trong một diễn biến khác, nhóm công nghệ cao của IS tự xưng United Cyber Caliphate đã sử dụng ứng dụng nhắn tin Telegram trên điện thoại di động để kêu gọi những kẻ ủng hộ IS truy tìm và đoạt mạng những người trong danh sách nhằm “trả thù cho những người Hồi giáo”. Danh sách chết chóc trên, được viết bằng tiếng Anh và Ả Rập, được trang Vocativ đăng tải vào hôm 6/6.

Phần lớn những người đã được xác minh trong danh sách trên là công dân Mỹ (7.848 người), Canada (312 người) và Úc (69 người). Số còn lại nằm rải rác ở các quốc gia Anh, Bỉ, Brazil, Trung Quốc, Estonia, Pháp, Đức, Hy Lạp, Guatemala, Indonesia, Ireland, Israel , Ý, Jamaica, New Zealand, Hàn Quốc, Thụy Điển, Trinidad và Tobago.

Hiện vẫn chưa biết vì sao IS lại chọn những người có tên trong danh sách. Những kẻ ủng hộ IS liên tục đăng tải và kêu gọi sát hại tất cả những người có tên trong danh sách từ nhân viên Bộ Ngoại giao đến cảnh sát và dân thường.

Các cơ quan chống khủng bố vẫn chưa thể xác định được liệu đây có phải là một vụ tấn công khủng bố quy mô lớn mới hay chỉ đơn thuần là một chiêu trò gây hoang mang, báo Người lao động đưa tin. 

Talkshow 60 phút mở của VTV: Làm từ thiện vì thích thể hiện?(VietQ.vn) - Cư dân mạng lại bùng lên tranh cãi về Talkshow 60 phút mở của VTV khi MC Tạ Bích Loan đặt vấn đề mỗi người làm từ thiện có phải do muốn thể hiện?

Thu Huyền (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang