Nguy cơ doanh nghiệp ngừng xuất khẩu vì vướng thủ tục hoàn thuế

author 17:21 25/09/2013

Nhiều doanh nghiệp thuộc Câu lạc bộ 20 doanh nghiệp xuất khẩu cà phê hàng đầu Việt Nam cho biết, có khả năng họ sẽ phải ngưng xuất khẩu vì không giải quyết được thủ tục hoàn thuế giá trị gia tăng (VAT).

Tại Hội nghị Bàn về các biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu cà phê niên vụ 2013-2014 vừa tổ chức tại TP.HCM, ông Đỗ Hà Nam, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Intimex cho hay, trước đây việc hoàn thuế VAT được cơ quan thuế làm theo nguyên tắc hoàn trước - kiểm sau.

Theo đó, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê chỉ cần có hóa đơn chứng từ của đơn vị bán hàng trực tiếp cho mình thì có thể thực hiện được thủ tục hoàn thuế.

Tuy nhiên, từ ngày 1/7/2013, các cơ quan thuế áp dụng quy định mới theo Công văn 7527/BTC-TCT của Bộ Tài chính vì thế các doanh nghiệp xuất khẩu buộc phải đợi cơ quan thuế tiến hành xác minh đến tận người bán hàng đầu tiên, sau đó mới được hoàn thuế.
    
    doanh nghiệp có thể ngưng xuất khẩu vì thủ tục hoàn thuế

Nhiều doanh nghiệp có thể phải ngưng xuất khẩu vì không giải quyết được thủ tục hoàn thuế giá trị gia tăng

Theo ông Đỗ Hà Nam, đây là quy định bất hợp lý, vì các mặt hàng nông sản xuất khẩu nói chung và cà phê nói riêng hiện nay đều phải mua bán qua nhiều tầng nấc trung gian.

Do đó, để đợi được hoàn thuế VAT, nhiều khi hồ sơ của doanh nghiệp sẽ bị ngâm vô thời hạn, vì cơ quan thuế không thể xác định được hóa đơn đến người bán cuối cùng.

“Khi mua hàng thì doanh nghiệp sẽ phải trả trước 5% thuế VAT, với khối lượng hàng lớn vài trăm ngàn tấn thì số tiền thuế rất lớn. Nhưng nếu khi cơ quan thuế xác minh trong chuỗi bán hàng đến doanh nghiệp mà có bất kỳ một khách hàng nào có vấn đề về hóa đơn, thì doanh nghiệp sẽ không được hoàn lại, thậm chí phải đóng bù thuế và chịu phạt”, ông Đỗ Hà Nam nói.

Trong khi đó, ông Vũ Văn Hải, Giám đốc Công ty Haprosimex Chi nhánh TP.HCM cho rằng, quy định kiểm trước - hoàn sau của Bộ Tài chính (theo Công văn nêu trên) đang bóp nghẹt các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê. Vì khi hồ sơ hoàn thuế liên tục bị ngâm trong nhiều tháng khiến các doanh nghiệp rơi vào tính trạng thiếu vốn kinh doanh, không thể đẩy mạnh xuất khẩu.

Đồng tình với ông Hải, ông Lê Tiến Hùng, Phó tổng giám đốc Công ty Simexco cảnh báo rằng, nếu không rỡ bỏ rào cản về quy trình hoàn thuế VAT nói trên thì trong thời gian tới các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt Nam sẽ mất thêm thị phần ở các thị trường truyền thống với số lượng hàng hóa khoảng 500 ngàn tấn.

Điều này sẽ tác động không nhỏ tới khả năng giành và giữ thị phần của doanh nghiệp, vì trong vòng 3 năm trở lại đây, cà phê Robusta của Việt Nam đã chiếm được thị phần tại các nhà rang xay lớn tại châu Âu. Nay nếu họ mua Robusta mà mình không bán được, họ sẽ chuyển sang dùng cà phê Arabica thứ phẩm để thay thế và công sức xây dựng thị trường của nhiều doanh nghiệp từ trước đến nay coi như đổ sông đổ bể…

Theo ông Lương Văn Tự, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Cacao Việt Nam (Vicofa), sau cuộc họp này, Hiệp hội sẽ tập hợp các kiến nghị của doanh nghiệp để gửi tới Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

Đồng thời, Vicofa sẽ phối hợp với một số hiệp hội ngành hàng khác như Hiệp hội Hồ tiêu, Hiệp hội điều để tiến hành đối chất với Tổng cục thuế và Bộ Tài chính nhằm tìm ra một giải pháp phù hợp đối với vấn đề thuế VAT.

Theo Baodautu

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang