Gà 'sạch' trong siêu thị: Lớn siêu nhanh nhờ...kháng sinh

author 18:34 03/11/2014

(VietQ.vn) - Theo những nghiên cứu gần đây, thịt gà nhiễm bẩn trong quá trình chăn nuôi tiềm ẩn những nguy hại không ngờ cho sức khỏe người tiêu dùng.

Gần đây, những nghiên cứu được công bố trên trang Healthy and Natural World cho biết người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng các thực phẩm từ thịt gà, vì tin rằng thịt gà an toàn cho sức khỏe và giá thành cũng không quá cao. Do đó, theo ước tính có hơn 40 tỷ con gà được giết mổ mỗi năm. Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn luôn đặt câu hỏi tại sao thịt gà tại các siêu thị lại được bán rẻ như vậy?

Nguy hai khong ngo tu thit ga Thịt gà nhiễm bẩn ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người tiêu dùng. Ảnh minh họa

Các nhà nghiên cứu đã cho biết, hầu hết thịt gà trong siêu thị đều được cung cấp từ các trang trại chăn nuôi gia cầm, họ nuôi những con gà này trong khoảng 35 ngày sau đó bán cho các siêu thị. Vậy các trang trại đã làm thế nào để kích thích sự tăng trưởng của những con gà này chỉ trong 35 ngày? Họ đã làm biến đổi gen của chúng để chúng phát triển với tốc độ nhanh nhất có thể và mất khoảng 10 ngày để những con gà này có thể đạt được trọng lượng tương đương nhau. Tất cả gà được nuôi trong trang trại đều có tuổi thọ rất ngắn.

Điều đáng nói ở đây là các nhà cung cấp không quan tâm đến chất lượng thịt gà mà họ chỉ quan tâm đến việc thu được lợi nhuận tối đa trong thời gian ngắn nhất. Theo báo cáo của các nhà nghiên cứu, nhiều trang trại đã tiêm vắc-xin và thuốc kháng sinh cho gà khi chúng vẫn còn trong trứng để giúp chúng có khả năng miễn dịch với một số loại bệnh sau khi nở. Do đó, nếu người tiêu dùng ăn phải loại thịt gà nhiễm bẩn này chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.  

Nguy hai khong ngo tu thit ga Thịt gà nhiễm bẩn được bán tràn lan. Ảnh minh họa

Giáo sư Peter Collignon của trường Đại học Quốc Gia Úc cảnh báo có đến 80% các loại thuốc kháng sinh được sử dụng cho gà và gây ra hiện tượng kháng khuẩn. Vì vậy, hầu hết các thực phẩm từ gà hiện nay đều có chứa vi khuẩn và người tiêu dùng có nguy cơ nhiễm khuẩn rât cao,  ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Theo một báo cáo gần đây tại Châu Âu, có khoảng 1.500 người tử vong do không có thuốc kháng sinh để điều trị các căn bệnh do vi khuẩn kháng thuốc gây ra. Mặt khác, các nhà nghiên cứu cũng khuyến cáo người tiêu dùng nên hạn chế ăn các thực phẩm từ gà và nên sử dụng thực phẩm thay thế như cá vì chúng chứa rất nhiều axit béo omega-3 rất tốt cho cơ thể.

Thúy Liễu


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang