Đòi lại nhà vợ cho anh trai ở nhờ có được không?

author 14:49 17/02/2014

(VietQ.vn) - Theo quy định của Bộ luật dân sự 2005 thì chủ sở hữu, người chiếm hữu hợp pháp có quyền yêu cầu Tòa án, cơ quan, tổ chức có thẩm quyền khác buộc người có hành vi xâm phạm quyền sở hữu, quyền chiếm hữu phải trả lại tài sản, chấm dứt hành vi cản trở trái pháp luật việc thực hiện quyền sở hữu, quyền chiếm hữu và yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Hỏi: Mấy năm qua tôi sinh sống ở nước ngoài nên tiền tôi gửi về nước cho vợ tôi chỉ một mình vợ tôi đứng tên mua nhà ở. Sau đó, vì có con nhỏ, nhà lại vắng người, xa chỗ làm việc nên vợ tôi về ở với mẹ ruột của cô ấy cho tiện. Do anh trai của vợ tôi không có chỗ ở nên chúng tôi cho ở nhờ đã sáu năm nay. Nay tôi về nước đòi lại nhà để vợ chồng ở với nhau thì anh trai vợ tôi không chịu trả lại mà còn dọa nạt tôi và cho rằng đó là nhà của vợ tôi nên tôi không có quyền. Tôi phải làm gì để đòi lại nhà? (Nguyễn Thành Long, Đà Nẵng)

Trả lời: Theo quy định của Bộ luật dân sự 2005 thì chủ sở hữu, người chiếm hữu hợp pháp có quyền yêu cầu Tòa án, cơ quan, tổ chức có thẩm quyền khác buộc người có hành vi xâm phạm quyền sở hữu, quyền chiếm hữu phải trả lại tài sản, chấm dứt hành vi cản trở trái pháp luật việc thực hiện quyền sở hữu, quyền chiếm hữu và yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Theo thông tin bạn nêu, thì nhà đất thuộc quyền sở hữu hợp pháp của vợ bạn (đứng tên) cho nên nếu có tranh chấp xảy ra với người anh trai của vợ bạn thì vào thời điểm hiện nay, khi bạn chưa cùng đứng tên trên giấy tờ nhà đất đó thì vợ bạn là người chủ sở hữu hợp pháp của nhà đất có quyền yêu cầu Tòa án cấp có thẩm quyền (cấp quận, huyện nơi có tài sản) giải quyết tranh chấp, buộc anh trai của vợ bạn trả lại nhà. Đơn khởi kiện phải kèm theo các giấy tờ chứng minh quyền sở hữu nhà, quyền sử dụng đất hợp pháp, cũng như các chứng cứ chứng minh việc cho ở nhờ.

Trường hợp, nếu vợ chồng bạn cùng thống nhất đó là tài sản chung do vợ chồng tạo lập, vì điều kiện trước đây bạn ở nước ngoài không đứng tên được thì nay bạn về Việt Nam định cư, chung sống với vợ, con mà đã đủ điều kiện được sở hữu nhà ở, được sử dụng đất ở thì bạn nên thống nhất với vợ làm thủ tục đứng tên chung trên tài sản là nhà đất của gia đình bạn. Khi đó, nếu vợ bạn không khởi kiện thì bạn cũng có thể đứng đơn khởi kiện sau khi đã đứng tên trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Hiện tại, nếu vợ bạn ngại việc kiện tụng với anh trai mà ủy quyền việc khởi kiện cho bạn hoặc một người khác thực hiện một cách hợp pháp thì Tòa án vẫn thụ lý giải quyết để buộc anh trai vợ bạn trả lại nhà cho vợ bạn nếu có đầy đủ căn cứ chứng minh điều bạn trình bày là đúng.  

Luật sư Lê Cao

Công ty Luật hợp danh FDVN Đà Nẵng

Địa chỉ: 702 Tôn Đức Thắng, thành phố Đà Nẵng

Điện thoại: 0511. 3738 099 - 0935.643.666

www.fdvn.vn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang