Đình chỉ 3 lô sinh phẩm Human Albumin 20% nghi nhiễm bệnh nhũn não

author 11:58 18/09/2017

(VietQ.vn) - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa tạm dừng lưu thông đối với 3 lô sinh phẩm sinh phẩm Human Albumin 20% nghi nhiễm bệnh nhũn não- bò điên công ty CP Dược phẩm TƯ CPC1 phân phối.

Căn cứ thông báo của Ban Kinh tế & Thương mại- Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam kèm theo các cảnh báo nhanh của Cơ quan Quản lý Dược Italy (AIFA) và Viện Dinh dưỡng phẩm Quốc gia Hungary (OGYEI) đối với một số lô sinh phẩm y tế có nguồn gốc máu và huyết tương do Công ty Kedrion và Công ty Human BioPlazma Kft sản xuất có nghi ngờ về khả năng nhiễm bệnh Creutfeld-Jakob.

Cụ thể, Cục Quản lý Dược – Bộ Y tế yêu cầu tạm ngừng mua bán và sử dụng trên toàn quốc đối với 3 lô sinh phẩm Human Albumin 20% sau khi có những cảnh báo quốc tế về việc nghi ngờ khả năng sản phẩm này nhiễm bệnh nhũn não - bò điên (Creutzfeld-Jakob).

Công văn của Cục Quản lý Dược xử phạt Công ty ty Cổ phẩn Dược phẩm Trung ương CPC1.

 Công văn của Cục Quản lý Dược xử phạt Công ty ty Cổ phẩn Dược phẩm Trung ương CPC1. 

Cục Quản lý Dược đã tiến hành rà soát và phát hiện 3 lô dịch truyền Human Albumin 20% do công ty CP Dược phẩm TƯ CPC1 phân phối có số lô: 29610616, 29700916, 29590616 thuộc nhóm nghi ngờ nêu trên.

Để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, trong khi chờ Cục Quản lý Dược phối hợp với Viện Dinh dưỡng và Dược phẩm quốc gia Hungary kiểm tra, đánh giá tính an toàn của sản phẩm, Bộ Y tế yêu cầu tất cả Sở Y tế, bệnh viện và các công ty nhập khẩu, phân phối thuốc trên toàn quốc, tạm dừng mua bán và sử dụng 3 lô sinh phẩm nói trên.

Các cơ sở khám chữa bệnh trên cả nước tăng cường theo dõi, xử trí trường hợp phản ứng có hại của các thuốc trên (nếu có), báo cáo TT quốc gia về thông tin thuốc và theo dõi phản ứng có hại của thuốc hoặc TT khu vực tại TP.HCM.

Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tăng cường theo dõi, phát hiện và xử trí các trường hợp xảy ra phản ứng có hại (ADR) của các thuốc nêu trên (Nếu có).

Người tiêu dùng nên thận trọng khi mua sinh phẩm sinh phẩm Human Albumin 20% nghi nhiễm bệnh nhũn não. Ảnh minh họa

Người tiêu dùng nên thận trọng khi mua sinh phẩm sinh phẩm Human Albumin 20% nghi nhiễm bệnh nhũn não. Ảnh minh họa

Cục Quản lý Dược yêu cầu Công ty Cổ phần Dược phẩm Trung ương Codupha, Công ty TNHH Bình Việt Đức và Công ty Cổ phẩn Dược phẩm Trung ương CPC1 phải tạm ngừng nhập khẩu, mua, bán và phân phối các lô sinh phẩm y tế nêu trên, bảo quản đúng điều kiện bảo quản ghi trên nhãn của sản phẩm.

Cục Quản lý Dược cũng yêu cầu công ty trên cần phải có trách nhiệm thông báo đến các cơ sở kinh doanh, cơ sở điều trị tạm ngừng mua, bán, sử dụng sản phẩm Huma Albumin 20% (200g/l) lọ 50ml và bảo quản theo đúng điều kiện ghi trên nhãn của sản phẩm trong trường hợp đã phân phối ra khỏi kho của công ty. Theo đó, tổng hợp số lượng tồn khi sản phẩm trên báo cáo trước ngày 20/9/2017 về Cục Quản lý Dược.

Công ty TNHH Bình Việt Đức cần phối hợp nhà sản xuất- Công ty Huma BioPlazma Manufacturing and Trading Linmited Liability Company, Hungary tiếp tục theo dõi, cập nhật và báo cáo về tình hình lưu hành tại nước sở tại của sinh phẩm y tế Huma Albumin 20% nêu trên và cung cấp thông tin liên quan đến việc xử lý của Cơ quan quản lý nước sở tại đối với sản phẩm này.

Nguyên nhân gây bệnh nhũn não và cách phòng bệnh

Nhũn não do tắc mạch não hay tai biến mạch máu não do tắc mạch xảy ra do mạch máu não bị tắc kéo dài làm não thiếu máu nuôi và hoại tử, chết đi.

Có ba nguyên nhân chính làm mạch máu bị tắc:

- Xơ vữa động mạch: do có mảng xơ mỡ đóng ở thành mạch máu, ngày càng dày lên làm hẹp lòng mạch hẹp dần lại, máu ứ lại và đóng thành cục máu đông gây tắc mạch tại chỗ hoặc chạy lên cao làm tắc các mạch máu phía sau.

- Bệnh tim: Tim đập không đều (loạn nhịp, rung nhĩ) hoặc van tim bị hẹp… làm máu không lưu thông tốt, phần máu ứ đọng đóng lại thành cục máu đông trong tim. Một mảnh của cục máu này có thể vỡ ra trôi theo dòng máu lên não sẽ, mắc kẹt lại tại đó làm tắc nghẽn mạch máu não.

- Bệnh mạch máu nhỏ: ở người tăng huyết áp, đái tháo đường lâu năm không chữa trị tốt, các động mạch nhỏ trên não bị hư hỏng và tắc nghẽn không cấp máu cho não được nữa cũng gây thiếu máu não.

Điều quan trọng nhất đối với bệnh nhân là phải tuyệt đối tuân thủ điều trị của bác sĩ chuyên khoa, uống thuốc theo toa đầy đủ và đều đặn, ăn uống theo đúng chế độ được hướng dẫn, tập vận động và cố gắng làm các hoạt động sinh hoạt hằng ngày.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang