Điều gì còn ẩn khuất sau báo cáo tài chính của địa ốc Hoà Bình?

author 06:00 24/08/2018

(VietQ.vn) - Nhà thầu chính của dự án HD Mon là CTCP Xây dựng & Kinh doanh địa ốc Hòa Bình (HBC). Cổ phiếu của HBC thời gian gần đây liên tục sụt giảm mạnh.

Trên thị trường bất động sản hiện nay, việc bắt tay hợp tác với các đối tác là phương thức mà các nhà đầu tư bất động sản (BĐS)  hướng tới để tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm của mình. Điều này góp phần giúp cho dự án triển khai một cách nhanh gọn và hiệu quả nhất. Do đó, khi nói đến một dự án BĐS, người ta sẽ quan tâm về chất lượng công trình và thương hiệu nhà thầu đứng đằng sau đó.

Mới đây, cư dân dự án HD Mon tại số 2 Lê Đức Thọ, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội bức xúc về việc căn hộ bàn giao thiếu diện tích như hợp đồng đã ký kết. Người dân cho rằng, chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư địa ốc Hải Đăng đã tính thiếu diện tích nhưng vẫn thu tiền đúng với số m2 ghi trên hợp đồng, gây thiệt hại cho khách hàng.

lum-xum-tai-du-an-hd-mon-tinh-hinh-lam-an-cua-nha-thau-chinh-ra-sao

 Cư dân HD Mon treo băng rôn phản đối chủ đầu tư. Ảnh: Thanh Niên

Theo tìm hiểu của PV, CTCP Xây dựng & Kinh doanh địa ốc Hòa Bình (HBC) là nhà thầu hạng mục xây lắp của dự án này. Đây cũng là dự án đầu tiên mà địa ốc Hoà Bình "bắt tay" với Công ty cổ phần Đầu tư địa ốc Hải Đăng.

Địa ốc Hoà Bình là nhà thầu từng có tiếng trong lĩnh vực xây dựng, nhưng giờ đây lại không thấy có mặt nhiều tại các dự án.

CTCP Xây dựng và Kinh doanh Địa ốc Hòa Bình có vốn điều lệ 964 tỷ đồng với số lượng cổ phiếu đang lưu hành là 194,774,977 cp. HBC là nhà thầu xây dựng tư nhân niêm yết lớn thứ 2 sau Coteccons (CTD). Công ty này chuyên về: Xây dựng, kinh doanh VLXD, phát triển BĐS và KCN. Tuy nhiên, xây dựng là hoạt động kinh doanh chính của HBC với doanh thu chiếm hơn 90% tổng doanh thu trong 5 năm qua. Ngoài ra, HBC còn là chủ đầu tư phát triển dự án BĐS. Các dự án xây dựng của HBC chủ yếu là nhà cao tầng (gồm nhà ở và tòa nhà văn phòng).

Trên thị trường chứng khoán, với mức giá hiện tại 23,150 đồng, giá trị vốn hóa của HBC ở mức 4.421,39 tỷ đồng. Cổ phiếu được giao dịch ở mức P/B 0.39 lần, tương đối rẻ đối với một công ty xây dựng nếu nhìn sang CTD. Đáng nói, những lo ngại của nhà đầu tư về chất lượng tăng trưởng đã tác động đến cổ phiếu HBC trong thời gian qua.

Sau cú bứt phá mạnh mẽ từ năm 2017, cổ phiếu HBC của Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình liên tục sụt giảm mạnh. Không nói đến sự ảnh huởng của thị trường chung, HBC đang khiến nhà đầu tư hoảng hốt với những phiên giảm sàn khiến họ đứng ngồi không yên.

Cổ phiếu HBC vẫn liên tục giảm kể từ đầu năm 2018. Với mức giá 48.000 đồng/cp, HBC đã mất thêm 10.000 đồng/cp xuống còn 38.000 đồng cuối phiên ngày 26/4/2018, đến nay rơi về mốc 23,150 đồng.

Trong báo cáo tài chính quý 2/2018 của HBC, doanh thu trong kỳ của công ty đạt 4.734 tỷ đồng, tăng 27% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, giá vật liệu xây dựng tăng dẫn tới giá vốn hàng bán của công ty tăng mạnh hơn mức tăng của doanh thu. Kết quả là, biên lợi nhuận của công ty sụt giảm, lợi nhuận gộp chỉ đạt 411 tỷ đồng, giảm hơn 3% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh thu tài chính của công ty giảm nhẹ hơn 3 tỷ đồng, chi phí tài chính tăng gần 4 tỷ đồng, chi phí bán hàng tăng 10 tỷ đồng, chi phí quản lý doanh nghiệp cũng tăng 16 tỷ đồng. Trong kỳ, Hòa Bình còn ghi nhận khoản lỗ 6,1 tỷ đồng từ công ty liên kết trong khi quý 2/2017 công ty ghi nhận khoản lãi 22 tỷ đồng. Sau khi trừ đi các khoản chi phí và thuế, Hòa Bình thu về 159 tỷ đồng LNST, giảm 20% so với cùng kỳ năm trước.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu của công ty đạt mức 8.080 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2017. Tuy nhiên, do các loại chi phí đều gia tăng dẫn đến LNST thu về chỉ đạt 295 tỷ đồng, giảm 22% so với 6 tháng đầu năm 2017.

lum-xum-tai-du-an-hd-mon-tinh-hinh-lam-an-cua-nha-thau-chinh-ra-sao

 Thống kê giao dịch HBC trong những phiên gần đây, nhà đầu tư vẫn liên tục bán mạnh. (Ảnh Vietstock)

Hết ngày 30/6, tổng tài sản của công ty ở mức 14.000 tỷ đồng, chênh lệch không đáng kể so với đầu năm. Tài sản ngắn hạn đạt 11.692 tỷ đồng, không thay đổi so với đầu năm nhưng tiền và các khoản tương đương tiền giảm 180 tỷ đồng, các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn giảm hơn 400 tỷ đồng, phần người bán trả trước giảm khoảng 360 tỷ đồng trong khi khoản phải thu ngắn hạn của khách hàng tăng hơn 900 tỷ đồng so với đầu năm. Hàng tồn kho cũng tăng khoảng 160 tỷ đồng so với đầu năm.

Như đã nói ở trên, hoạt động kinh doanh chính của Hòa Bình là xây dựng và kinh doanh bất động sản, công ty cũng cung cấp thêm các dịch vụ tư vấn trang trí nội thất. Tuy nhiên, nếu theo như những con số mà HBC đưa ra, đến thời điểm hiện tại, nguồn thu nhập chính vẫn có được từ hoạt động xây dựng, kinh doanh bất động sản vẫn chưa mang lại nguồn thu.

Dễ hình dung nhất là HBC đẩy mạnh vay nợ ngân hàng để xây dựng các dự án cho chủ đầu tư và chủ đầu tư còn nợ tiền HBC chưa thanh toán. Theo đó, dù đang ghi nhận lợi nhuận, nhưng trên thực tế thì chưa thu tiền. Vì vậy, rủi ro hiện hữu của HBC đối với các khoản phải thu là rất lớn. Kéo theo tâm lý tiêu cực xuất hiện, thị trường đổ xô bán tháo đẩy cổ phiếu HBC giảm theo, tâm lý cực đoan đối với HBC càng tăng dần.

Xét về tổng quan, dòng tiền chưa mạnh và tài sản tiềm ẩn nhiều rủi ro trên bảng cân đối kế toán, cụ thể là khoản phải thu ngắn hạn cao đang được xem là lực hãm kìm chân HBC. Nợ phải trả của công ty đạt 11.381 tỷ đồng, giảm 150 tỷ đồng so với đầu năm và chiếm 85% tổng tài sản. Đáng chú ý, khoản mục người mua trả tiền trước giảm 152 tỷ đồng so với đầu năm nhưng vay nợ ngắn hạn lại tăng hơn 300 tỷ đồng so với đầu năm.

Cận cảnh 5 tấn nấm nhập lậu bốc mùi hôi thối bị tiêu hủyChiều 22/8, Đội QLTT số 17, Chi cục QLTT Hà Nội phối hợp với Cảnh sát Kinh tế, CATP Hà Nội tiêu hủy 5 tấn nấm nhập lậu, không có hóa đơn chứng từ.

Nhiều nhà đầu tư cho rằng, bản chất của sự việc là do những điểm bất thường cũng lộ diện trong báo cáo tài chính của Hòa Bình mà không phải ai cũng nhìn thấy bên cạnh những con số tích cực về kết quả kinh doanh. Những yếu tố này đang cho thấy tính không bền vững của một trong những doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực xây dựng.

 

 

                                                                        

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang