‘Dính’ virus WannaCry: Doanh nghiệp 'cầu cứu' Sở Thông tin - Truyền thông

authorĐỗ Thu Thoan 06:15 18/05/2017

(VietQ.vn) - Virus WannaCry đã lây nhiễm hàng chục ngàn máy tính trên toàn thế giới. Và ở Việt Nam, chục doanh nghiệp cũng bị nhiễm virus này và đang vội vã cầu cứu Sở Thông tin - Truyền thông.

Theo Vnexpress, trong buổi tọa để thảo luận về tình hình lây nhiễm mã độc WannaCry vào chiều 16/5, ông Lê Quốc Cường - Phó giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông TP HCM cho biết: Ông có nhận được cuộc gọi yêu cầu hỗ trợ của 1 công ty tư nhân vì bị nhiễm WannaCry. Lập tức, ông đã chỉ đạo phòng ban chuyên trách có hướng dẫn kịp thời để giúp doanh nghiệp (DN) này xử lý.

Cũng theo ông Cường, sau công văn khẩn của UBND TP HCM về triển khai các biện pháp phòng chống và khắc phục sự cố do WannaCry gây ra, sở đã phát đi cảnh báo đến các sở ban ngành và DN nhà nước trong TP. Đến hết ngày 16/5, chưa đơn vị nào thông báo bị lây nhiễm.

dinh-virus-wannacry-doanh-nghiep-cau-cuu-so-thong-tin---truyen-thong

Virus WannaCry đã gây ra nhiều thiệt hại đối với các quốc gia trên thế giới. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, theo thông tin tổng hợp từ nhiều nguồn, Vnexpress cho hay, hàng chục DN tại Việt Nam đã trở thành nạn nhân của WannaCry. Số liệu của Công ty An ninh mạng CMC cho biết khoảng 400 máy tính ở Hà Nội và 200 máy tính ở TP HCM bị lây nhiễm.

Theo đó, ông Võ Đỗ Thắng - Giám đốc Trung tâm An ninh mạng Athena cho biết, đơn vị này đã tiếp nhận hơn 30 trường hợp DN nhiễm mã độc WannaCry. Các DN này hoạt động chủ yếu trong các lĩnh vực thương mại, tài chính, truyền thông... Tuy nhiên, theo ông, hầu hết những DN này không có ý định trả tiền chuộc để lấy lại dữ liệu.

Theo đó, các DN chưa nhiễm WannaCry bắt đầu có động thái đề phòng khi số lượng DN gọi đến trung tâm của ông Thắng xin tư vấn bảo mật tăng đáng kể, nhiều hơn số lượng đã bị nhiễm.

Kẻ tạo ra virus WannaCry đã nhận được bao nhiêu tiền chuộc từ những nạn nhân?(VietQ.vn) - Dù cuộc tấn công của virus WannaCry đã làm tê liệt hàng trăm nghìn máy tính tại ít nhất 150 quốc gia trên thế giới song hiện tại, số tiền chuộc mà tin tặc nhận được từ những nạn nhân chưa nhiều.

Trước đó, theo VTC, vào buổi tối ngày 12/5, từ khắp nơi trên thế giới đã bắt đầu nhận được những báo cáo về số lượng lớn máy tính bị lây nhiễm virus vì phần mềm mật mã. Để mở khóa máy tính, những kẻ tấn công đã yêu cầu một khoản tiền chuộc gửi vào Bitcoin.

Số lượng các cuộc tấn công trên mạng lớn nhất đã được quan sát ở Nga, nơi mục tiêu của bọn tội phạm là hệ thống máy tính của Bộ Nội vụ, Ngân hàng tiết kiệm (Sberbank), Bộ Y tế, "Megafon" và một số tổ chức và các cơ quan cấp bộ khác.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang