Doanh nghiệp bất ngờ dừng việc thu mua dứa thối cho nông dân ở Lào Cai

authorĐỗ Thu Thoan 09:15 22/03/2017

(VietQ.vn) - Công ty Cổ phần Kim Sơn bất ngờ dừng việc thu mua dứa thối cho bà con nông dân ở Lào Cai sau thời gian thu mua diễn ra từ chiều 19/3 đến trưa 21/3.

Thông tin trên VOV cho biết, sau 2 ngày tiến hành thu mua dứa thối cho bà con nông dân xã Bản Lầu, huyện Mường Khương, doanh nghiệp đã bất ngờ dừng thu mua không rõ lý do.

Thời gian thu mua dứa của Công ty Cổ phần Kim Sơn chỉ diễn ra từ chiều 19/3 đến trưa 21/3 thì dừng lại. Số dứa thối thu mua được từ các nông hộ mới đạt gần 40 tấn. Trong khi ước tính vẫn còn khoảng trên 300 tấn dứa thối hỏng trên nương.

doanh-nghiep-bat-ngo-dung-viec-thu-mua-dua-thoi-cho-nong-dan-o-lao-cai

Dứa bỗng nhiên chết hàng loạt ở Bản Lầu, Mường Khương, Lào Cai - Ảnh: Tuổi trẻ

Trước đó, VTV thông tin, hàng trăm ha dứa xã Bản Lầu, huyện Mường Khương bỗng dưng thối quả, táp lá và chết bất thường gây thiệt hại nặng nề cho người dân.

Nơi đây được mệnh danh là thủ phủ của dứa, những năm gần đây, cây dứa đã trở thành cây trồng chủ lực góp phần xóa đói giảm nghèo mang lại thu nhập ổn định cho người dân xã Bản Lầu, huyện Mường Khương. Tuy nhiên đúng kỳ thu hoạch, dứa bỗng thối hàng loạt, thương lái hủy hợp đồng dù trước đó đã tạm ứng tiền cho các hộ nông dân.

doanh-nghiep-bat-ngo-dung-viec-thu-mua-dua-thoi-cho-nong-dan-o-lao-cai

Bản Lầu vẫn tiếp tục ghi nhận thêm diện tích dứa chết - Ảnh: VOV

Hàng trăm hộ trồng dứa ở Bản Lầu đều hoang mang khi hơn 160 ha dứa cùng bị chung 1 triệu chứng là cây bị táp lá, quả bị thối lõi, công sức, tiền của của người dân đều mất trắng.

Cũng theo VTV, trong khi người dân trồng dứa tại Bản Lầu đang hướng sự nghi ngờ nguyên nhân khiến dứa thối và chết bất thường là do Nhà máy luyện kim màu Tứ Đỉnh gần đó xả thải, công ty này đã phủ nhận và hứa với người dân là nhờ 1 công ty khác đến để thu mua toàn bộ số dứa thối của tất cả người dân tại đây.

doanh-nghiep-bat-ngo-dung-viec-thu-mua-dua-thoi-cho-nong-dan-o-lao-cai

Người nông dân không ngăn nổi nước mắt vì dứa chết hàng loạt - Ảnh: VOV

Trao đổi với phóng viên Tuổi trẻ, Chủ tịch UBND xã Bản Lầu Dương Hồng Trung cho biết sau khi kiểm tra, Sở NN&PTNT tỉnh Lào Cai khẳng định dứa thối không phải do sâu bệnh.

Trước đó, chiều 20/3, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Lê Ngọc Hưng đã đi kiểm tra và làm việc với các bên liên quan, đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra làm rõ nguyên nhân dẫn đến tình trạng dứa bị úa, thối, hỏng.

Lào Cai: Doanh nghiệp mua hàng trăm hecta dứa thối về nghiên cứu(VietQ.vn) - Dù bị thối quả, táp lá nhưng vẫn có một doanh nghiệp đứng ra nhận thu mua toàn bộ hàng trăm ha dứa thối cho bà con xã Bản Lầu, Lào Cai.

Cũng theo VOV, đến hiện tại, Bản Lầu vẫn tiếp tục ghi nhận thêm diện tích dứa bị táp lá, thối hỏng mới không rõ nguyên nhân. Bên cạnh đó, một số diện tích lúa và cây trồng khác như chè, chuối, mít... cũng ghi nhận bị thiệt hại bất thường. Nhiều bà con nông dân bất lực chỉ biết khóc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hưng, trong lúc kiểm tra thực tế tại vùng dứa chết, đã nhấn mạnh: Lào Cai quan tâm phát triển công nghiệp, nhưng trên cơ sở đảm bảo môi trường và đảm bảo lợi ích của người dân mới là mục tiêu quan trọng nhất. Ông Hưng cũng chỉ đạo các cơ quan chức năng sớm tìm ra nguyên nhân của vụ việc.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang