Tăng cường hỗ trợ khu vực xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận

author 18:42 10/03/2015

(VietQ.vn) - Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu chú trọng hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, ổn định đời sống nhân dân vùng chịu ảnh hưởng của việc xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận.

Sự kiện: Phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

Sáng 9/3, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì cuộc họp xem xét cơ chế hỗ trợ đầu tư xây dựng hạ tầng tỉnh Ninh Thuận nhằm góp phần phát triển kinh tế - xã hội, ổn định đời sống nhân dân vùng chịu ảnh hưởng của việc xây dựng Nhà máy điện hạt nhân.

Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận là dự án lớn được nhà nước chú trọng đầu tư, phát triển

Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận là dự án lớn được nhà nước chú trọng đầu tư, phát triển

Tại cuộc họp, UBND tỉnh Ninh Thuận, Bộ Kế hoạch và Đầu tư là những cơ quan được Chính phủ giao xây dựng, thẩm định đã trình bày các đề xuất phương án hỗ trợ từ ngân sách Trung ương, triển khai đề án hỗ trợ nói trên. Các trình bày đề cập tới sự cần thiết, những đánh giá tác động tới kế hoạch sử dụng đất, hoạt động sản xuất, kinh doanh của địa phương, cũng như người dân.

Từ đó, 2 cơ quan đã đưa ra những đề xuất về danh mục dự án đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội quan trọng, cấp bách, bao gồm 35 dự án (5 dự án đang triển khai, 9 dự án ưu tiên triển khai và 21 dự án cần triển khai trong giai đoạn 2016-2020 và sau 2020). Trong đó có các dự án như hồ thủy lợi Tân Mỹ, Đầm Nại, cầu Ninh  Chữ, một số  tuyến ven biển,…

Nhà nước chú trọng hỗ trợ, ổn định đời sống người dân khu vực xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận

Nhà nước chú trọng hỗ trợ, ổn định đời sống người dân khu vực xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu danh sách các công trình cần ưu tiên nguồn lực Nhà nước cần được sắp xếp thành các giai đoạn theo phân kỳ dự kiến tiến độ của hai dự án điện hạt nhân để Chính phủ cân đối. Ngoài ra Phó thủ tướng cũng lưu ý các dự án đề xuất cần được cân đối và lồng ghép hợp lý với các quy hoạch, chương trình mục tiêu quốc gia đang và sẽ triển khai trên địa bàn.

Được biết, theo Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án điện hạt nhân Ninh Thuận được Quốc hội thông qua tháng 11/2009, dự án gồm hai nhà máy với công suất trên 4.000 MW. Công nghệ chính là lò nước nhẹ cải tiến, thế hệ lò từ thứ ba trở lên, đã được kiểm chứng, đảm bảo tuyệt đối an toàn và hiệu quả kinh tế tại thời điểm lập dự án đầu tư.

Theo dự kiến, nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận sẽ có tổng công suất trên 4.000 MW

Theo dự kiến, nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận sẽ có tổng công suất trên 4.000 MW

Tổng mức đầu tư của dự án tại thời điểm lập báo cáo cuối năm 2008 vào khoảng 200.000 tỷ đồng. Đến nay, dự án Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1 & 2 đã hoàn thành Báo cáo nghiên cứu khả thi và Hồ sơ phê duyệt địa điểm để lấy ý kiến các Bộ, ngành và Hội đồng Thẩm định Nhà nước.

Song song với các dự án hạ tầng, công tác đào tạo nguồn nhân lực cũng đã được chuẩn bị với việc cử 235/325 sinh viên và 24 kỹ sư học chuyên ngành điện hạt nhân tại Nga và Nhật Bản.

Minh Thùy 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang