Động đất, sóng thần ở Nhật Bản có ảnh hưởng tới Việt Nam không

author 11:35 22/11/2016

(VietQ.vn) - Một trận động đất cường độ 7,3 độ Richter xảy ra ở miền bắc Nhật Bản vào sáng sớm 22/11, cảnh báo sóng thần ở Nhật Bản cao gần 1,4 m ngay sau đó.

Ngày 22/11, cơ quan khí tượng Nhật Bản cho biết ngay sau trận động đất mạnh 7,3 độ Richter tại Đông Bắc nước này và xuất hiện sóng thần tại các khu vực ven biển Thái Bình Dương.

Đây là trận động đất với cường độ hơn 7 Richter đầu tiên tại Nhật Bản kể từ tháng 7/2014. Theo cơ quan trên, một đợt sóng thần cao 1,4m đã xuất hiện tại cảng Sendai của tỉnh Miyagi vào lúc 8h03 sáng giờ địa phương (6h03 giờ Việt Nam), trong khi các khu vực ven biển tại Fukushima và Ibaraki chứng kiến những đợt sóng cao 0,9m. Lực lượng cứu hộ cho biết một số người đã bị thương nhẹ tại Fukushima.

Ngay lập tức, chính quyền tỉnh Fukushima khuyến cáo người dân hãy sơ tán ngay đề phòng sóng thần, trong khi chính phủ Nhật ban hành cảnh báo sóng thần cao 3m dọc bờ biển Thái Bình Dương – bao gồm các tỉnh: Chiba, Ibaraki, Iwate và Aomore.

Trao đổi với PV, TS. Nguyễn Xuân Anh - Giám đốc Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần thuộc Viện Vật lý Địa cầu, khẳng định Việt Nam không bị ảnh hưởng bởi trận động đất và sóng thần này.

"Trận động đất xảy ra ở Đông Bắc Nhật Bản, gây chấn động mạnh và xuất hiện sóng thần tại các khu vực ven biển Thái Bình Dương. Có thể sẽ ảnh hưởng đến một số quốc gia lân cận, tuy nhiên Việt Nam không bị ảnh hưởng", ông Anh giải thích.

Khu vực động đất ở Nhật Bản sáng 22/11. Ảnh: Google Maps

Khu vực động đất ở Nhật Bản sáng 22/11. Ảnh: Google Maps

Cũng theo thông tin từ Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần thì gần đây nhất có xảy ra một trận động đất tại Biên giới Lào - Việt Nam (Cách biên giới Việt Nam khoảng 10km) vào hồi 10 h12 phút ngày 27/10/2016 có độ lớn 3.9 độ richter. Độ sâu chấn tiêu khoảng 14 km.

Trước đó, vào hồi 18h ngày 20/10, một trận động đất mạnh 2,6 độ Richter cũng đã xảy ra tại khu vực huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Tuy nhiên những trận động đất có độ lớn dưới 4 độ Richter được xem là động đất nhỏ. Những trận động đất này có thể gây ra sự rung lắc nhẹ, nhưng ít có khả năng gây ảnh hưởng đến người dân gần khu vực.

Trong lịch sử có những trận động đất mạnh nhất ở Việt Nam đã ghi nhận là vào năm 1935 với trận động đất lớn 6,75 độ richter ở Điện Biên, trên đới đứt gãy sông Mã và năm 1983, 1 trận động đất 6,8 độ richter xảy ra ở Tuần Giáo nằm trên đới đứt gãy Sơn La. Tuy nhiên, 2 trận động đất này đều không gây ra hậu quả nặng nề. Vì thời điểm đó, khu vực Điện Biên, Lai Châu dân cư còn thưa thớt, nhà cửa chủ yếu làm bằng gỗ, vách đất, chưa có công trình cao tầng lớn. Ngoài ra, vùng ngoài khơi Nam Trung bộ, năm 1923 cũng có 1 trận động đất 6,1 độ richter (thuộc ở vùng biển Vũng Tàu, Phan Thiết). 

Cập nhật sóng thần ập vào Nhật Bản sau động đất 7.3 độ richter(VietQ.vn) - Tin tức mới về sóng thần ập vào Nhật Bản sau trận động đất 7,3 độ Richter. Trận động đất cường độ 7,3 độ richter xảy ra vào lúc khoảng 6h sáng nay giờ địa phương, ngoài khơi tỉnh Fukushima.

Hùng Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang