Lật tẩy chiêu giả danh công an Việt Nam lừa 3 tỷ đồng của ‘trùm’ Đài Loan

author 10:10 21/04/2016

(VietQ.vn) - 5 nghi can người Đài Loan móc nối với 6 người Việt Nam thành lập băng nhóm giả danh công an gọi điện cho nạn nhân hù dọa, lừa đảo hàng tỷ đồng.

Theo những tin tức mới nhất trên báo Vietnamplus, ngày 19/4, Đội 8 Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và tham nhũng (PC46) Công an TPHCM cho biết cơ quan công an đã bắt khẩn cấp 11 đối tượng trong một đường dây giả danh công an để lừa đảo.

Nhóm đối tượng giả danh công an Việt Nam lừa đảo bị bắt giữ

Nhóm đối tượng giả danh công an Việt Nam lừa đảo bị bắt giữ. Ảnh VTC News

Cụ thể, ngày 18/4, lực lượng công an đã bắt giữ các đối tượng gồm Liu En Hsiang (26 tuổi), Peng Kang Yu (24 tuổi), Lu Shih Wei (24 tuổi), Hsieh Chia Chun (38 tuổi), Huang I Jen (30 tuổi) cùng quốc tịch Đài Loan (Trung Quốc); Châu Vĩnh Huy (22 tuổi, ngụ quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh), Giáp Thanh Đạt (31 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai), Giáp Thị Diễm Thúy (38 tuổi, chị ruột của Đạt), Đoàn Quốc Hiếu (26 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai), Nguyễn Thanh Bình (22 tuổi, ngụ tỉnh Bình Thuận), Nguyễn Hoàng Huy (21 tuổi, ngụ quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh).

Theo cơ quan điều tra, băng nhóm này giả danh cảnh sát, cơ quan chức năng gọi điện thoại cho nhiều người hù dọa họ liên quan đến các hoạt động tội phạm, yêu cầu nạn nhân gửi tiền để xác minh điều tra. Trong đó, Liu En Hsiang, Giáp Thị Diễm Thúy được xác định là kẻ cầm đầu, làm đầu mối liên lạc với băng nhóm ở nước ngoài.

Châu Vĩnh Huy có vai trò thông dịch viên, đồng thời nhận tiền của nhóm Thúy chuyển cho nhóm người Đài Loan. Các đối tượng còn lại có nhiệm vụ mở tài khoản ngân hàng và dụ dỗ người quen mở tài khoản ngân hàng để cung cấp cho băng nhóm lừa đảo, đồng thời rút tiền mà các nạn nhân chuyển vào.

Khai nhận ban đầu tại cơ quan công an, "ông trùm" Liu En Hsiang cho biết, từ tháng 2/2016, y đã cùng những đồng hương khác nhập cảnh vào Việt Nam bằng đường du lịch. Dưới sự chỉ đạo của Liu, nhóm này mở rộng mạng lưới, bằng các chiêu trò, lôi kéo dụ dỗ người Việt Nam tham gia vào nhóm.

Trong số này có Giáp Thanh Đạt (31 tuổi, ngụ Đồng Nai) chuyên được giao nhiệm vụ tìm người mở tài khoản. Sau đó, các thông tin tài khoản này sẽ được Liu chuyển về nước. Bằng những thông tin này, nhóm đối tượng ở Đài Loan sẽ gọi điện về nhà người dân Việt Nam là chủ tài khoản, ban đầu chúng giả làm tổng đài thông báo cước điện thoại với cước nợ phát sinh lên đến 10 triệu đồng.

Với chiêu giả danh công an Việt Nam, băng nhóm tội phạm này đã lừa đảo được gần 3 tỷ đồng

Với chiêu giả danh công an Việt Nam, băng nhóm tội phạm này đã lừa đảo được gần 3 tỷ đồng. Ảnh minh họa

Khi chủ tài khoản thắc mắc, nhóm người Đài Loan sẽ chuyển tiếp điện thoại đến số máy của đồng phạm giả danh công an để giải thích. Bọn chúng bắt đầu lên tiếng dọa nạt cho rằng chủ thuê bao có công ty ở nơi này, chỗ nọ, đang bị "dính" vào các băng tội phạm xã hội đen, ma túy, rửa tiền... khiến chủ tài khoản Việt Nam hốt hoảng.

Tiếp đó nhóm đối tượng dụ dỗ nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản "an toàn" do chúng cung cấp để "xác minh" rồi chiếm luôn số tiền này. Với chiêu lừa đảo này, ước tính băng nhóm giả danh công an Việt Nam đã rút được số tiền gần 3 tỷ đồng.

Đặc biệt, các đối tượng người Đài Loan trong đường dây giả danh công an đã có tiền án, tiền sự. Hiện cơ quan chức năng kêu gọi ai là nạn nhân của băng nhóm này hoặc đường dây lừa đảo tương tự hãy đến ngay Đội 8, Phòng PC46, Công an TPHCM tại địa chỉ 324 Hòa Hưng, phường 13, quận 10, TPHCM; điện thoại (08)38640508 để cung cấp thông tin.

>> Phẫn nộ với đề xuất nhập khẩu gà Trung Quốc của Cục thú y

Lan Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang