Cháo dinh dưỡng giúp phòng tránh gan nhiễm mỡ

author 15:57 03/04/2015

(VietQ.vn) - Gan nhiễm mỡ là vấn đề sức khỏe đáng báo động vì 30% bệnh nhân dẫn tới xơ gan trong vòng 10 năm. Trên thế giới ước tính tỷ lệ bị gan nhiễm mỡ chiếm 10-24% dân số, 75% ở người béo phì.

Sự kiện: Chữa bệnh từ thiên nhiên

Báo VnExpress dẫn lời chia sẻ bác sĩ Trần Ánh Tuyết, Phòng khám đa khoa quốc tế Yersin nói: "Gan nhiễm mỡ còn gọi là thoái hóa mỡ gan. Đó là tình trạng lượng mỡ tích tụ trong gan trên 5% trọng lượng gan. Đôi khi lượng chất béo này vượt quá 50% đa số là do ứ đọng Triglyceride". Những người có nguy cơ cao bị gan nhiễm mỡ là người béo phì, sử dụng nhiều rượu bia, suy dinh dưỡng, viêm gan siêu vi C, bệnh nhân tiểu đường, sử dụng thuốc quá nhiều.

Gan nhiễm mỡ thường gặp ở người béo phìGan nhiễm mỡ thường gặp nhất ở người thừa cân béo phì   

Bác sĩ Tuyết phân tích, gan nhiễm mỡ hầu như không có triệu chứng, chỉ tình cờ phát hiện khi khám sức khỏe định kỳ. Bệnh nhân cũng có thể có biểu hiện hơi mệt mỏi, suy nhược hoặc có cảm giác nặng tức ở vùng dưới sườn bên phải. Gan nhiễm mỡ cấp ở phụ nữ có thai cũng có thể gây tình trạng vàng da, buồn nôn và nôn.

Theo báo Sức khỏe đời sống hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu gan nhiễm mỡ mà phải giải quyết các nguyên nhân gây ra, tuy nhiên có thể hỗ trợ điều trị bằng một số loại cháo chế biến từ rau củ quả như củ mài, ý dĩ, lá sen....

Theo y học cổ truyền, vị thuốc từ củ mài có tên là hoài sơn, vị ngọt, tính bình, có tác dụng bổ tỳ vị, ích tâm phế, bổ thận. Trong khi đó, một củ cà rốt cỡ trung bình có 19mg canxi, 32mg photpho, 233mg kali, 7mg vitamin C, 7gr carbonhydrat, 5gr đường, 2gr chất xơ, 1gr chất đạm, 6000mcg vitamin A, 40 calori, không có chất béo hoặc cholesterol.

Rửa sạch 20g củ khoai mài, ngâm nước cho mềm, xắt mỏng, cà rốt 50 - 80g, rửa sạch, bỏ vỏ, xắt lát mỏng. Hai thứ cho vào nồi nấu với 100g gạo tẻ thành cháo nhừ. Chia 2 lần vào lúc đói bụng.

Cũng theo đông y, ý dĩ vị ngọt, tính mát lạnh, bổ tỳ phế, kiện vị, lợi thủy, trừ thấp thanh nhiệt tiêu viêm, còn lá sen chứa nhiều chất có tác dụng loại bỏ bớt lượng mỡ trong gan như tanin, alcaloid, nuciferin, vitamin C, các axit citric, tartric, succinic...

Ý dĩ nhân 30g rửa sạch, lá sen tươi 50g rửa sạch, xắt nhỏ. Hai nguyên liệu trên nấu với 100g gạo tẻ thành cháo nhừ. Chia 2 lần ăn vào lúc đói bụng.

Cháo Đông y rất hiệu quả trong việc hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ có thể phòng và hỗ trợ điều trị bằng các loại cháo chế biến từ rau củ quả

Ngoài ra còn có một số loại cháo khác như cháo vỏ quít khô, cháo táo mèo nấu với bột bắp, hay cháo đậu đen kết hợp với táo đỏ và rong biển...

Loan Tô (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang