FBI chống công nghệ mã hóa của Apple và Google

author 10:18 18/10/2014

Người đứng đầu cơ quan thi hành luật pháp của nước Mỹ đã đại diện cho FBI trình bày rõ quan điểm của mình

Giám đốc FBI James Comey làm chứng tại phiên điều trần Ủy ban Tư pháp Thượng viện về

Giám đốc FBI James Comey làm chứng tại phiên điều trần Ủy ban Tư pháp Thượng viện về "Giám sát của Cục Điều tra Liên bang" ở Capitol Hill, Washington ngày 21 tháng 5 năm 2014.

Giám đốc FBI James B. Comey đã bày tỏ sự không hài lòng khi các công ty như Apple và Google cho biết họ sẽ cung cấp cho khách hàng của mình các công nghệ mã hóa dữ liệu tiên tiến. Ông cũng cho rằng chính phủ cần đề ra những quy định xung quanh vấn đề này.

Trong bài phát biểu của mình với Viện Brookings, Comey nói rằng: "Có lẽ đã đến lúc để nhận ra rằng từ sau vụ Edward Snowden mọi việc đang đi theo chiều hướng của sự sợ hãi và ngờ vực". Ông này cũng nói về sự cần thiết phải sửa đổi các quy định pháp lý để giữ một tiêu chuẩn chung cho tất cả các công ty truyền thông và để cho các cơ quan thực thi pháp luật, an ninh quốc gia và an toàn công cộng có thể tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ đã được giao phó.

Tuy nhiên theo tờ New York Times, khi trả lời câu hỏi của phóng viên và chuyên gia từ Viện Brookings, ngài giám đốc FBI đã nói rõ rằng ông chỉ phát biểu thay mặt cho FBI và do đó không thể nói thay NSA hay cơ quan tình báo khác.

Đây không phải là lần đầu tiên Comey lên tiếng chống lại những bước tiến của Apple và Google trong việc cung cấp cho người dùng toàn quyền điều khiển mã hóa dữ liệu. Nhưng việc thi hành những hành động pháp lý chống lại các công ty này là một bước tiến trong nỗ lực của chính phủ để ngăn chặn mã hóa dữ liệu. 

Trong khi Apple và Google không bình luận gì về bài phát biểu mới nhất của Comey, các công ty công nghệ khác cho rằng hành động này không những không làm chậm tiến trình phát triển của công nghệ mã hóa dữ liệu cá nhân mà thực tế còn có thể đẩy mạnh nó nữa. 

"Về cơ bản tôi sẽ ngạc nhiên nếu có bất kỳ công ty nào chủ động xây dựng hệ thống mã hóa thành sản phẩm của họ", người đứng đầu bộ phận pháp lý của Facebook Colin Stretch phát biểu với tờ Times. Ông cũng nói thêm rằng công nghệ mã hóa là "mục tiêu kinh doanh then chốt" của các công ty công nghệ.

Quỳnh Anh

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang