Đưa thông tin cần cân nhắc thiệt, hơn

author 08:52 20/06/2012

(VietQ.vn) - Đó là nhận định của ông Nguyễn Túc - Ủy viên Đoàn chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn Văn hóa - xã hội Trung ương về những nội dung trên mặt báo hiện nay.

Theo ông Nguyễn Túc, báo chí nước ta ngày nay càng đóng góp tích cực vào công cuộc đổi mới, công khai, minh bạch để làm cho dân chủ ngày càng tốt hơn.

Có thể nói rằng, do báo chí nằm trong dân, nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của dân, nên báo chí đã phản ánh nhìn chung là trung thực những tâm tư, nguyện vọng của dân đối với Đảng và Nhà nước.

Nhân 87 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, với tư cách là một cán bộ đã từng làm công tác quản lý trong lĩnh vực báo chí, thường xuyên lắng nghe những ý kiến của người dân và báo giới, tôi mong rằng Chất lượng Việt Nam online dù còn rất non trẻ nhưng sẽ phát triển mạnh mẽ, khẳng định được tiếng nói “Chất lượng” trong lòng bạn đọc.  Hi vọng rằng, Chất lượng Việt Nam online sẽ trở thành công cụ hữu hiệu, truyền tải những thông điệp của cơ quan chức năng quản lý, trong đó có các thông tin về tiêu chuẩn đo lường chất lượng đến với toàn xã hội. Tuyên truyền và bảo vệ quyền và lợi ích của doanh nghiệp Việt Nam, người tiêu dùng chân chính. Xin chúc tập thể lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên, cán bộ CNV của tòa soạn sức khỏe, thành công!

Nhân 87 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, với tư cách là một cán bộ đã từng làm công tác quản lý trong lĩnh vực báo chí, công tác mặt trận, thường xuyên lắng nghe những ý kiến của người dân và báo giới, tôi mong rằng Chất lượng Việt Nam Online dù còn rất non trẻ nhưng sẽ phát triển mạnh mẽ, khẳng định được tiếng nói “Chất lượng” trong lòng bạn đọc.

Hi vọng rằng, Chất lượng Việt Nam Online sẽ trở thành công cụ hữu hiệu, truyền tải những thông điệp của cơ quan chức năng quản lý, trong đó có các thông tin về tiêu chuẩn đo lường chất lượng, khoa học và công nghệ đến với toàn xã hội. Tuyên truyền và bảo vệ quyền và lợi ích của doanh nghiệp Việt Nam, người tiêu dùng chân chính.

Chúc cho tập thể lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên, cán bộ CNV của tòa soạn sức khỏe, thành công!

Chính nhờ báo chí mà những mặt tối trong xã hội ta hiện nay ngày càng được phanh phui. Nhân dân, Đảng và Nhà nước cũng chông chờ, hi vọng thông qua báo chí, mặt tối ngày càng ít đi, mặt sáng nhiều hơn, xã hội ta sẽ đẹp hơn, sạch hơn.

Tuy nhiên, cũng phải khẳng định rằng, báo chí của nước ta cũng ảnh hưởng mạnh mẽ bởi kinh tế thị trường và biểu hiện ngày càng rõ nét hơn.

Không ít báo đưa thông tin mầu sám, vấn đề quá tỉ mỷ, làm người đọc hoang mang, thậm chí có tâm lý sợ “hãi”, ông có nhận định gì về vấn đề này?

Thứ nhất, không ít tờ báo đưa những thông tin để câu khách. Những thông tin đó, thực chất không có lợi cho việc giáo dục con người và nó tác hại xấu đến thế hệ trẻ.

Thứ hai, nhiều khi những thông tin về mặt tối đưa trên báo quá mức cần thiết, làm người dân hoang mang, lo lắng và có hại cho người sản xuất.

Cụ thể như việc đưa thông tin về lợn tai xanh, cúm gia cầm, chất tạo nạc trong chăn nuôi thời gian gần đây khiến ngành chăn nuôi đang gặp rất nhiều khó khăn.

Thứ ba, đúng là trước sự việc, các báo có ý kiến khác nhau là bình thường. Trước những ý kiến khác nhau đó, cũng làm cho báo chí sát với thực tiễn hơn. Nhưng cũng có không ít trường hợp, các báo chỉ tập trung sao chép tin của nhau, dẫn tới thông tin na ná giống nhau. Làm như vậy, lao động và “khổ công” của người làm báo trong tác phẩm báo chí và trong điều kiện này hình như không có.

Có không ít báo còn tiếp tay cho doanh nghiệp, quảng bá sản phẩm một cách quá mức, nhưng chất lượng thực của sản phẩm lại không được như doanh nghiệp công bố, theo ông cần giải quyết mâu thuẫn này thế nào thưa ông?

Ở các nước, khi doanh nghiệp công bố chất lượng sản phẩm hàng hóa của mình rộng rãi ra công chúng, sẽ có một cơ quan thực hiện việc kiểm định chất lượng sản phẩm đó như doanh nghiệp công bố hay không.

Ở nước ta, việc công bố chất lượng sản phẩm hàng hóa lại do doanh nghiệp thực hiện và nhiều khi cơ quan chức năng quản lý lại chưa kiểm soát hết được việc công bố đó của doanh nghiệp.

Chỉ khi nào yêu cầu quản lý đặt ra hoặc người tiêu dùng phản ánh về chất lượng sản phẩm hàng hóa đó thì cơ quan chức năng mới vào cuộc kiểm tra, kiểm soát.

Cụ thể như nhiều thực phẩm chức năng thời gian qua, quảng bá, công bố chất lượng quá mức. Có những sản phẩm coi là “thần dược”, chữa “bách bệnh”.

Hoặc các sản phẩm mỹ phẩm, chất lượng không như công bố, nhưng vẫn được thổi phồng quá mức.

Điều đó khiến cho, người sử dụng khi dùng các sản phẩm ấy, gặp các sự cố rồi mất lòng tin về sản phẩm, về các quảng cáo của doanh nghiệp.

Điều đó đòi hỏi, các cơ quan chức năng kiểm soát chất lượng nằm trong các bộ ngành, cần đẩy mạnh việc giám sát chất lượng sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp hơn nữa.

Cũng tại nước ngoài, khi doanh nghiệp công bố chất lượng sản phẩm hàng hóa không đúng, cơ quan chức năng có quyền phạt, có thể “sạt nghiệp” ngay.

Các phương tiện thông tin đại chúng, khi thông tin chất lượng sản phẩm trên mặt báo, cũng cần yêu cầu doanh nghiệp cung cấp hồ sơ công bố chất lượng sản phẩm hàng hóa như doanh nghiệp quảng cáo. Để khi thông tin quảng bá đến người dùng, thông tin được đầy đủ và sát thực nhất.

Khi báo chí phản ánh những bức xúc của người dân nhưng cơ quan chức năng lại không chịu “thấu hiểu”, khiến việc đưa tin càng diễn ra mạnh mẽ hơn, nhiều khi là cơ hội để thế lực thù địch lợi dụng, gây mất đoàn kết nội bộ, ông có đồng ý với quan điểm này không?

Tôi rất đồng ý với vấn đề này.

Thực tế trong các thông tin báo chí đưa ra, thông tin trái chiều rất nhiều, trắng đen lẫn lộn.

Nhiều khi các thông tin chính thống một bộ phận dân cư lại không thích nghe.

Họ nghe theo các thông tin không chính thống, tin “vỉa hè”. Các thông tin không chính thống ấy không phải khi nào cũng đúng sự thật.

Còn các thông tin chính thống, thông tin của Đảng và Nhà nước đưa ra thì lại nghĩ đó là sự bao che lẫn nhau. Chính sự “bán tín”, “bán nghi” đó thể hiện, công tác thông tin, công tác tư tưởng của chúng ta hiện nay chưa tốt.

Vì thế, chúng ta cần tăng cường hơn công tác tư tưởng và lựa chọn những người được dân tin để thực hiện công tác đó.

Trong báo chí, gần đây có vài sự việc, các báo đưa tin khác nhau, điều đó là bình thường. Nhưng khi báo chí đưa thông tin cùng một sự việc, cùng khía cạnh, nhận định khác nhau, cơ quan Hội Nhà báo cần có định hướng, hướng dẫn dư luận để có việc đưa thông tin phù hợp, tốt hơn.

Xin cảm ơn ông!

Hồng Anh (thực hiện)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang