Bê bối dữ liệu người dùng, ông chủ Facebook 'đốt' hơn 10 tỷ đô la

author 19:09 25/03/2018

(VietQ.vn) - Những căng thẳng từ vụ bê bối về rò rỉ thông tin cá nhân người dùng, tài sản của ông chủ Facebook tuần qua đã "bốc hơi" hơn 10 tỷ USD khi cổ phiếu Facebook giảm tổng cộng 14% giá trị.

Sự kiện: Doanh nghiệp

Kết thúc phiên giao dịch thứ 6 (ngày 23/3), cổ phiếu Facebook giảm xuống còn 159,45 USD. Như vậy, giá trị cổ phiếu của Facebook đã mất khoảng 30 USD/cổ phiếu so với giá giao dịch khi đóng cửa thị trường vào thứ 6 tuần trước.

Điều này cũng đồng nghĩa với 10,1 tỷ USD của ông chủ facebook Mark Zuckerberg đã bốc hơi khỏi khối tài sản ròng. Sự thay đổi này đã đưa tỉ phú Mark Zuckerberg từ vị trí số 5 xuống vị trí số 7 trong danh sách những người giàu nhất thế giới.

 Vụ bê bối dữ liệu người dùng đang khiến gã khổng lồ mạng xã hội facebook đứng trước nhiều thách thức. Ảnh Internet

Còn theo Giám đốc hoạt động Facebook Sheryl Sandberg, hãng không cho rằng bê bối về quyền riêng tư của người dùng sẽ tác động đến giá cổ phiếu hoặc mô hình kinh doanh của hãng. Tuy nhiên, giá trị vốn hóa thị trường trong tuần qua của Facebook cũng đánh rơi tới gần 75 tỷ đô la.

Điều quan ngại là Facebook đang đối mặt với nhiều câu hỏi từ các nhà lập pháp ở cả hai đảng về cách xử lý dữ liệu người dùng.

Trước đó, báo chính thế giới đồng loạt đăng tải vụ việc hãng nghiên cứu Cambridge Analytica có quyền tiếp cận vào dữ liệu của hơn 50 triệu người dùng Facebook mà không được họ cho phép. Ngay sau đó, cổ phiếu hạ gần 7% của Facebook tiếp tục giảm thêm 2,5% một ngày sau đó.

Cổ phiếu Facebook đóng cửa ngày 23/3 sau khi hạ tiếp 3%, biến tuần này trở thành tuần giao dịch tệ nhất từ tháng 7.2012. Mức cao nhất Facebook từng đạt được trong 52 tuần qua là 195,32 USD/cổ phiếu.

Facebook làm rò rỉ 50 triệu tài khoản: Sự im lặng ‘khó hiểu’ của CEO Mark Zuckerberg(VietQ.vn) - Liên quan tới vụ Facebook làm rò rỉ 50 triệu tài khoản của khách hàng, công ty này đang phải tiến hành họp khẩn và đề nghị CEO Mark Zuckerberg từ chức.

Vụ bê bối này khiến Bộ trưởng Tư pháp của New York và Masachusetts tuyên bố mở cuộc điều tra riêng rẽ của các bang này, về khả năng Facebook phạm luật, và ông chủ hãng này cũng đã công khai xin lỗi người dùng vài ngày trước đây.

Trong khi đó, Quốc hội Mỹ cũng vào cuộc. Nhiều nghị sĩ, nhất là phe Dân chủ tại quốc hội đã yêu cầu triệu tập lãnh đạo Facebook đến điều trần. 

Và một khi bị phạm luật, ước tính chỉ riêng tiền đền bù cho 50 triệu người dùng bị xâm phạm trái phép thông tin cá nhân, mạng xã hội khổng lồ này có thể mất đến 2.000 tỷ USD.

Khuất Nguyên (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang