Đón dòng dầu đầu tiên, dự án mỏ Cá Tầm tiết kiệm hàng trăm triệu USD

author 14:19 14/03/2019

(VietQ.vn) - Dự án mỏ Cá Tầm kết nối với hạ tầng của Vietsovpetro từ cụm mỏ Bạch Hổ vừa đón dòng dầu đầu tiên, đã tiết kiệm hàng trăm triệu USD cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Sau hơn 6 năm kiên trì, bền bỉ, nỗ lực thực hiện số lượng công việc rất lớn, từ khảo sát, khoan các giếng khoan thăm dò thẩm lượng, đánh giá trữ lượng thương mại của Dự án phát triển mỏ Cá Tầm, tháng 1/2019, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã đón dòng dầu đầu tiên từ mỏ Cá Tầm.

Việc đón dòng khí đầu tiên đã góp phần gia tăng sản lượng khai thác dầu khí năm 2019, đóng góp đáng kể nguồn thu cho ngân sách Nhà nước và lợi nhuận cho PVN, Vietsovpetro, Tổng công ty Thăm dò khai thác Dầu khí (PVEP) và Bitexco.

Giàn CTC1 PVDrilling 6 tại mỏ Cá Tầm.

 

Thành công của dự án Cá Tầm đến trong thời điểm các khó khăn và thách thức vẫn bủa vây PVN, đặc biệt trong lĩnh vực thăm dò, khai thác dầu khí, khâu cốt lõi đảm bảo sự phát triển bền vững của Tập đoàn. Hầu hết các mỏ đều đã khai thác trong thời gian dài và hiện tại đang trong giai đoạn cuối dẫn tới suy giảm sản lượng tự nhiên, trong khi các nguồn khí tiềm năng lớn gặp nhiều khó khăn về tiến độ phát triển khai thác.

Nguyên nhân của sự suy giảm nói trên tổng hợp thêm nhiều yếu tố như sự sụt giảm mạnh và kéo dài của giá dầu đã ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ triển khai các dự án tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu khí. Bên cạnh đó, tiềm năng dầu khí của Việt Nam là có hạn.

Thành công bước đầu của dự án này với sản lượng ngay trong năm nay đạt trên 3/4 triệu tấn dầu sẽ có đóng góp không nhỏ vào kết quả sản xuất kinh doanh của Tập đoàn Dầu khí trong năm nay và các năm tiếp theo.

 
Các chuyên gia dầu khí nhận định, việc dự án mỏ Cá Tầm kết nối với hạ tầng của Vietsovpetro từ cụm mỏ Bạch Hổ đã tiết kiệm hàng trăm triệu USD phải bỏ ra đầu tư cho hạ tầng, đảm bảo hiệu quả kinh tế cho dự án.
 

Đặc biệt, đây cũng là lần đầu tiên, một tập đoàn kinh tế tư nhân của Việt Nam - Bitexco tham gia vào lĩnh vực thăm dò khai thác dầu khí với tư cách nhà đầu tư. Phải khẳng định Bitexco đã “dũng cảm” khi chấp nhận mạo hiểm đầu tư vào khâu thăm dò khai thác dầu khí vốn rất nhiều rủi ro.

Đầu tư cho một dự án dầu khí cần tiền trăm triệu USD. Trong mấy chục năm qua, nhiều công ty dầu khí quốc tế đầu tư vào thăm dò ở Việt Nam, nhưng “mất trắng” hàng tỷ USD vì rủi ro như trên. Nhiều công ty đã phải chấm dứt hợp đồng, rút đi sau khi thăm dò, tìm kiếm không thành công, trong đó có những “ông lớn” trên thế giới như BP, Total, Shell.

Trước Bitexco, chưa doanh nghiệp tư nhân Việt Nam nào đủ khả năng tham gia lĩnh vực “kinh doanh” tốn kém này. Nỗ lực của PVN, Vietsovpetro, PVEP trong việc hợp tác với Bitexco cũng đánh dấu bước tiến mới trong lĩnh vực thăm dò, khai thác dầu khí. Thành công của dự án mỏ Cá Tầm với sự tham gia của Bitexco có thể tạo ra bước ngoặt mới trong lĩnh vực khai thác dầu khí tại Việt Nam với sự tham gia của đầy đủ các thành phần kinh tế.

Thành công của dự án phát triển mỏ Cá Tầm góp phần khẳng định và bảo vệ chủ quyền cũng như các lợi ích kinh tế trên thềm lục địa và lãnh hải Việt Nam.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang