Đi massage coi chừng hỏng da, gãy xương

author 15:52 26/02/2014

(VietQ.vn) - Massage là một phương pháp giúp cơ thể khỏe mạnh, phòng ngừa bệnh tật hiệu quả. Tuy nhiên, nếu đi massage ở những cơ sở tự phát, dược liệu massage chất lượng kém, nhân viên không có kinh nghiệm, kiến thức bài bản, việc massage được thực hiện không đúng cách thì khách hàng có nguy cơ cao đối mặt với các tổn thương cột sống, da, cổ….

Cuộc sống bận rộn cùng với áp lực công việc khiến cơ thể và tinh thần con người dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi. Để giải tỏa căng thẳng cũng như thưởng cho bản thân những phút giây nghỉ ngơi, thư giãn, nhiều người tìm đến các dịch vụ massage để làm mới sức khỏe và tinh thần, đồng thời tận hưởng những cảm giác nhẹ nhàng, xua đi mọi âu lo của cuộc sống thường ngày.

Massage là liệu pháp giải tỏa mệt mỏi hiệu quả nhưng cũng ẩn chứa nhiều nguy cơ (ảnh minh họa)Massage là liệu pháp giải tỏa mệt mỏi hiệu quả nhưng cũng ẩn chứa nhiều nguy cơ (ảnh minh họa)

Chỉ với một từ khóa “massage”, Google đã trả về vô số kết quả cho dịch vụ này, từ massage trong các thẩm mỹ viện cho tới các cửa hàng chuyên ngành về “món” này. Đó là còn chưa kể đến hàng loạt các quán massage khác trong các ngõ, phố không “câu” khách bằng việc quảng cáo trên mạng. Dịch vụ massage cũng rất đa dạng, massage da mặt, toàn thân, massage với dược liệu, tinh dầu, đá nóng… Giá cả của các gói massage cũng khác nhau, tùy vào lựa chọn của khách hàng mà mức giá có thể dao động từ 50.000 – 300.000 đồng/lần.

Mục đích của việc massage là thư giãn cơ thể và tinh thần, tuy nhiên, không phải bao giờ khách hàng cũng đạt được mong muốn ấy. Để giảm giá thành, một số cơ sở massage sử dụng các sản phẩm dược liệu, tinh dầu nhập nhằng nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng khiến khách hàng sau khi massage xong bỗng méo mặt, dở khóc dở cười.

Các loại tinh dầu, thảo dược dùng để massage cần đảm bảo chất lượng (ảnh minh họa)Các loại tinh dầu, thảo dược dùng để massage cần đảm bảo chất lượng (ảnh minh họa)

Công việc buôn bán không thuận buồm xuôi gió, những tính toán lo toan khiến chị  Kim Dung (Cầu Giấy, Hà Nội) chán chường, mệt mỏi. Đó là lý do chị tìm đến cơ sở massage ở con ngõ gần nhà để massage toàn thân. Chị Dung kể: “Khi nhân viên tư vấn tôi nên chọn massage với tinh dầu để đạt hiệu quả cao hơn, giá cả cũng chỉ tăng lên từ 120.000 đồng lên 160.000 đồng/60’ nên tôi liền đồng ý. Ai dè khi về đến nhà, da tôi cứ thấy da dẻ ngưa ngứa, vùng da mặt còn mẩn đỏ trông rất sợ”, Nghĩ là bị dị ứng bởi cái tinh dầu mà cô nhân viên kia sử dụng nên chị Dung vội vàng đi tắm. “Thoải mái đâu chả thấy, chỉ thấy lo lắng thêm vì sợ da bị dị ứng, bệnh nọ bệnh kia”, chị Dung phàn nàn.

Massage được dùng trong y học như một phương pháp phục hồi sức khỏe, có tác dụng hỗ trợ điều trị các bệnh mạch máu, phục hồi gân, cơ, dây chằng sau chấn thương, giải tỏa căng thẳng… Đó là lý do tại sao các nhân viên massage cũng cần có chuyên môn nghiệp vụ để thực hiện các động tác massage đúng cách. Tuy nhiên, không phải cơ sở massage nào cũng có đội ngũ nhân viên được đào tạo về kỹ thuật massage.

Anh Văn Huy (Thanh Xuân, HN) còn nhớ có lần uống rượu xong, mấy người bạn rủ đến quán massage để thư giãn, giải rượu nên anh cũng đi theo. Nữ nhân viên massage của quán thực hiện nhiều động tác day miết trên bề mặt lưng quá mạnh, thô bạo khiến anh Huy không ít lần phải ố á, yêu cầu cô gái này nhẹ tay. Đỉnh điểm nhất là lúc nhân viên này bẻ cổ chân anh để tạo tiếng kêu rốp rốp, anh đau điếng và yêu cầu dừng việc massage lại dù vẫn chưa hết giờ.

“Thấy chân đau như kiểu bị bong gân, tôi nói với nhân viên ấy “Em làm thế nào mà chân anh bị bong gân rồi này?” nhưng cô ta chỉ cười, bảo là tôi lúc đầu chưa quen thì thế, về sau sẽ thấy thoải mái?! Biết là nói qua lại cũng chả được gì nên tôi thôi”, anh Huy nhớ lại.

Theo các chuyên gia y tế, nếu các cơ sở massage sử dụng các sản phẩm như thảo dược, tinh dầu… không rõ nguồn gốc xuất xứ, chất lượng kém để massage cho khách thì khách hàng có thể phải đối mặt với hàng loạt các nguy cơ về da như viêm da, trứng cá, dị ứng, nhiễm trùng, lão hóa…

Nếu nhân viên masage thao tác không đúng, các động tác kỹ thuật thô bạo thì người được massage có thể phải nhập viện vì các chấn thương như gãy xương, vẹo cổ, tổn thương cột sống, giãn dây chằng, bong gân.

Massage không đúng cách sẽ có thể làm gãy xương, tổn thương cột sống (ảnh minh họa)Massage không đúng cách sẽ có thể làm gãy xương, tổn thương cột sống (ảnh minh họa)

Các bác sỹ khuyến cáo những người bị các bệnh lý như loãng xương, lao cột sống, bệnh lý đĩa đệm… không nên thực hiện các động tác như bẻ khớp, bẻ người, dùng chân để massage cột sống do những động tác này có thể làm gãy xương, tổn thương cột sống.

Đặc biệt, mọi người cần chọn hình thức massage phù hợp với lứa tuổi, không nên nghe lời mời mọc của các nhân viên thử cảm giác lạ với những “ngón” massage  “tự chế” khiến xương phát ra tiếng kêu. Với những người cao tuổi, các hình thức massage nhẹ nhàng, đơn giản sẽ vừa đảm bảo sức khỏe lại ít khi xảy ra thương tổn.

Tìm đến các cơ sở massage uy tín, nhân viên được đào tạo kỹ thuật cũng là cách giúp khách hàng tránh những tai nạn không đáng có khi lựa chọn dịch vụ này.

Dương Trịnh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang