Doanh nghiệp trốn thuế gây thất thu ngân sách, Bộ trưởng Bộ Tài chính nói gì?

author 07:19 13/01/2014

(VietQ.vn) Có những doanh nghiệp (DN) khai lỗ hơn tới 1.000 tỷ đồng nhưng chỉ sau một thời gian thanh tra, kiểm tra… doanh nghiệp này lại công bố lãi gần trăm tỷ đồng.

Trong chương trình Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời, tối 12/1, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã trả lời về những vấn đề lien quan tới tình trạng DN trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách trong thời gian vừa qua.

Chưa bao giờ các vụ chuyển giá của  DN FDI lại được phát hiện nhiều như năm 2013. Vấn đề nổi cộm này đã được người dân chuyển tới Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng. “ Có những doanh nghiệp khai lỗ hơn tới 1.000 tỷ đồng nhưng chỉ sau một thời gian thanh tra, kiểm tra… doanh nghiệp này lại công bố lãi gần trăm tỷ đồng. Quan điểm của Bộ Tài chính về vấn đề này như thế nào và Bộ sẽ làm gì để ngăn chặn tình trạng  DN làm ăn gian dối, thu lợi hàng nghìn tỉ đồng từ túi của người dân Việt Nam mà lại  không chịu đóng một đồng thuế nào?”

Bộ trưởng Bộ Tài Chính, trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế, vấn đề chuyển giá không chỉ xảy ra ở Việt Nam mà còn ở các nước trên thế giới. Vấn đề là chúng ta tiếp cận để quản lý cho tốt, vừa thu hút đầu tư nước ngoài vừa đảm bảo sự công bằng, đảm bảo nguồn thu cho ngân sách nhà nước, phù hợp với điều ước quốc tế.
Trước thực trạng xảy ra ở Việt Nam như vậy, Bộ Tài chính cũng nhận thức vấn đề và sớm xây dựng khuôn khổ pháp lý, công tác quản lý thuế trong hoạt động chuyển giá từ rất sớm và Bộ đã ban hành quyết định số 1250 năm 2012 phê duyệt chương trình hành động kiểm soát hành động chống chuyển giá.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, vừa qua cơ quan thuế đã kiểm tra, phát hiện và ngăn ngừa một số doanh nghiệp có hiện tượng chuyển giá. Từ đây, cơ quan chức năng đã đưa vào quản lý 3.188 doanh nghiệp có giao dịch liên kết thực hiện kê khai thông tin, đồng thời hình thành hệ thống cơ sở dữ liệu phục vụ việc quản lý thuế phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra.

“Sau hàng loạt biện pháp được triển khai,  số lượng DN có vốn đầu tư nước ngoài kê khai thua lỗ đa giảm đi rõ rệt”, ông Đinh Tiến Dũng cho biết.
Theo Bộ trưởng, việc chuyển giá  được DN FDI thực hiện  khi đầu tư vào Việt Nam ở rất nhiều giai đoạn khác nhau. Cụ thể, ngay từ khâu  đầu tư sau cấp phép việc kê khai giá trị về máy móc, chuyển  giao công nghệ, công bố bản quyền, thương hiệu…cũng đã có chuyện mua giá rẻ rồi kê giá cao; tương tự cũng diễn ra khâu sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

“Ngoài trách nhiệm của ngành tài chính trong thanh tra, kiểm tra, các ngành khác như Kế hoạch đầu tư, Khoa học công nghệ cũng phải có trách nhiệm kiểm soát đầu vào, đầu ra, đầu tư sản xuất của doanh nghiệp thì mới đảm bảo được chống chuyển giá, đảm bảo sự công bằng, đảm bảo nguồn thu cho nhà nước.”, người đứng đầu Bộ Tài chính khẳng định.
Cũng tại chương trình, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết: việc chấp hành pháp luật về thuế từ những tháng cuối năm 2012 và đầu năm 2013 nổi lên tình trạng một số cá nhân thành lập doanh nghiệp để kinh doanh mua bán hóa đơn và gian lận hoàn thuế giá trị gia tăng.
Ví dụ như ở Tây Nguyên hay một số cá nhân thành lập doanh nghiệp ở Tây Nam bộ để xuất khẩu hàng công nghệ, công nghệ phẩm để trốn thuế, chiếm đoạt tiền thuế giá trị gia tăng.

DN thực hiện chuyển giá từ khâu đầu tư cho tới tiêu thụ sản phẩm

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng trốn thuế, gian lận thuế theo Bộ trưởng , xuất phát từ sự thông thoáng trong cấp phép thành lập doanh nghiệp; sách ưu đãi về thuế của Nhà nước;  cơ chế tự khai, tự nộp thuế; cơ chế cho doanh nghiệp tự in và sử dụng hóa đơn;  cơ chế thông thoáng về thủ tục hải quan.
Trước tình hình đó, Bộ Tài chính đã triển khai phối hợp với các ngành các cấp triển khai các giải pháp đồng bộ. Thứ nhất, chỉ đạo cơ quan thuế, tổ chức phân loại doanh nghiệp, tập trung thanh tra, kiểm tra, xử lý doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế.

Thứ hai, chỉ đạo cơ quan hải quan tăng cường kiểm tra hàng hóa thực tế xuất nhập khẩu có nghi vấn. Thứ ba, chỉ đạo nghiên cứu, sửa đổi các quy định chúng tôi thấy còn lỏng lẻo. Thứ tư, tăng cường phối hợp quản lý thu thuế ở các địa phương. Thứ năm, nghiên cứu bổ sung quy định chặt chẽ về thủ tục thành lập doanh nghiệp.

“Bước đầu đã ngăn chặn được tình trạng gian lận, hoàn thuế giá trị gia tăng, kiến nghị với Chính phủ trong kỳ họp tháng 10, đưa vào Nghị quyết của Chính phủ cho phép sửa lại cơ chế cho phép doanh nghiệp tự in hóa đơn để sử dụng, tăng cường hơn việc kiểm tra, đối chiếu chéo việc sử dụng hóa đơn chứng từ tại các cơ quan thuế”, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết.

Đình chỉ công tác cán bộ thuế, hải quan vi phạm

Năm 2013, ngành thuế đã thu ngân sách nhà nước đạt 104% theo dự toán Quốc hội giao. Về thu hồi nợ, thu được 25.482 tỷ đồng, đạt 52% tổng số dư nợ đến thời điểm 31/12. Về chống buôn lậu và gian lận hoàn thuế giá trị gia tăng, tính đến tháng 12 cơ quan thuế tiến hành thanh tra 340 doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế. Qua đó, thu hồi truy thu 238 tỷ đồng.

Chuyển 67 bộ hồ sơ sang cơ quan cảnh sát điều tra. Cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố 17 vụ và bắt giữ 22 đối tượng vi phạm. Cơ quan hải quan trong năm đã bắt giữ 22.012 vụ vi phạm, trong đó 677 vụ liên quan đến ma túy và trị giá hàng hóa thu hồi 565 tỷ đồng.

Cùng với việc thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp và xử lý nghiêm vi phạm của doanh nghiệp. Ngành tài chính đã tiến hành đình chỉ công tác, tổ chức kiểm điểm xử lý hành chính một số cán bộ thuế, hải quan có liên quan đến trách nhiệm trong hoàn thuế để doanh nghiệp trốn lậu thuế và gian lận hoàn thuế giá trị gia tăng.

 

Hoàng Vũ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang