Đối tượng 'lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước' bị kết án 5 năm tù

author 06:31 24/03/2016

(VietQ.vn) - Tòa đã tuyên án phạt bị cáo Nguyễn Hữu Vinh - "Anh Ba Sàm" 5 năm tù, tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước..."

Ngày 23/3, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Hữu Vinh (sinh năm 1956, trú tại phường Trung Tự, quận Đống Đa, Hà Nội) chủ blog "Anh Ba Sàm" và Nguyễn Thị Minh Thúy (sinh năm 1980, trú tại phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội) về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân" theo quy định tại Điều 258, khoản 2-Bộ luật hình sự. 

Tại phiên tòa, tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị cáo Nguyễn Hữu Vinh có 6 luật sư, gồm Trần Văn Tạo, Nguyễn Hà Luân, Trần Quốc Thuận, Trịnh Minh Tân, Hà Huy Sơn, Trần Đình Triển. Hai luật sư Nguyễn Tiến Dũng và Hà Huy Sơn cùng bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thị Minh Thúy. 

Tòa tuyên án Anh Ba Sàm - Nguyễn Hữu Vinh và đồng bọn lần lượt 5 năm và 3 năm tù vì lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dânTòa tuyên án Anh Ba Sàm - Nguyễn Hữu Vinh và đồng bọn lần lượt 5 năm và 3 năm tù. Ảnh TTX

Theo cáo trạng công bố tại phiên tòa, tháng 9/2013 và tháng 1/2014, Nguyễn Hữu Vinh đã vào trang chủ wordpress.com đăng ký lập, quản trị và sử dụng hai blog diendanxahoidansu.wordpress.com (blog "DÂN QUYỀN") và blog chepsuviet.wordpress.com (blog "CHÉP SỬ VIỆT").

Sau đó, lợi dụng quyền tự do ngôn luận, Nguyễn Hữu Vinh đã chia sẻ quyền quản trị và chỉ đạo Nguyễn Thị Minh Thúy đăng trên hai blog "DÂN QUYỀN" và "CHÉP SỬ VIỆT" 24 bài viết có nội dung sai sự thật, không có căn cứ; tuyên truyền xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; bôi nhọ các cá nhân, làm ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan, tổ chức; đưa ra cái nhìn bi quan một chiều, gây hoang mang lo lắng trong dư luận quần chúng nhân dân. 

Quá trình thẩm vấn và tranh luận, cả hai bị cáo đều cho rằng không phạm tội và khai không biết đến 24 tài liệu bị truy tố nói trên. Các luật sư bào chữa cho rằng không có chứng cứ xác định động cơ phạm tội của bị cáo Vinh; cho rằng có sai phạm về thủ tục tố tụng trong quá trình điều tra... và đề nghị Tòa tuyên hai bị cáo không phạm tội. 

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố trước Tòa đã nhận định: Cả hai bị cáo đều cố tình không nhận tội, có thái độ thách thức pháp luật, cho rằng mình vô tội. Trong vụ án, Vinh đóng vai trò chỉ đạo, chủ mưu thực hiện hành vi phạm tội. Thúy giữ vai trò thực hiện hành vi phạm tội tích cực theo sự chỉ đạo của Vinh...

Trên cơ sở đó, đại diện Viện kiểm sát đã đề nghị Tòa tuyên phạt bị cáo Vinh mức án từ 5-6 năm tù, bị cáo Thúy từ 24-30 tháng tù. 

Các vị luật sư đều cùng chung quan điểm đề nghị VKS rút truy tố với lí do đây là vụ án chưa đủ bằng chứng, chứng cứ kết luận phạm tội và mong HĐXX trả tự do cho các bị cáo ngay tại phiên tòa. Các luật sư cùng đưa ra nhận định, tài liệu định tội bị cáo đều không phải là tài liệu gốc.

Luật sư Trần Văn Tạo (bào chữa cho bị cáo Vinh) nêu quan điểm: “Bị cáo đã từng trả lời tôi rằng: “Làm điều này để kết nối giữa Đảng và nhân dân”. Vậy căn cứ vào đâu mà cho rằng thân chủ tôi đã có hành động đưa thông tin sai lệch”.

Trước lời bào chữa lần lượt của các luật sư, đại diện VKS vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố như ban đầu.

Sau hơn nửa ngày tranh luận nảy lửa, hai bị cáo được nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án. Hai bị cáo Vinh và Thúy vẫn một mực cho rằng mình vô tội.

Sau khi xem xét lời khai của các bị cáo, các luận điểm bào chữa của các luật sư, nội dung buộc tội của Viện kiểm sát, các tài liệu chứng cứ liên quan... 

Nguyễn Hữu Vinh có những bài viết bôi nhọ Đảng, Nhà nướcNguyễn Hữu Vinh và đồng bọn có những bài viết đăng trên blog bôi nhọ Đảng và Nhà nước. Ảnh ST

Hội đồng xét xử nhận định: Hành vi của Nguyễn Hữu Vinh, Nguyễn Thị Minh Thúy đã phạm vào tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân."

Các bị cáo đã lợi dụng quyền tự do ngôn luận, đăng tải trên mạng Internet những bài viết có nội dung sai sự thật, tuyên truyền xuyên tạc đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, bôi nhọ cá nhân, làm ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan, tổ chức, ảnh hưởng đến lòng tin của quần chúng nhân dân, đi ngược lại lợi ích của dân tộc. 

Xác định hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, Hội đồng xét xử cho rằng cần thiết phải có hình phạt tù tương xứng với tính chất mức độ phạm tội của các bị cáo mới có tác dụng giáo dục bị cáo và đấu tranh phòng ngừa chung. 

Trong số hai bị cáo, Nguyễn Hữu Vinh bị xác định đóng vai trò khởi xướng, chỉ đạo, lôi kéo bị cáo Thúy giúp sức cho hành vi phạm tội của Vinh. Bị cáo Nguyễn Thị Minh Thúy giữ vai trò đồng phạm giúp sức một cách tích cực. 

Tòa đã tuyên án phạt bị cáo Nguyễn Hữu Vinh 5 năm tù, bị cáo Nguyễn Thị Minh Thúy 3 năm tù về cùng tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân".

Hồng Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang