Đi giày cao gót có hại cho xương

author 16:15 04/12/2012

(VietQ.vn) - Muốn mình trông được cao hơn và quyến rũ hơn, với hầu hết phụ nữ giày cao gót là sự lựa chọn hàng đầu. Tuy nhiên, rất ít chị em biết đi giày quá cao xương sẽ bị ảnh hưởng trầm trọng.

 

Tất cả vì... “chân dài”

Không khó bắt gặp trên đường phố, công sở, sàn diễn hay thậm chí là cả những trường học, những đôi giày cao gót luôn được các chị em từ lứa tuổi trăng rằm đến trung niên sử dụng. Với lợi thế nâng chiều cao và tạo dáng “như người mẫu”, những đôi giày cao từ 7 – 12cm dường như trở thành "cứu cánh" cho hầu hết những chị em muốn được sở hữu đôi chân dài.

Liên, dù đã cao trên 1m60cm vẫn khuân về tủ đồ của mình những đôi giày cao từ 7cm trở lên. "Là con gái ai chả muốn có dáng đẹp, hơn nữa đi giày cao gót nó tôn trang phục lên mấy chân kính chứ đi giày thấp rất mất tự tin lắm", Liên bày tỏ.

Khác với Liên, chị Dung có chiều cao khá khiên tốn 1m55, "để cải thiện chiều cao của mình tôi chỉ còn biết trông cậy vào những đôi giày cao gót, trong trường hợp phải di chuyển, nhiều lúc cũng bất tiện vì rất mỏi nhưng nếu đi giày thấp quả thực rất tự ti. Nếu ở giữa đám đông một đôi giày thấp khiến cho mình cảm giác hơi ... kém cỏi", chị Liên chia sẻ.

Tại các phố Phan Bội Châu, Phạm Ngọc Thạch hay Hàng Bông (Hà Nội), trên các kệ hàng chiếm đa số vẫn là những đôi giày, dép cao gót. Chị Hoài chủ cửa hàng Giày Tốt trên phố Phạm Ngọc Thạch cho biết, xu hướng hiện nay giày dép là phải có đế cao, tùy từng mẫu mà các loại đế phù hợp với kiểu dáng. Khác với mùa hè là những đôi xăng đan đính đá với kết hợp với dây mảnh thì mùa đông xu hướng tập trung nhiều hơn vào chất liệu da kín đáo.

"Thông thường những đôi giày cao gót thường được bày bán với hai loại phổ biến là đế nhọn và đế xuồng. Vì điểm nhấn của đôi giày chủ yếu là ở gót giày nên ở gót thường được thiết kế nhiều mẫu mã đẹp và bắt mắt. Kích thước của gót giày cũng có nhiều loại to nhỏ khác nhau nhưng đối với đa số giới trẻ thì vẫn ưu tiên lựa chọn những đôi giày đế nhọn, loại đế nhỏ và cao", chị Hoài cho biết.

Cũng theo chị Hoài, những loại loại giày có độ cao từ 3 – 5cm thì khách hàng ít chọn lựa hơn, chủ yếu là phụ nữ trung niên.

Để sở hữu một đôi giày cao gót không quá khó, với giá phải chăng lại đa dạng mẫu mã, có thể nói giày cao gót là một trong những món thời trang không thể thiếu trong cuộc sống của hầu hết phụ nữ. Tại các cửa hàng, loại giày có độ cao từ 7 - 12cm được nhiều khách hàng ưa chuộng.

 

Nên đi giày dưới 4cm là hợp lý

Giày cao gót luôn được xem như là một trợ thủ đắc lực trong việc tôn lên vẻ đẹp hình thể của chị em phụ nữ, không những giúp người phụ nữ tăng được chiều cao mà còn đem lại một dáng đi uyển chuyển, thướt tha.

Khi đi giày cao gót sẽ có sự thay đổi về trọng tâm của cơ thể. Phụ nữ mang giày cao gót sẽ có sự chênh lệch giữa gót chân và vùng phía trước của chân (mũi bàn chân). Chẳng hạn, người phụ nữ mang đôi giày cao 7cm thì có sự chênh lệnh giữa gót chân và mũi bàn chân là 7cm. Chiều cao gót chân bị nâng lên trong khi mũi bàn chân vẫn nằm ở vị trí bình thường sẽ làm cho trọng tâm lệch ra phía trước và tạo ra 3 sự thay đổi về vóc dáng, khiến người phụ nữ có xu hướng hơi ưỡn ngực, hơi thóp mông lại, đẩy vòng mông mình ra phía sau.

Rõ ràng, khi mang giày cao gót, người phụ nữ tạo được sự nổi bật về 3 vòng, nghĩa là vòng 1 (vòng ngực) thì đẩy ra phía trước, vòng 2 (vòng eo) thì thóp lại và vòng 3 (vòng mông) thì được đẩy ra phía sau. Đặc biệt, khi di chuyển với đôi giày cao gót thì người phụ nữ không thể nào đi một cách bình thường được; khi đi tư thế thường uyển chuyển, có nghĩa là vòng 3 phải xoay một chút, lúc thì xoay theo chiều kim đồng hồ, lúc thì xoay ngược chiều kim đồng hồ. Chính điều này đã tạo nên sự hấp dẫn trong dáng vóc của người phụ nữ khi đi, thậm chí là khi đứng.

 

Theo ThS.BS Phan Hữu Phước, Khoa Y, Đại học Quốc gia TP.HCM, khi những đôi giày cao gót giúp người phụ nữ trở nên quyến rũ hơn nhưng bên cạnh đó, nó cũng tiềm ẩn những sự ảnh hưởng đối với sức khỏe. Vậy, làm sao để vừa giữ được sở thích nhưng đồng thời không làm ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe?

"Vấn đề chính là chênh lệch giữa gót và mũi bàn chân. Nếu sự chênh lệch này nhiều hơn 4cm thì sẽ gây hậu quả về sức khỏe, còn nếu sự chênh lệch này dưới 4cm thì có thể chấp nhận được và không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe", bác sỹ Phước nói.

Đề cập đến những tác hại mà giày cao gót có thể gây ra cho người sử dụng, bác sỹ Nguyễn Ngọc Hoa, Khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Xanh - Pôn (Hà Nội) cho biết, nếu như thỉnh thoảng dạo phố, đi chơi mới đi giày cao thì những tác hại này sẽ chỉ tác động nhỏ đến khung xương và cơ thể. Nhưng nếu đi giày cao thường xuyên thì cột sống sẽ luôn phải chịu sức ép lớn từ việc di chuyển.

"Nếu như ở độ tuổi mới dậy thì, việc mang giày cao gót quá nhiều ảnh hưởng rất xấu đến xương. Từ 13 đến 18 tuổi, khung xương của con người chưa phát triển hoàn chỉnh nên khi bị tác động mạnh chúng sẽ bị tổn thương. Nhẹ thì lưng bị cong do cột sống không thể giữ tư thế cân bằng, nếu đi quá nhiều, đi những đôi giày quá cao thì dẫn đến xương chậu bị méo mó khiến hông không phát triển được, thậm chí ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe sinh sản sau này" , bác sỹ Hoa cảnh báo.

Đó là chưa kể đến việc nhiều phụ nữ chỉ chọn mua những đôi giày cao rẻ tiền, phần đế và gót lỏng lẻo không chắc chắn. Có chị em còn thích đi những đôi giày điệu đà với phần gót nhọn mảnh khảnh và nhỏ thì càng khó giữ thăng bằng hơn khi di chuyển. Đi những đôi giày như vậy rất dễ gặp tai nạn, dễ vấp ngã, trật khớp chân. Do vậy, để không bị ảnh hưởng đến sức khỏe, chị em nên lựa chọn giày có độ chênh lệch giữa gót và mũi bàn chân dưới 4 cm là hợp lý, bác sỹ Hoa khuyên.

Thanh Uyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang