Doanh nghiệp 'điêu đứng' trước nguy cơ phá sản vì quy định 'mập mờ'

author 17:16 06/05/2016

(VietQ.vn) - Chủ cơ sở kinh doanh và chế biến thực phẩm Việt- Vietfoods kêu cứu với lý do doanh nghiệp có nguy cơ bị phá sản do những quy định không rõ ràng, mập mờ.

'Kêu cứu' với báo chí, ông Lưu Minh Sang, chủ cơ sở kinh doanh và chế biến thực phẩm Việt - Vietfoods (Bến Cát, tỉnh Bình Dương) bức xúc: Doanh nghiệp có nguy cơ bị phá sản, phải đóng cửa do những quy định không rõ ràng.

Ông Sang bất bình nói: Theo cơ quan quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm khẳng định chất sodium nitrate không nằm trong danh mục cấm nhưng doanh nghiệp của ông lại bị cơ quan quản lý thị trường Hà Nội xử lý vì có tồn dư chất cấm sodium nitrate trong sản phẩm Vietfoods.

Trước đó, vào ngày 20/4, Đội QLTT 14 - Chi cục QLTT Hà Nội đã kiểm tra và tạm giữ khoảng 2,2 tấn xúc xích do Công ty Vietfoods sản xuất với lí do chứa chất cấm - chất sodium nitrate-251 với hàm lượng từ 55mg/kg đến 100mg/kg.

Chi cục QLTT Hà Nội kiểm tra sản phẩm xúc xích của Công ty Vietfoods sản xuất ngày 20-4 - Ảnh: cơ quan chức năng cung cấpMẫu xúc xích nghi vấn có chứa chất cấm

Theo đó, Chi cục QLTT Hà Nội lập văn bản xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ sở Vietfoods vì hành vi sản xuất hàng hóa không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật, quy định an toàn thực phẩm.

Tuy nhiên, tại văn bản phúc đáp về việc sử dụng phụ gia thực phẩm của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), Sở Y tế Bình Dương nêu rõ việc thực hiện của cơ sở là đúng quy định. 

Và đoàn thanh tra liên ngành tỉnh Bình Dương (gồm Sở NN&PTNT, Chi cục QLTT, Chi cục ATVSTP...) cũng kết luận cơ sở này không có vi phạm, Vietfoods sản xuất có đầy đủ hồ sơ pháp lý và hồ sơ đủ điều kiện an toàn thực phẩm, chế biến thực phẩm theo đúng quy định
hiện hành.

Đại diện đoàn thành tra liên ngành, Ông Nguyễn Thành Danh, Phó chi cục trưởng Chi cục QLTT Bình Dương khẳng định: “Trong công bố Phù hợp quy định an toàn thực phẩm của cơ sở được Chi cục ATVSTP tỉnh Bình Dương cấp, nêu rõ cơ sở có sử dụng chất sodium nitrate với tác dụng ổn định màu. Công bố này có hạn sử dụng đến tháng 6-2016, do đó cơ sở Vietfoods đã làm đúng theo quy định hiện hành về quản lý phụ gia thực phẩm”.

Cục ATTP nói gì?

Những quy định mập mờ, không rõ ràng không chỉ làm khó khăn cho cơ quan quản lý trong việc xử lý mà còn gây không ít thiệt hại cho các doanh nghiệp. Ông Sang hoang mang cho biết, từ khi thông tin được công bố đến nay, đơn vị đã bị thiệt hại hơn 6 tỷ. Toàn bộ dây chuyền sản xuất phải ngừng hoạt động, hơn 100 công nhân phải nghỉ việc... "Tạm gác nói đến những tổn thất cơ sở đang phải dánh chịu, giờ tôi thực sự hoang mang không biết phải hiểu sao cho đúng. Chất phụ gia sodium nitrate cơ sở đang sử dụng theo quy định hiện nay có phải là chất cấm, chất gây ung thư hay không?" - Ông Sang nói.

Tìm hiểu rõ hơn về sự việc này, chuyên gia của Cục ATTP cho biết, các quy định về phụ gia thực phẩm hiện hành của Bộ Y tế nêu rõ sodium nitrate nằm trong danh mục được phép sử dụng và quy định của Ủy ban Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế (Codex) cho phép sử dụng với hàm lượng không vượt quá 300mg/kg.

Chi cục QLTT Hà Nội kiểm tra sản phẩm xúc xích của Công ty Vietfoods sản xuất ngày 20-4 - Ảnh: cơ quan chức năng cung cấpChi Cục ALTT Hà Nội kiểm tra mẫu xúc xích Vietfood. Ảnh: Cơ quan chức năng cung cấp

Trao đổi với báo chí, ngày 5-5, cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (ATTP) Bộ Y tế Nguyễn Thanh Phong cho biết: Cục ATTP đang yêu cầu Bình Dương kiểm tra sản phẩm xúc xích Vietfoods, xác định xem đây là sản phẩm ăn ngay hay phải qua chế biến nhiệt, nhằm có cách xử lý phù hợp.

Ở châu Âu, phụ gia sodium nitrate vẫn cho phép sử dụng trong các sản phẩm có chứa thịt và dùng ăn ngay, trong đó có xúc xích ăn ngay. Riêng các loại thịt cần qua chế biến chưa có công bố.

Cũng theo lời của 1 chuyên gia Cục ATTP cho hay: “Danh mục phụ gia hiện chưa thống nhất giữa châu Âu, Mỹ và Codex, nhưng những phụ gia được phép thường không độc như những loại không được phép. Ở vụ việc này, sodium nitrate là phụ gia được phép” - một chuyên gia khẳng định.

Cũng theo chuyên gia này, trong vụ việc của Vietfoods rất cần kiểm tra kỹ loại sản phẩm, thông tin liên quan đến sản phẩm trước khi xử lý, tránh oan sai và ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp. “Nếu doanh nghiệp sai sót thì nên xử lý nghiêm, nhưng không để oan sai” - vị này nói.

Tâm Thanh

 


 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang