Đồ dùng học tập hàng Việt áp đảo thị trường

author 13:33 06/08/2014

(VietQ.vn) - Không giống như mọi năm, đồ dùng học tập Trung Quốc tràn ngập thị trường thì năm nay hàng Việt Nam trở nên được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng, thậm chí còn cạnh tranh trực tiếp với hàng nhập từ Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia...

Mùa tựu trường sắp đến, các gia đình đang tấp nập đi sắm sửa cho con em mình những đồ dùng học tập cần thiết cho năm học mới. Không giống như mọi năm, hàng Trung Quốc lên ngôi vì giá rẻ, mẫu mã đẹp thì năm nay hàng Việt Nam trở nên được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng, thậm chí còn cạnh tranh trực tiếp với hàng nhập từ Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia..

Đón năm học mới cùng đồ dùng học tập thương hiệu Việt

Trước thềm năm học mới 2014 - 2015, nhiều đại lý, cửa hàng, hiệu sách trên cả nước đã chuẩn bị đầy đủ, phong phú hàng hóa để phục vụ các em học sinh. Các DN sản xuất đồ dùng học tập, sách vở, bút, mực đã tập trung vào việc nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã nhưng vẫn giữ được mức giá phù hợp với khả năng của nhiều người tiêu dùng.

Có thể khẳng định, mùa tựu trường năm nay, hàng Việt đang thắng thế. Và chưa có năm nào, các doanh nghiệp sản xuất tập vở đưa ra thị trường nhiều mẫu mã được thiết kế có ý nghĩa như năm nay. Các nhân vật gắn liền với lịch sử dân tộc như Ngô Quyền, Trần Hưng Đạo... hay hình có thiết kế về chủ quyền biển đảo như Trường Sa, Hoàng Sa được đưa lên bìa tập học sinh. Trong đó, sản phẩm của các thương hiệu như Vĩnh Tiến, Vĩnh Thịch, Hồng Hà... đang chiếm ưu thế. Đồ dùng học tập thì Thiên Long, Bến Nghé... đã thay thế hoàn toàn hàng Trung Quốc. Do giá bán hàng nhập gấp 2 - 3 lần hàng trong nước nên hàng Việt được tiêu thụ mạnh.

Theo khảo sát tại nhiều cửa hàng, siêu thị sách trên địa bàn thành phố Hà Nội, các mặt hàng phục vụ năm học mới của Việt Nam chiếm khoảng 70% thị phần vì có nhiều cải tiến, khẳng định được uy tín, nguồn hàng cũng được cung ứng từ sớm. Các sản phẩm xuất xứ nước ngoài cũng có số lượng nhất định nhưng sức mua kém hơn.

Theo một người Quản lý cửa hàng sách Giáo dục (Trung Kính - Hà Nội): “Năm học mới này cửa hàng nhập chủ yếu các sản phẩm của Việt Nam sản xuất, hạn chế đồ Trung Quốc vì chất lượng khá mập mờ. Hàng Việt được cải thiện nhiều nên sức mua cũng tăng hơn mọi năm, ví dụ các sản phẩm giấy vở từ các doanh nghiệp như Hải Tiến, Hồng Hà đã sử dụng công nghệ phun UV trên bề mặt bìa vở đảm bảo an toàn cho người dùng”.

Đồ dùng học tập xuất xứ nước ngoài có sức mua kém hơn hàng Việt Nam

Đồ dùng học tập xuất xứ nước ngoài có sức mua kém hơn hàng Việt Nam. Ảnh minh hoạ

Nhận thấy được sự nguy hại từ các sản phẩm của Trung Quốc chưa qua kiểm duyệt có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, các bậc cha mẹ đã thận trọng hơn trong việc lựa chọn đồ dùng học tập từ các thương hiêu uy tín trong nước. Chị Bùi Minh Thu (Yên Hòa - Cầu Giấy) chia sẻ: “Trước những thông tin hàng Trung Quốc chứa nhiều hóa chất độc hại, năm nay tôi không để ý nhiều đến kiểu dáng và giá cả nữa mà quan tâm đến nguồn gốc xuất  xứ. Năm nay tôi chỉ chọn cho con những đồ dùng được sản xuất bởi những nhãn hàng tên tuổi trong nước. Đắt hơn một chút nhưng lại an tâm”.

Thực hiện chính sách bình ổn giá, khuyến mãi, kích cầu đồ dùng học tập "made in Vietnam"

Điểm đặc biệt nhất trong mùa tựu trường năm nay là các chương trình bình ổn giá lớn nhất trên cả nước về mặt hàng đồ dùng học tập. Tại TP.HCM đã xây dựng sản lượng hàng tham gia bình ổn phục vụ mùa khai giảng năm học 2014 - 2015 chiếm từ 35 - 40% nhu cầu. Tại hệ thống nhà sách Fahasa ở Hà Nội, ngoài quầy hàng bình ổn giá thì trên các quầy sách truyện thiếu nhi, đồ chơi trẻ em… vẫn triển khai hàng loạt chương trình khuyến mãi, giảm giá 10%.

Chia sẻ với phóng viên, anh Ngô Quang Tiến (Hai Bà Trưng Hà Nội), chia sẻ: “Với nhiều cải tiến về bao bì, mẫu mã..., nhãn hiệu Thiên Long, Hồng Hà, Phấn Mic, Bình Tây, Vĩnh Tiến... được nhiều người lựa chọn. Những chiếc ba lô, cặp xách có in hình các nhân vật hoạt hình… khiến trẻ rất thích thú. Chỉ cần từ 100.000 đến 250.000 đồng, phụ huynh có thể mua được cặp sách thương hiệu Việt chất lượng cao.

Ở phân khúc cao hơn, sản phẩm có giá từ 450.000 - 600.000 đồng/chiếc. Các loại tập vở giá ở mức 35.000-65.000 đồng/10 cuốn; gôm tẩy, bút chì, phấn, bảng... có mức giá 5.000-70.000 đồng/sản phẩm. Đồng phục có giá 65.000 -150.000 đồng/bộ tùy chất liệu. Nhiều mặt hàng ngoại nhập từ Trung Quốc, Malaysia, Mỹ vẫn có mặt nhưng không được lựa chọn nhiều”.

Dù hơn 1 tháng nữa năm học 2014 - 2015 mới bắt đầu nhưng ngay từ thời điểm này, rất nhiều cửa hàng, siêu thị lớn đã bắt đầu các chương trình khuyến mãi. Tại hầu hết các nhà sách, người tiêu dùng sẽ được giảm giá 10 - 20% nếu mua trọn một bộ sách giáo khoa và sách tham khảo. Nếu mua thêm sách tham khảo nâng cao mức khuyến mãi sẽ lên tới 30%.

Ví dụ như chương trình “Vui mua sắm, đón tựu trường” của siêu thị Big C, siêu thị Co.opmart cũng tổ chức chương trình khai trường rộn ràng với hàng trăm sản phẩm như quần áo đồng phục, giày dép, ba lô, túi sách, cặp da, tập vở, bút viết... giảm giá 30%. Không chịu kém cạnh, mùa tựu trường năm nay Metro khuyến mãi hàng trăm sản phẩm phục vụ cho các em học sinh. Các sản phẩm khuyến mại rất đa dạng, bao gồm máy tính, máy in, cặp sách, trang phục, vở và nhiều đồ dùng học tập khác. Hình thức khuyến mãi chủ yếu là giảm trực tiếp trên giá bán sản phẩm từ 10 đến 30%.

Thu Hường (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang