Đối tượng nào dễ bị ‘tấn công’ bởi virus corona?

author 06:58 27/02/2020

(VietQ.vn) - Số liệu thống kê được công bố bởi các quan chức Trung Quốc cho thấy virus Corona gây chết người có ảnh hưởng đến người già và những người mắc bệnh khác nhiều nhất. Mặc dù nguyên nhân về virus vẫn chưa được giải quyết, nhưng tỷ lệ tử vong đặc biệt là ở những người mắc bệnh tim và tiểu đường là rất đáng chú ý.

Nghiên cứu khoa học đang tiến hành về virus Corona (COVID-19), có nguồn gốc từ Vũ Hán, Trung Quốc đã lan rộng khắp cả nước và thế giới. Các nhà khoa học vẫn chưa tìm được nguyên nhân sâu xa của virus, nhưng từ kết quả thống kê và những trường hợp tử vong đã cung cấp manh mối quan trọng để chống lại sự bùng phát.

Dữ liệu được công bố bởi Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc vào ngày 17 tháng 2 đã cung cấp thông tin đáng chú ý về các trường hợp COVID-19. Trong đó, 14% trường hợp được xác nhận có các triệu chứng 'nghiêm trọng', điển hình là viêm phổi nặng và khó thở. Ngoài ra, 5% trường hợp, bệnh nhân phải đối mặt với suy hô hấp, sốc phản vệ và suy đa tạng. Tổng cộng, 2,3% trường hợp được xác nhận đã tử vong.

Tỷ lệ tử vong gia tăng ở người mắc bệnh tim và tiểu đường

Các nhà khoa học đang cố gắng tìm hiểu tại sao một số nhóm có dấu hiệu bệnh nặng hơn những người khác. Theo dữ liệu công bố vào ngày 17 tháng 2 có 45.000 trường hợp được xác nhận nhiễm bệnh, trong đó nhóm có dấu hiệu bệnh nặng, người già và những người trước đây bị bệnh khác dễ nhiễm COVID-19.

Trong các trường hợp tử vong vì COVID-19, ít hơn 1% bệnh nhân không mắc bệnh khác được báo cáo đã chết, bên cạnh đó, 10,5% bệnh nhân mắc bệnh tim mạch và 7,3% bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường. Đặc biệt, tỷ lệ tử vong ở bệnh hô hấp mãn tính, huyết áp cao và bệnh nhân ung thư là khoảng 6%.

Tuy nhiên, tỷ lệ tử vong trong các trường hợp được xác nhận có thể thấp hơn do không chẩn đoán trong một số trường hợp, trong khi tỷ lệ tử vong ở người cao tuổi là 14,8%. Người ta nói rằng ở trẻ em từ 0 đến 9 tuổi không có trường hợp tử vong, trong khi những con số tương đối thấp hơn được quan sát thấy ở trẻ em.

Người già và bệnh nhân hô hấp đang gặp nguy hiểm

Tỷ lệ tử vong ngày càng tăng khi tuổi càng cao cho thấy chúng ta đang phải đối mặt với tình huống khác với virus gây ra cái chết của những người trẻ tuổi trong dịch cúm năm 1918. Tuy nhiên, một xu hướng tương tự đã được quan sát thấy trong các vụ dịch như SARS và MERS gây ra bởi các phiên bản khác nhau của COVID-19. 

Các nhà khoa học nhấn mạnh rằng, những người mắc các bệnh hô hấp mãn tính ở độ tuổi từ 50 đến 60 có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi bị nhiễm virus Corona.

Các nhà khoa học vẫn chưa biết chuyện gì đang xảy ra ở những nhóm người lớn tuổi. Các nghiên cứu về virus đường hô hấp khác cho thấy phản ứng của hệ thống miễn dịch của mọi người rất quan trọng. Người ta nói rằng phản ứng của hệ thống miễn dịch không kiểm soát được có thể xảy ra ở người lớn tuổi, điều này có thể dẫn đến việc sản xuất quá mức các tế bào miễn dịch và dẫn đến cuộc tấn công liên quan đến việc lấp đầy các tế bào miễn dịch vào phổi. Vì lý do này, người mắc các bệnh nghiêm trọng như viêm phổi, khó thở, viêm khí quản có thể dễ dàng bị nhiễm virus.

Tỷ lệ tử vong ở nam giới cao hơn nữ giới

Viêm vùng có thể biến thành viêm phổi và từ đó trở thành căn bệnh mà tất cả các bộ phận đều bị ảnh hưởng. Điều này cũng có thể xảy ra khi virus tự sản xuất nhanh hơn phản ứng của hệ miễn dịch. Tuy nhiên, không có lời giải thích rõ ràng nào về cái chết của những người trẻ tuổi và khỏe mạnh do virus Corona. Yếu tố di truyền và môi trường được cho là có hiệu quả trong tình huống này.

Một lần nữa, theo thống kê tương tự, tỷ lệ tử vong của nam giới bị nhiễm COVID-19 cao hơn so với phụ nữ. Tỷ lệ này là 2,8% đối với nam và 1,7% đối với nữ. Sự khác biệt này là do các yếu tố xã hội như tỷ lệ hút thuốc cao hơn ở nam giới và hệ thống miễn dịch sinh học của phụ nữ có nhiều khả năng được phát triển.

Mặt khác, không rõ liệu những người bị nhiễm bệnh có trở nên miễn dịch với virus Corona trong thời gian dài hay không. Theo quan sát trên bệnh nhân SARS, người ta thấy các kháng thể chống virus trong cơ thể họ không tồn tại trong thời gian dài từ 5 hoặc 10 năm sau khi thoát khỏi căn bệnh này. Tuy nhiên, ít nhất, những bệnh nhân bị nhiễm virus Corona và hồi phục sau đó dự kiến ​​sẽ được chủng ngừa virus trong thời gian ngắn.

Các virus gây bệnh cúm thường nhắm vào đường hô hấp trên, như mũi và xoang. Các dịch như SARS, MERS và COVID-19 gây ra các bệnh nghiêm trọng hơn vì chúng gây ảnh hưởng đến phổi. Tỷ lệ tử vong trong vụ dịch SARS năm 2003 là 10%, trong khi tỷ lệ tử vong trong vụ dịch MERS từ năm 2012 đến 2019 là 23%.

An Hạ (Theo somagnews)

Khẩu trang y tế không rõ nguồn gốc vẫn 'tung hoành' (VietQ.vn) - Mặc dù trong những ngày qua nhiều tỉnh thành đã liên tiếp thu giữ lượng lớn khẩu trang y tế không rõ nguồn gốc nhưng tình trạng này vẫn không thuyên giảm, thậm chí còn gia tăng cơ sở vi phạm.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang