Đội tuyển Algeria tham dự World Cup 2014 : Quyết không làm quân xanh!

author 11:19 12/06/2014

(VietQ.vn) - Trên đất Nam Phi 4 năm trước, khi vừa trở lại với World Cup, Algeria chỉ giành vỏn vẹn 1 điểm. Lần này, những chiến binh sa mạc không muốn làm một kẻ lót đường.

Sự kiện:

Trong số 5 đại diện của châu Phi đến Brazil, Algeria là đội giành vé khó khăn hơn tất cả. Ở vòng loại thứ 3 đối đầu trực tiếp với Burkina Faso, tổng tỷ số là 3-3, và Algeria may mắn đoạt vé VCK nhờ luật bàn thắng sân khách. Đó cũng là lý do Algeria bị đánh giá thấp hơn 4 đội bóng láng giềng trước khi World Cup 2014 khởi tranh.

Thực tế, không chỉ trên con đường tranh vé đi Brazil, Algeria vốn không được đánh giá cao dưới triều đại HLV Vahid Halilhodzic. Kể từ khi được mời dẫn dắt Algeria năm 2011, nhà cầm quân người Bosnia (thuộc Nam Tư cũ) vẫn chưa để lại dấu ấn thực sự tích cực. 

Mùa hè 2011, ngay sau khi Algeria chính thức thất bại trong chiến dịch vòng loại CAN 2012, LĐBĐ nước này mời Halilhodzic về nắm quyền. Halilhodzic ra mắt bằng việc Algeria giành 4 điểm trong 3 trận cuối ở vòng loại, nhưng chỉ còn mang tính chất an ủi.

Nhà cầm quân từng dẫn dắt Lille, PSG và ĐTQG Bờ Biển Ngà sau đó đưa Algeria đến với CAN 2013. Tuy vậy, đây là giải đấu mà Những chiến binh sa mạc gây nhiều thất vọng. Nằm ở bảng D, được đánh giá là “tử thần”, Algeria của Halilhodzic chỉ giành 1 điểm từ trận hòa Bờ Biển Ngà. Trong 2 trận còn lại với Tunisia và Togo, Algeria đều thua trắng.

Liên đoàn Algeria vẫn đặt niềm tin vào Halilhodzic nhờ những chiến thắng ở vòng loại World Cup 2014. Một phần khác, họ không muốn phải đền bù hợp đồng cho vị HLV 61 tuổi này nếu đưa ra quyết định sa thải, khi hợp đồng giữa hai bên chỉ kéo dài đến sau World Cup 2014. Algeria vẫn hy vọng có thể làm nên điều kỳ diệu ở Brazil cùng Halilhodzic.

Ở World Cup 2010, Algeria chỉ giành 1 điểm duy nhất nhờ trận hòa Anh. Trong lần thứ 2 liên tiếp tham dự World Cup, Những chiến binh sa mạc quyết tâm rũ bỏ nỗi buồn CAN 2013 để tạo nên bất ngờ trên đất Brazil. Hậu vệ Madjid Bougherra, người đeo băng đội trưởng, lên tiếng một cách rất tự tin: “Chúng tôi không muốn trở về nước chỉ sau vòng bảng. Algeria muốn tạo nên bất ngờ”.

Đối thủ của Algeria ở bảng H có Bỉ - được đánh giá có thể thành “ngựa ô” của giải đấu, Nga và Hàn Quốc. Việc phải gặp Bỉ ngay trận đầu tiên là một thách thức lớn với Algeria. Nhưng nếu làm nên bất ngờ trước đại diện châu Âu, thầy trò Halilhodzic sẽ có thể nghĩ đến điều ngọt ngào sau đó. 

So với CAN 2013, HLV Halilhodzic đã thực hiện không ít thay đổi về mặt nhân sự. Đội trưởng Bougherra là một trong số đó. Tuyến giữa của Algeria là sự thay đổi lớn, với sự có mặt của những cầu thủ chơi bóng ở châu Âu, như Hassan Yebda, Saphir Taider (Serie A), Yacine Brahimi (La Liga), Nabil Bentaleb (Premier League). Bentaleb mới chỉ 19 tuổi, và vừa có thời gian ấn tượng với Tottenham.

Tiền đạo Nabil Ghilas, phát hiện mới của Porto mùa giải qua, cũng được trao niềm tin khoác áo số 9. Riyad Mahrez, người vừa cùng Leicester City giành chức vô địch giải hạng Nhất Anh và lên dự Premier League từ mùa tới, cũng là gương mặt mới, mang đến nhiều lựa chọn hơn về giải pháp tấn công cánh.

Để chuẩn bị cho World Cup 2014, ông Halilhodzic chọn châu Âu để tập luyện và kết quả khá tốt. Hai trận giao hữu của Algeria đều là chiến thắng, trước Armenia và đặc biệt là đối thủ mạnh Romania. Chính sự chuẩn bị này làm tăng thêm niềm tin cho “Những chiến binh sa mạc”.

Danh sách đội tuyển Algeria tham dự World Cup

 Thủ môn: Mohamed Zemmamouche (USM Alger), Rais Mbolhi (CSKA Sofia, Bulgaria), Cedric Si Mohamed (CS Constantine).

Hậu vệ: Carl Medjani (Valenciennes), Aissa Mandi (Reims), Madjid Bougherra (Lekhwiya), Faouzi Ghoulam (Naples), Rafik Halliche (Academica Coimbra), Essaid Belkalem (Watford), Liassine Cadamuro (Majorque), Djamel Mesbah (Livourne), Mehdi Mostefa (AC Ajaccio).

Tiền vệ: Sofiane Feghouli (Valence), Saphir Taider (Inter Milan), Medhi Lacen (Getafe), Abdelmoumen Djabou (Club Africain), Yacine Brahimi (Grenade), Hassan Yebda (Udinese), Nabil Bentaleb (Tottenham), Riyad Mahrez (Leicester).

Tiền đạo: Islam Slimani (Sporting Portugal), Hilal Soudani (Dinamo Zagreb), Nabil Ghilas (FC Porto).

 

 

 

 

Long Nguyễn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang