Eu thiết lập tiêu chuẩn toàn cầu về quản lý trí tuệ nhân tạo

author 09:20 23/04/2021

(VietQ.vn) - Ủy ban châu Âu (EC) vừa công bố dự thảo các quy tắc về việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI). Đây là động thái thể hiện rõ quyết tâm của EC trong việc thiết lập tiêu chuẩn toàn cầu về sử dụng AI.

Dự thảo quy tắc trên bao gồm lệnh cấm đối với hầu hết hoạt động giám sát trí tuệ nhân tạo. Đây được đánh giá là một phần trong nỗ lực thiết lập các tiêu chuẩn toàn cầu cho loại công nghệ được đánh giá là rất quan trọng đối với tăng trưởng kinh tế trong tương lai. EC cũng dự kiến các khoản tiền phạt khổng lồ cho những trường hợp vi phạm, đồng thời đặt ra biện pháp bảo vệ nghiêm ngặt đối với ứng dụng rủi ro cao.

Bộ quy tắc mới được kỳ vọng có thể giúp Liên minh châu Âu (EU) dẫn đầu trong điều chỉnh việc sử dụng AI, công nghệ mà ngoài lợi ích cũng sẽ có những tác động có hại đến xã hội. Động thái của EC diễn ra khi Trung Quốc đang vươn lên mạnh mẽ trong cuộc đua AI, và khi dịch Covid-19 nhấn mạnh tầm quan trọng của các thuật toán và tiện ích kết nối internet trong cuộc sống hằng ngày.

“Về trí tuệ nhân tạo thì lòng tin là điều bắt buộc. Với những quy tắc mang tính bước ngoặt này, EU đang dẫn đầu trong việc phát triển các tiêu chuẩn toàn cầu mới để đảm bảo AI có thể tin cậy được”, Giám đốc công nghệ châu Âu Margrethe Vestager nói.

Ảnh minh họa 

Được biết, hiện nay các ứng dụng AI có thể cho phép chính phủ chấm điểm xã hội hoặc khai thác các hành động bóc lột trẻ em. Ngoài ra, ứng dụng AI còn được sử dụng trong tuyển dụng, cơ sở hạ tầng quan trọng, tính điểm tín dụng, di cư và thực thi pháp luật sẽ phải tuân theo các biện pháp bảo vệ nghiêm ngặt.

Các công ty vi phạm quy tắc sẽ bị phạt tới 6% doanh thu toàn cầu hoặc tương đương 30 triệu euro (36 triệu USD). Các quy tắc này được cho là để xóa tan những lầm tưởng và quan niệm sai lầm về AI.

"AI sẽ là chìa khóa cho sự phục hồi kinh tế của châu Âu và khả năng cạnh tranh trong tương lai. Tuy nhiên, chỉ riêng những quy định sẽ không thể khiến EU trở thành quốc gia dẫn đầu về AI", ông Christian Borggreen, Phó Chủ tịch CCIA (nhóm vận động hành lang công nghệ) cho biết. EC sẽ thông báo chi tiết với các chính phủ quốc gia EU và Nghị viện châu Âu trước khi các quy tắc có hiệu lực.

Trước đó, Bộ Khoa học và Công nghệ thông tin Hàn Quốc và Viện nghiên cứu phát triển xã hội thông tin Hàn Quốc (KISDI) cũng đã công bố dự thảo "Tiêu chuẩn đạo đức trí tuệ nhân tạo quốc gia". Theo Bộ này, tiêu chuẩn đạo đức trí tuệ nhân tạo quốc gia hướng đến giá trị cao nhất là tính nhân loại (humanity), được áp dụng từ khâu phát triển đến ứng dụng, bao gồm ba nguyên tắc cơ bản và 10 yêu cầu cốt lõi.

Ba nguyên tắc chính bao gồm nguyên tắc về phẩm giá con người, nguyên tắc về lợi ích cộng đồng của xã hội, nguyên tắc về tính phù hợp trong mục đích của công nghệ. 10 yêu cầu cốt lõi để thực hiện ba nguyên tắc cơ bản bao gồm bảo vệ nhân quyền, bảo vệ quyền riêng tư, tôn trọng sự đa dạng, không xâm hại, tính cộng đồng, tính liên kết, quản lý dữ liệu, trách nhiệm, an toàn và minh bạch.

Bộ Khoa học và Công nghệ thông tin Hàn Quốc cho biết dự thảo lần này là bộ tiêu chuẩn bao gồm các nguyên tắc chính và yêu cầu cốt lõi mà các thành viên trong xã hội bao gồm Chính phủ, tổ chức công, doanh nghiệp, cá nhân người dùng đều phải tuân thủ, nhằm hiện thực hóa trí tuệ nhân tạo có đạo đức. Các chuyên gia trong giới học thuật, doanh nghiệp, tổ chức dân sự từ các lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, đạo đức và luật pháp đã tham gia vào quá trình tư vấn và lấy ý kiến.

Bộ Khoa học và Công nghệ thông tin có kế hoạch thiết lập các tiêu chuẩn một cách chi tiết và đáp ứng linh hoạt với những thay đổi của công nghệ trong tương lai. Khi có các vấn đề đạo đức mới phát sinh, tiêu chuẩn đạo đức trí tuệ nhân tạo hiện tại sẽ được nâng cấp và hoàn thiện.

Sau khi tiến hành trưng cầu dân ý vào ngày 7/12, bản "Tiêu chuẩn quy tắc đạo đức AI quốc gia" hoàn chỉnh sẽ được Ủy ban Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 trực tiếp dưới quyền Tổng thống thẩm định vào khoảng trung tuần tháng 12, để đi đến quyết định thông qua cuối cùng.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang