Đựng dầu hỏa trong chai nước ngọt khiến trẻ uống nhầm, sai lầm tai hại

author 16:28 10/09/2020

(VietQ.vn) - Tình trạng trẻ uống nhầm dầu hỏa không phải là hiếm xảy ra trong thời gian qua. Đây là lời cảnh tỉnh cho rất nhiều bố mẹ có con nhỏ cần phải hết sức thận trọng.

Mới đây, Bệnh viện Nhi Trung ương đã cấp cứu một bé trai uống nhầm dầu hỏa đựng trong vỏ chai nước ngọt, bị sặc, nôn. Theo người nhà cho biết đã chiết dầu hỏa ra chai nước ngọt rỗng, để góc nhà. Bé tưởng là chai nước ngọt, lấy uống.

Bác sĩ Nguyễn Trọng Dũng, Khoa Điều trị Tích cực, cho biết, khi được bệnh viện địa phương chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương, bé suy hô hấp nặng, phải thở oxy liều cao. Bé bị viêm phổi do hít sặc dầu hỏa. Sau vài ngày điều trị, hiện bé đã tốt hơn nhưng vẫn còn yếu.

 Trẻ uống nhầm dầu hỏa phải cấp cứu khẩn cấp cha mẹ nên thận trọng. Ảnh: VnExpress

Tương tự, trước đó một bé trai 20 tháng tuổi tại Hà Nội trong lúc đang chơi đùa trong nhà bất ngờ cầm chai dầu hoả ở gầm giường lên uống 1 ngụm, sau uống trẻ ho sặc sụa và phải nhập viện cấp cứu.

Theo các bác sĩ tại Bệnh viện ĐK Nông nghiệp, trẻ nhập viện trong tình trạng tỉnh, quấy khóc, hơi thở và quần áo trẻ có mùi dầu hoả nồng nặc. Các bác sĩ thăm khám hô hấp thấy trẻ thở nhanh, nhịp thở 42 lần/phút; Spo2 96%; Không co kéo cơ hô hấp; Phổi nghe rì rào phế nang 2 bên rõ; Họng đỏ, xung huyết mạnh…

Sau khi thăm khám và tiến hành các xét nghiệm cần thiết, các bác sĩ chẩn đoán trẻ bị viêm phế quản phổi, sặc sau uống dầu hỏa. 

Máy hút mũi và bình sữa Pigeon bị nhái: Chọn hàng thật như nào?(VietQ.vn) - Các sản phẩm Pigeon thường xuyên bị làm giả, làm nhái, người tiêu dùng cần thuộc lòng cách phân biệt hàng thật để tránh mua phải hàng kém chất lượng.

Theo các bác sĩ, bệnh viện thường xuyên tiếp nhận các bệnh nhi uống nhầm dầu hỏa, xăng, cồn, chất tẩy rửa... được người lớn chứa trong những chai lọ nước ngọt. Đặc biệt đối với ngộ độc dầu hỏa thuộc nhóm ngộ độc hydrocacbon là 1 bệnh ngô độc rất hay gặp ở trẻ em vào mùa nóng do trẻ tưởng nhầm là nước uống.

Khi uống nhầm dầu hỏa nói riêng và các loại hóa chất nói chung trẻ dễ bị viêm phổi hoặc bỏng, viêm loét đường tiêu hóa. Mức độ tổn thương nặng hay nhẹ tùy vào số lượng và loại hóa chất trẻ uống phải, thời gian đưa trẻ đến bệnh viện sớm hay muộn. 

Do đó, các bác sĩ khuyến cáo gia đình tránh cất giữ các loại hóa chất, nước tẩy rửa gia dụng trong các vỏ chai đựng nước uống. Dung dịch tẩy rửa, hóa chất nên để tránh xa tầm tay trẻ, dán nhãn cảnh báo tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang