'Khóc thét' vì mặt nổi đầy mụn do thói quen dùng khẩu trang giấy

authorNgọc Nga 19:10 30/09/2017

(VietQ.vn) - Việc thường xuyên sử dụng khẩu trang giấy kém chất lượng sẽ dẫn đến hậu quả khôn lường, khiến sức khỏe của bản thân bị ảnh hưởng rất lớn.

Ngày nay, con người thường xuyên phải đối mặt với khói bụi và nắng nóng khi đi ra đường nên việc trang bị các vật dụng bảo vệ cơ thể như tất, găng tay, kính, khẩu trang... là điều vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, việc sử dụng những chiếc khẩu trang giấy kém chất lượng sẽ dẫn đến những hậu quả khôn lường.

Với giá cả rẻ, đa dạng mẫu mã, hợp thời trang, không khó để có được một chiếc khẩu trang trên tay. Thế nhưng, liệu chiếc khẩu trang ấy có thật sự bảo vệ được bạn hay không lại là một câu chuyện khác!

Các loại khẩu trang y tế được bán ra với giá rất rẻ, chỉ từ 25,000 - 40,000 VNĐ/1 hộp khoảng 50 chiếc. Thông tin bên ngoài vỏ hộp đa dạng như made in Việt Nam, Nhật Bản, China… Mặc dù được quảng cáo có khả năng kháng khuẩn, không thấm nước nhưng thực tế các lớp vải rất mỏng, sơ sài. Nếu như gặp mưa sẽ dính nước như bã giấy vệ sinh.

Những chiếc khẩu trang giấy giá rẻ kém chất lượng sẽ gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của bạn. Ảnh minh họaNhững chiếc khẩu trang giấy giá rẻ kém chất lượng sẽ gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của bạn. Ảnh minh họa

Không chỉ vậy, ngay cả khẩu trang hoạt tính xịn hơn và có giá thành đắt nhưng chúng vẫn gây nên tình trạng da mẩn đỏ. Sở dĩ, loại khẩu trang này lại ảnh hưởng đến da bởi một số cơ sở đã sử dụng keo để phủ cố định lớp than họa tính, tuy nhiên chính lớp keo lại khiến lớp than làm mất tác dụng lọc bụi bẩn.

Hơn thể nữa, những chiếc khẩu trang không chỉ bán trôi nổi ở các ven đường, vỉa hè, những loại sản phẩm giá rẻ này còn được bán online tràn lan trên các trang mạng điện tử.

Bác sỹ Lê Huỳnh Mai, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp Bệnh viện Tai Mũi Họng TP HCM cũng đã có những cảnh báo trước thông tin đáng lo ngại này.

Theo đó, bác sĩ Mai cho biết, hầu hết các loại khẩu trang bán ở vỉa hè được may từ chất liệu trôi nổi, chưa qua khâu xử lý vô trùng, có thể chứa cả ổ vi khuẩn trên đó chúng có thể khiến người dùng dị ứng, nổi mẩn đỏ trên da, nặng hơn có thể đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng. 

Tăng cường xử lý hành vi tiêu thụ khẩu trang giảViệc sử dụng khẩu trang giả gắn mác khẩu trang hoạt tính khiến nhiều người lo lắng “tiền mất tật mang”. Những khẩu trang trôi nổi trên thị trường thường không đảm bảo vệ sinh, chất liệu may khẩu trang cũng có thể gây dị ứng hoặc ảnh hưởng đến làn da. Chính vì vậy, cần có biện pháp kiểm soát để đảm bảo quyền lợi, sức khỏe cho người tiêu dùng.

Bác sĩ Mai còn lưu ý thêm, đối với khẩu trang than hoạt tính có mùi hôi là do cơ sở sản xuất sử dụng keo để phun cố định các hạt than hoạt tính. Chính những hạt keo khi bao quanh các hạt than sẽ làm lớp than mất tác dụng.

Trước đó, đài truyền hình VTV đã từng làm một phóng sự về những chiếc khẩu trang trôi nổi bán trên vỉa hè như thế này. Qua đó, khuyến cáo người tiêu dùng hãy cẩn thận khi lựa chọn khẩu trang y tế, tránh mua phải các loại khẩu trang kém chất lượng, gây dị ứng da. Vì vậy, người tiêu dùng mên mua khẩu trang y tế ở các cơ sở y tế chất lượng, không nên mua trên các shop online không có chất lượng đảm bảo.

Lưu ý khi dùng khẩu trang:

- Khẩu trang vừa khít với khuôn mặt: mặt có màu của khẩu trang ở phía ngoài và thanh kim loại ở phía trên; dây đeo khẩu trang phải đảm bảo giữ khẩu trang trên mặt một cách chắc chắn; khẩu trang phải che được mũi, miệng và cằm; thanh kim loại uốn ngang khít với sống mũi.

- Không chạm vào khẩu trang khi đã vào phòng bệnh. Trong trường hợp cần thiết, rửa tay sạch trước và sau khi chạm vào khẩu trang.

- Khi tháo khẩu trang, tránh chạm vào mặt ngoài của khẩu trang vì nó có thể có mầm bệnh.

- Sau khi tháo khẩu trang, gập khẩu trang sao cho mặt ngoài của khẩu trang được gập vào phía trong, sau đó vứt khẩu trang vào túi nhựa hoặc túi giấy trước khi cho vào thùng rác có nắp đậy.

- Rửa tay sạch trước khi đeo khẩu trang, trước và sau khi tháo khẩu trang.

- Thay khẩu trang ngay khi bị ẩm, nhiễm bẩn(máu dịch tiết bắn vào khẩu trang..), bị rách.

Ngọc Nga (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang