Đèn chống cận: Chọn sao cho chuẩn?

author 11:32 27/09/2018

(VietQ.vn) - Vài năm trở lại đây, thiết bị chống cận dành cho trẻ em xuất hiện ngày càng nhiều tại các cửa hàng, nhà sách, siêu thị... thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.

Đèn chống cận hút khách

Theo số liệu thống kê của Bệnh viện Mắt Trung ương, nước ta hiện có gần 3 triệu trẻ em mắc các tật khúc xạ (cận thị, viễn thị, loạn thị…), trong đó tỉ lệ cận thị chiếm đến 2/3.

Tật khúc xạ đang có chiều hướng gia tăng đột biến khiến nhiều bậc phụ huynh không khỏi lo lắng cho con em ngay từ những năm học đầu đời. Nắm bắt được tâm lý chung này, các nhà sản xuất thiết bị đồ dùng học tập đã tung ra thị trường hàng loạt sản phẩm như đèn chống cận, bút chống cận, bảng chống loá, giá đỡ cằm, thậm chí cả áo chống cận. Tại hầu hết các nhà sách trên địa bàn thành phố Hà Nội như nhà sách Tiền Phong, Tiến Thọ, các cửa hàng kinh doạnh đồ dùng học tập… đều bày bán những thiết bị chống cận với phong phú kiểu dáng, màu sắc khác nhau.

Thị trường đèn chống cận trở nên nhộn nhịp, thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng trong thời điểm bắt đầu năm học mới.  

Một trong số những thiết bị chống cận cần thiết và được người tiêu dùng chọn mua nhiều nhất vẫn là đèn chống cận. Các loại đèn này đều được quảng cáo có nguồn sáng tốt với tác dụng bảo vệ mắt, giúp mắt không nhức mỏi, chống cận thị và tiết kiệm điện.

Nổi bật là các sản phẩm của Rạng Đông, Điện Quang, Philips đang được ưa chuộng trên thị trường. Giá đèn chống cận của các thương hiệu này cũng khá đa dạng, dao động từ 150.000đ- 400.000đ/sản phẩm.

Theo chị Vũ Như Trang ( Cống Vị, Ba Đình, HN), bắt đầu vào năm học mới, để bảo vệ đôi mắt cho con mình chị cũng tìm mua đèn chống cận. Tuy nhiên, hiện trên thị trường có quá nhiều thương hiệu bán sản phẩm này, chưa kể hàng nhái, kém chất lượng nên việc tìm mua sản phẩm đảm bảo chất lượng cũng như an toàn sức khỏe cho con mình lại không hề dễ dàng.

“Có quá nhiều sản phẩm trên thị trường, thông tin cũng hỗn loạn, tuy nhiên tôi ưu tiên những thương hiệu uy tín và đã nổi tiếng nhiều năm để lựa chọn đèn chống cận cho con mình”, chị Trang nói.

Hiện theo quan sát của PV, trên thị trường mặt hàng đèn chống cận thu hút khá nhiều sự quan tâm của các bậc phụ huynh, đa phần ý kiến được hỏi về công dụng và tính năng của đèn, các bậc phụ huynh cho biết đều hoàn toàn tin vào quảng cáo của nhà sản xuất.

Cần sự lựa chọn thông thái

Theo nhận định của ông Lương Văn Phan – nguyên Phó Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng), các thiết bị liên quan đến chiếu sáng đều phải đảm bảo các yếu tố tiêu chuẩn về nguồn sáng và an toàn cho người dùng. “Nhà sản xuất không chỉ phải đảm bảo các yêu cầu về tiêu chuẩn chiếu sáng, độ rọi, hiệu suất sáng, chỉ số hoàn màu, tuổi thọ của bóng đèn… mà còn phải đảm bảo yêu cầu an toàn điện theo tiêu chuẩn TCVN 7722-1:2009/IEC 60598-1:2008”, ông Phan nói.

Chuyên gia này cũng cho biết, hiện không nhiều doanh nghiệp có những nghiên cứu về đèn chiếu sáng chuyên dụng, do đó để đảm bảo an toàn cho sức khỏe nên lựa chọn những sản phẩm của các nhãn hiệu chuyên về lĩnh vực bóng đèn để có những sản phẩm chất lượng tốt nhất.

Theo các chuyên gia, nên lựa chọn đèn chống cận có thương hiệu và có uy tín.

Là doanh nghiệp có thị phần lớn trong phân khúc đèn chống cận tại thị trường Việt Nam, ông Lê Việt Hòa - đại diện Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông cho hay, doanh nghiệp đã nghiên cứu thiết kế Đèn bàn bảo vệ thị lực sử dụng nguồn sáng Led. Đèn được thiết kế nhỏ gọn, có góc mở và đường phân bố quang phù hợp giúp tập trung ánh sáng lên bàn học, hạn chế chói lóa, ánh sáng không nhấp nháy, màu sắc trung thực, đảm bảo tiêu chuẩn về lượng ánh sáng giúp tạo môi trường ánh sáng tiện nghi, an toàn sức khỏe.

“Muốn chọn đèn tốt nhất cho con em mình trước tiên phải chọn mua sản phẩm của hãng uy tín, đọc kỹ xuất xứ, thông số kỹ thuật trên sản phẩm. Vì hiện nay, rất nhiều sản phẩm được quảng cáo có khả năng chống cận nhưng không đáp ứng được các tiêu chí an toàn cho mắt. Nên chọn đèn có chiều cao phù hợp với trẻ, không để đèn chiếu trực tiếp vào mắt sẽ khiến trẻ rất nhanh bị mỏi mắt, gây ảnh hưởng đến thị lực. Đặc biệt, cần chú ý đến tư thế ngồi của trẻ, đèn bàn chỉ tốt khi bảo vệ thị lực cho người dùng bằng ánh sáng chuẩn, cảm thấy thoải mái khi học tập và làm việc”, ông Lê Việt Hòa cho biết.

6 Lưu ý khi chọn mua đèn bàn bảo vệ thị lực

Chỉ số hoàn màu: Ra ≥ 80, cho ánh sáng trung thực tự nhiên, tăng khả năng nhận diện màu sắc của vật được chiếu sáng, đạt tiêu chuẩn chiếu sáng Việt Nam TCVN 7114-1:2008.

Độ rọi trên mặt bàn: ≥ 500 lux, ánh sáng chiếu từ tâm đèn trong bán kính khoảng 15-20cm và được phân bố đều trên mặt bàn, ánh sáng không bị nhấp nháy, đạt tiêu chuẩn chiếu sáng Việt Nam TCVN 7114-1:2008.

Kết cấu và ngoại quan của đèn: Kết cấu tổng thể của sản phẩm chắc chắn, đảm bảo sử dụng an toàn, đảm bảo chức năng làm việc bình thường; Ngoại quan bên ngoài của đèn không có các khuyết tật; Đầy đủ các bộ phận, chi tiết đi kèm sản phẩm.

Dải điện áp và chỉ tiêu an toàn điện: Đạt chỉ tiêu an toàn điện theo tiêu chuẩn TCVN 7722-1:2009/IEC 60598-1:2008; Dải điện áp rộng (170V-250V), chất lượng ánh sáng đèn không bị thay đổi khi điện áp lưới thay đổi.

Bao bì, nhãn mác sản phẩm: Thể hiện đầy đủ thông số kỹ thuật sản phẩm (điện áp nguồn, công suất, độ rọi, chỉ số hoàn màu, nhiệt độ màu); Model sản phẩm; các khuyến cáo, hướng dẫn sử dụng sản phẩm; Ngày tháng lắp ráp sản phẩm, thông tin, địa chỉ công ty.

Màu sắc ánh sáng: Màu ánh sáng trắng/vàng đều được phụ thuộc vào thói quen, sở thích của trẻ.

(Nguồn: Công ty Cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông)

Thu hồi hàng loạt đèn bàn Trung Quốc vì nguy cơ cháy nổ(VietQ.vn) - Mới đây các cơ quan chức năng Romania đã thu hồi hàng loạt sản phẩm đèn bàn hàng Trung Quốc do không đảm bảo an toàn về chất lượng, ổ cắm điện cố định không đảm bảo, gây khó khăn khi thay bóng, dễ gây giật điện cho người sử dụng.

 Bảo Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang