Đèn khẩn cấp xe ô tô - Tuyệt đối không dùng tuỳ tiện

author 07:15 01/03/2020

(VietQ.vn) - Đèn khẩn cấp xe ô tô là bộ phận giúp lái xe sử dụng những trường hợp cảnh báo nguy hiểm tuy nhiên khá nhiều tài xế đã lạm dụng trong mọi trường hợp.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Công dụng của đèn khẩn cấp là chỉ sử dụng khi xe gặp sự cố đang di chuyển hay phải đỗ trên đường, tài xế cần bật đèn khẩn cấp để xe khác chú ý, chủ động tránh xe để không xảy ra va chạm.

Một tác dụng khi bật đèn cảnh báo nguy hiểm là có thể thu hút sự chú ý và giúp đỡ của những lái xe hay người đi đường khác. Khi xe đang di chuyển mà gặp trục trặc, việc bật đèn nguy hiểm có thể giúp các lái xe khác chủ động tránh né xe gặp sự cố, giúp việc táp vào lề của xe gặp sự cố được an toàn.

Không nên lạm dụng đèn khẩn cấp xe ô tô. Ảnh  minh họa

Ngoài ra đèn khẩn cấp xe ô tô còn có thể được bật khi di chuyển trong thời tiết xấu như: mưa lớn hay sương mù dày đặc. Trong những điều kiện nêu trên sẽ làm tầm nhìn của lái xe bị hạn chế đáng kể. Việc này sẽ cảnh báo các lái xe khác di chuyển chậm lại hoặc cân nhắc kỹ càng hơn khi có ý định vượt qua xe.

Một trường hợp nữa cũng được khá nhiều người đồng tình khi sử dụng đèn cảnh báo nguy hiểm là việc lái xe di chuyển chậm qua khu vực có xảy ra tai nạn hoặc trở người đi cấp cứu. Với những thông tin nêu trên, lái xe nên cân nhắc để sử dụng đúng những tính năng của đèn cảnh báo nguy hiểm.

Mặc dù, đèn cảnh báo nguy hiểm chỉ sử dụng trong các trường hợp cần cảnh báo nguy hiểm cho phương tiện khác. Tuy vậy nhiều người không hiểu hết ý nghĩa mà luôn lạm dụng, đi qua ngã ba ngã tư bật để đi thẳng. Thậm chí một số trường hợp còn dùng cả khi vượt xe.

4 tình huống giao thông tài xế ô tô tuyệt đối không nên cố vượt(VietQ.vn) - Vượt xe ô tô khác trong quá trình tham gia giao thông nếu không quan sát kỹ hoặc mắc sai lầm sẽ rất dễ gây tai nạn đáng tiếc.

Bên cạnh đó, theo thói quen hình thành nhiều năm, các tài xế ở Việt Nam còn sử dụng đèn theo các cách khác nhau, trong đó có thể gây khó chịu cho người khác. Thậm chí có lúc còn khiến người tham gia giao thông hiểu lầm. 

Cụ thể, khi đi qua ngã tư, đi thẳng hoặc vòng xuyến đều không nên sử dụng đèn khẩn cấp tuy nhiên khá nhiều tài xế vẫn sử dụng nhằm để thị uy với tài xế khác, muốn phóng nhanh lấn làn đường, gây nguy hiểm, hiểu nhầm cho tài xế từ cả hai phía.

Cũng có nhiều tài xế bật đèn khẩn cấp khi đi qua ngã tư đây là lỗi hết sức sai lầm, gây nguy hiểm cho mình và người khác của các lái ô tô ở Việt Nam. Họ thường học nhau làm mà không hiểu căn bản.

Đèn báo nguy hiểm thường bố trí trên mặt điều khiển táp lô. Khi qua ngã tư đông như vậy, tài xế phải đánh mắt sang để ấn vào nút đó, vào thời điểm này tài xế không quan sát đường. Như vậy là nguy hiểm cho mình và dễ đâm vào người khác khi ấn vào nút này.

Khi bật đèn khẩn cấp, tất cả các đèn sẽ sáng, những người đi cạnh xe sẽ không nhìn được cả 2 đèn cùng sáng, chỉ nhìn thấy một đèn phía bên cạnh xe sẽ tưởng tài xế sắp rẽ về phía họ. Khi đó, họ sẽ phải tránh xa hoặc nhường đường cho bạn một cách không cần thiết, gây ảnh hưởng đến người khác.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang